Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » IM sẽ hất cẳng e-mail?

Với việc công sở ngày càng trở nên "siêu kết nối", hãng nghiên cứu IDC dự đoán dịch vụ chat IM sẽ nhanh chóng hạ bệ và thay thế hoàn toàn vị trí của email hiện nay.


"Đến nửa cuối năm 2010, IM sẽ trở thành hình thức thông tin chủ yếu bên trong nhiệm sở, doanh nghiệp", IDC tuyên bố.


"Đó là bởi vì người dùng ngày càng nghiện tính nhanh chóng, tiện lợi, trực giao của IM và SMS so với email".


Kết luận nói trên được IDC đưa ra sau khi nghiên cứu hơn 2400 nhân viên văn phòng tại 17 quốc gia.


Mục đích của cuộc nghiên cứu là nhằm "lượng hóa" mức độ kết nối của doanh nghiệp hiện đại, theo dõi việc đón nhận, ứng dụng các thiết bị và ứng dụng kết nối bên trong doanh nghiệp đến đâu.


"Chúng tôi cũng muốn xác định xem kết nối đã tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh và tăng trưởng của doanh nghiệp".


Theo đó, có tới 16% lực lượng lao động trên phạm vi toàn cầu đã được xếp vào nhóm "siêu kết nối". 36% khác đang ngấp nghé gia nhập nhóm này.


Tuy nhiên, theo IDC, mức độ kết nối rất khác nhau ở các lĩnh vực, ngành nghề. Lấy thí dụ, mới chỉ có 9% nhân sự trong lĩnh vực IT đạt chuẩn siêu kết nối, trong khi tỷ lệ này ở các khối hi-tech lên tới 25%.


Ngoài công nghệ, tài chính cũng là một lĩnh vực ghi nhận mức độ kết nối rất cao: 21%.


7 thiết bị, 9 ứng dụng


Trong báo cáo của mình, IDC dự đoán làn sóng "siêu kết nối" sẽ tạo ra một thế hệ thiết bị, ứng dụng doanh nghiệp hoàn toàn mới.

Hiện tại, mỗi nhân sự "siêu kết nối" đang sử dụng ít nhất là 7 thiết bị khác nhau để truy cập mạng. Họ cũng trang bị ít nhất là 9 ứng dụng kết nối.


"Các doanh nghiệp cần có một chiến lược và hạ tầng mới, hợp nhất các công nghệ - hình thái kết nối với nhau", IDC kết luận.


Ranh giới phân cách giữa kết nối cá nhân và kết nối vì mục đích công việc đã không còn tồn tại nữa.


Hơn hai phần ba số người được hỏi sử dụng SMS hoặc IM cho cả hai mục đích cá nhân lẫn công việc. Hơn một phần ba sử dụng mạng xã hội ảo 24/24 giờ, cả ở nhà lẫn văn phòng".


Quyền tự do làm việc trong thời gian nghỉ ngơi riêng tư sẽ buộc doanh nghiệp phải có những điều chỉnh về cách thức kinh doanh, quy trình đào tạo, hỗ trợ IT và quản lý bảo mật.


Tuy nhiên, theo khuyến cáo của IDC, các công cụ kết nối dù có thể làm tăng năng suất và hiệu quả lao động nhưng chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.


Đáng sợ nhất là việc làm rò rỉ thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp ra bên ngoài.


Hiện có khoảng 25% nhân sự siêu kết nối đã sử dụng blog và wiki để liên lạc với khách hàng và người ngoài.


Tận dụng các lợi ích của "siêu kết nối", nhưng đồng thời ngăn chặn các nguy cơ hiểm họa rình rập sẽ đòi hỏi sự hợp tác chưa từng có trong tiền lệ giữa bộ phận quản trị mạng với toàn thể doanh nghiệp".

(PCWorld)

Post a Comment