Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Teambuilding: Kết ngọc thành vương miện

Các chuyên gia kinh tế cho rằng thế kỷ 21 là thế kỷ làm việc theo nhóm! Thế nhưng đây lại chính là điểm yếu lớn nhất của người Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập và vấn đề nhảy việc đang trở thành vấn nạn thì việc xây dựng một văn hóa DN cũng như gắn kết người lao động thành một “gia đình lớn” đang trở nên cấp thiết.

Xây dựng một đội ngũ nhân viên giỏi, có tinh thần làm việc đồng đội cao và một bản sắc văn hoá DN là vấn đề đau đầu không ít lãnh đạo DN. Vì vậy, Teambuilding là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả! Các DN nước ngoài hay liên doanh tại Việt Nam luôn chú ý tạo những khoảng thời gian nghỉ ngơi và các hoạt động ngoại khoá cho nhân viên trong Cty để phát triển và xây dựng tinh thần làm việc theo nhóm cho nhân viên của mình.


Người Nhật quan niệm: mỗi người là một viên ngọc, nếu biết kết hợp sẽ thành một vương miện. Teambuilding - biện pháp đơn giản nhất để gắn kết những viên ngọc riêng lẻ thành một vương miện!


Có vẻ như việc này khá đơn giản nhưng trên thực tế điều này lại gần như mới mẻ tại Việt Nam. Vì vậy việc tìm được những Cty lữ hành này không phải dễ, vì ngoài việc biết tổ chức nó còn đòi hỏi rất cao tính sáng tạo. Làm sao phải luôn thay đổi chương trình để vừa đủ sức hấp dẫn người chơi lại vừa luôn mới mẻ và không trùng lặp. Một trong các hoạt động ngoại khoá thư giãn mà các Cty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài ưa chọn là du lịch. Tuy vậy, Ban lãnh đạo của các Cty này không dễ gì cho nhân viên của mình du lịch một cách "đơn giản" vì như vậy thì làm sao mà phát triển được tinh thần teamwork của nhân viên.


Ông Ngô Quang Cường - Phó giám đốc Cty cổ phần quốc tế Vietsea, một trong số ít những Cty đang khai thác lĩnh vực kết hợp giữa du lịch và Teambuilding, nhắc lại lần làm chương trình cho Unilever như một điểm nhấn: "Chúng tôi phải gắn kết hơn 200 thành viên của Unilever tại miền Bắc tham dự gala dinner hội nghị khách hàng". Một kịch bản độc đáo được tung ra: Đúng giờ, hơn 200 người đều bất ngờ trước cảnh: 3 vị lãnh đạo cao cấp của Unilever được hóa trang thành 3 vị Phúc, Lộc, Thọ trong trang phục hài hước, ngộ nghĩnh. Cả 3 vị lên đọc báo cáo công trạng của các đại lý phân phối, sau đó là tiết mục trao quà tặng và phát lì xì cho tất cả các thành viên. Không đạo mạo xa cách như trong trang phục ngày thường, hình ảnh 3 vị Phúc Lộc Thọ đã xóa tan bầu không khí xa cách ban đầu. Ngày hôm sau tiếp tục là những game mang tính chất liên kết như thi kéo co, vòng tròn số ma thuật... đã mang đến những nụ cười sảng khoái và kết nối các thành viên lại gần nhau hơn.


Anh Tạ Ngọc Thanh - GĐ vùng - Cty Liên doanh Unilever Việt Nam chia sẻ: "Với một Cty liên doanh lớn như Unilever, việc kết nối các thành viên từ khắp các đại lý lại với nhau là rất khó. Nhưng với cách tổ chức chuyên nghiệp kết hợp với nhiều trò chơi mang tính trí tuệ và hài hước, Vietsea đã làm được điều đó".


Để chiến lược Teambuilding thật sự có hiệu quả, theo nhiều chuyên gia, mỗi DN cần có một nhân viên chuyên lo chuyện nghỉ ngơi ăn chơi của anh em trong Cty sẽ tìm hiểu và lựa chọn Cty lữ hành nào đó có thể vừa lo tour du lịch và có chương trình kết hợp khám phá cho đoàn.


Tuy vậy, theo các nhân viên lo chuyện "ăn chơi" này thì địa điểm du lịch không phải là yếu tố quan trọng. "Để thuyết phục được chúng tôi thì chương trình mà các Cty lữ hành này đặt ra mới là quyết định" - chị Tuyết, nhân viên văn thư kiêm phụ trách việc "hậu cần" cho Cty cho biết. Theo chị Tuyết, các chương trình này phải có sự khám phá, hấp dẫn và có nhiều hoạt động khác như cùng nhau vui chơi hoặc các trò chơi, các cuộc thi đấu bắt buộc mỗi người tham gia phải có tinh thần tập thể, chia sẻ và cùng hợp tác để dành chiến thắng, hoặc nó phải khiến người chơi bộc lộ con người mình, hoà đồng cùng với mọi người. Qua đó, nhân viên với sếp, nhân viên với nhau có sự gần gũi và thân quen để từ những hoạt động vui chơi này họ có thể chia sẻ và hợp tác với nhau trong công việc. Đó mới là mục đích của các hoạt động ngoại khoá: kết hợp giữa du lịch và đào tạo nhân viên cũng như xây dựng bản sắc văn hóa DN.


Tuy nhiên, điều đáng buồn hiện các DN Việt Nam còn chưa thật sự coi trọng “công việc” này. Các tổ chức công đoàn mới chỉ coi những hoạt động nghỉ hè, lễ tết... như một việc thường ngày mà chưa thật sự coi đó là một hoạt động gắn kết DN.

DĐDN

Post a Comment