Nhiều dự báo cho rằng quảng cáo trực tuyến là một miếng bánh lớn, một thị trường rộng mở và tiên đoán một cuộc “truất ngôi” quảng cáo truyền hình và quảng cáo báo in sắp diễn ra. Nhưng thực tế thì… không phải vậy, có doanh nghiệp đổ hết tiền vào web rồi than: “Chắc phá sản…”
Người người làm web...
Website dành cho người Việt bây giờ nhiều tới mức, khi muốn tìm thông tin về vấn đề gì, thì người ta có ít nhất là 7 trang web chuyên ngành hứa hẹn “có đủ mọi thứ mà bạn cần”, chưa kể tới hàng loạt dạng “bổ sung cho đủ màu sắc” của những website tổng hợp. Thế nhưng, để đầy đủ nhất, thì đa phần người dùng chọn… Google.com!
Ít ai nhận thấy rằng, tình trạng quảng cáo trên các trang web này không quá tốt đẹp như họ mong đợi. Một điển hình dễ thấy nhất là trang Tuổi Trẻ Online, với hơn 4 triệu lượt truy cập mỗi ngày, vẫn tiếp tục duy trì chính sách thu hút khách hàng “Đăng quảng cáo trên Tuổi Trẻ ngày và chủ nhật, quý khách được đăng cùng nội dung trên báo Tuổi Trẻ điện tử (TTO) trong một tuần chỉ với 10% giá”. Hoặc như trang thông tin của báo Sài Gòn Tiếp Thị, vốn dĩ có lượng truy cập trực tiếp là người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng vẫn kéo dài chương trình “giảm 90%” phí quảng cáo trên SGTT Online.
Chưa hiểu rõ khách hàng
Trong buổi công bố việc công ty quảng cáo trực tuyến FPT trở thành đại lý quảng cáo của Yahoo! tại khu vực Đông Nam Á, đánh giá của ZenithOptimedia và nghiên cứu của Yahoo! toàn cầu được dẫn ra, cho rằng thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng...
Tuy nhiên, ông Ngô Phương Nam, một chuyên viên lập kế hoạch quảng cáo cho nhiều doanh nghiệp cho rằng, khách hàng thường e ngại với việc đặt banner trên web. Vì nhiều lý do: ngoài một số doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp có mức đầu tư cao cho web, thì website của doanh nghiệp Việt Nam eo sèo, nên có khách vô cũng không để làm gì; doanh nghiệp chưa quen với việc quảng cáo trên web, đặc biệt là những trang có quá nhiều nội dung… khó kiểm soát. Doanh nghiệp có thói quen cầm nắm được mẩu quảng cáo để có thể… làm báo cáo là quan trọng. Chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đều không duyệt kinh phí quảng cáo trực tuyến...
Ông Ong Xuân Minh, giám đốc dự án của công ty 24h thì cho rằng, xu thế chung của Việt Nam cũng như thế giới, các sản phẩm mới ra đời phải mang tính tương tác cao, người dùng thể hiện được cái tôi trong thế giới online. Website cũng hoàn toàn có thể nhắm đến khách hàng nhỏ nhưng nhiều điểm chung như các diễn đàn về xe hơi, máy chụp hình kỹ thuật số, bà mẹ và em bé...
(SGTT)
Post a Comment