Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Thương hiệu và thể thao

Euro sôi động và chuẩn bị Olympics Bắc Kinh, là mùa các hãng thể thao bận rộn nhất với các sự kiện tài trợ, quảng cáo. Trang mạng Brandastrategy đã thực hiện một số điều tra khá thú vị về các nhà tài trợ và ý kiến của các fan hâm mộ.


Không thèm nhớ nhà tài trợ


Có đến 41% các fan hâm mộ đá bóng của châu Âu không hề biết tên các hãng tài trợ cho giải vô địch Euro 2008.


Cuộc điều tra được tổ chức Điều tra quốc tế theo phương pháp lấy mẫu thực hiện đã đưa ra kết quả thật đáng thất vọng cho các hãng tài trợ và quảng cáo trong giải thi đấu này cho dù các hãng dành các khoản ngân sách khổng lồ cùng những nỗ lực kinh khủng đến đâu thì thông điệp mong muốn của họ vẫn không truyền tải được đến các fan hâm mộ (tức là những người tiêu dùng hiện tại và tiềm năng của họ).


Cuộc điều tra được thực hiên với 1,820 người bao gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh. Trong đó, 77% người Anh hoàn toàn không biết tên các nhà tài trợ cho giải; với các fan hâm mộ của Pháp thì đỡ tệ hơn - 55%; Tây Ban Nha 42% và Đức 28%. Nguyên nhân các fan hâm mộ môn thể thao vua tại Anh không quan tâm đến thông tin về các nhà tài trợ cũng phần nào dễ hiểu vì đội tuyển Anh không có mặt trong danh sách đội tuyển của giải lần này, và tất nhiên số chương trình quảng cáo về giải trên các chương trình truyền trình tại Anh cũng giảm xuống đáng kể.


Dù sao cũng có một điểm an ủi cho các hãng quảng cáo. Các fan có thể không để ý đến các hãng tài trợ và quảng cáo; nhưng ít ra họ cũng thừa nhận có nhận ra một cái tên quen thuộc qua các đoạn quảng cáo. Kết quả cho thấy 66% các fan hâm mộ người Tây Ban Nha để ý các nhãn hiệu qua các đoạn quảng cáo; 63% với các fan người Pháp và Anh; và 43% với fan của cỗ “xe tăng Đức”.


Và cũng chính những fan của “cỗ xe tăng” Đức cũng là những khách hàng khó tính nhất – có đến 35% trong số fan thừa nhận cho dù có nhìn thấy thương hiệu quảng cáo trong chương trình yêu thích, họ cũng không thay đổi thói quen mua đồ thể thao; trong khi đó các fan hâm mộ khác thì đều thừa nhận dễ bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu quảng cáo trong chương trình. Chỉ 20% fan hâm mô người Pháp, 17% người Anh và 14% người Tây Ban Nha nghĩ rằng các quảng cáo thương hiệu đan xen với chương trình có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của họ.


Quảng cáo thua cảm xúc


Trên một số chương trình truyền thông nhân dịp Euro 2008, nhà tài trợ Canon đã công bố một nghiên cứu fan hâm mộ nước nào nồng nhiệt nhất trên sân cỏ. Vị trí đầu bảng thuộc về Thụy Điển, có đến 88% các fan hâm mộ của nước này thường ôm, thậm chí hôn luôn người bên cạnh mặc dù không quen biết khi quá phấn khích; và 95% thừa nhận rằng bóng đá là dịp độc nhất vô nhị họ có thể bỏ quên các nghi lễ phép tắc truyền thống.


Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng này là Na Uy, tiếp theo là Bỉ và Anh quốc. Các cổ động viên người Pháp được xếp trong số bảo thủ nhất châu Âu với chỉ chừng 60% trong số họ thừa nhận là sẽ ôm hôn bất kỳ ai khi phấn khích - trong khi con số trung bình của các fan hâm mộ tại Châu Âu có thừa nhận sẽ làm việc này là 77%.

Nói đến những giọt nước mắt thì các cổ động viên người Bồ Đào Nha, Bỉ, Đức, và Anh bị coi mau nước mắt nhất, vì rất nhiều người thừa nhận là đã khóc trong các trận đấu. Xét rộng hơn thì các fan hâm mộ tại châu ÂU có vẻ dư thừa cảm xúc có đến 66% đã từng khóc khi ở trên sân.


Và đã cảm tính như vậy thì các fan còn để ý gì đến cầu thủ yêu thích của mình đang mặc áo của hãng nào hay bảng quảng cáo nào trên sân…

(Doanh nhân)

Post a Comment