Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » » Bài học từ New Zealand

Chỉ sau hơn 10 năm xây dựng thương hiệu, trái kiwi nổi tiếng của New Zealand với thương hiệu Kiwi ZESPRI đã có mặt trên khắp thế giới, chinh phục hầu hết các thị trường khó tính như Nhật, Tây Ban Nha, Mỹ, Hà Lan, Pháp, Đức,...


Mới đây, sản phẩm này cũng đã chính thức du nhập vào VN thông qua nhà nhập khẩu độc quyền là Công ty Saigon Ve Wong.

Vì sao Kiwi ZESPRI lại thành công nhanh chóng như vậy? Giới chuyên môn đánh giá Tập đoàn ZESPRI có “chuỗi liên kết” hiệu quả.

Theo tổng giám đốc tập đoàn này, hiện nay ở New Zealand có 2.700 nông dân tham gia trồng trái kiwi thì cũng có bấy nhiêu đó người có cổ phần tại Tập đoàn ZESPRI.


Với sự tham gia vào một trong những chuỗi tạo ra giá trị, người nông dân được truyền đạt kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, về tiêu chuẩn thực phẩm của châu Âu v.v... để hiểu rằng người tiêu dùng thế giới thích trái cây sạch, do đó hoàn toàn không được sử dụng hóa chất cũng như công nghệ làm biến đổi gien.

Ngoài ra, ở một chuỗi tạo ra giá trị khác, những nhân công tham gia vào khâu chọn lọc sản phẩm, đóng gói hàng xuất khẩu đều phải hiểu là hàng có vẻ ngoài xấu xí sẽ được dùng làm nước ép, không bị bỏ đi; nên không có chuyện họ chèn hàng xấu, bầm giập để đóng gói xuất khẩu. Xuất khẩu trái kiwi được hiểu là xuất khẩu uy tín của New Zealand, bởi khi nhắc đến người New Zealand, thế giới nghĩ ngay đến hình ảnh chim kiwi, trái kiwi và gọi người New Zealand là “người kiwi”.

“Để phát triển một thương hiệu, cần có sự liên kết hiệu quả từ khâu trồng trọt, thu hoạch đến đóng gói, phân phối” là bí quyết kinh doanh của ZESPRI. Một bí quyết ngỡ như đơn giản nhưng tại VN nhiều ngành vẫn còn loay hoay, lúng túng.
Ngay chính một chuyên gia của Hiệp hội Trái cây VN cũng thừa nhận bà hết sức khâm phục cách làm ăn của tập đoàn này và sẽ xem cách xâm nhập của họ vào thị trường VN như một bài học quý báu để ứng dụng cho việc đẩy mạnh trái cây thương hiệu VN xuất ra thị trường thế giới.
(NLĐ)

Post a Comment