Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » » Khuyến Học - Cuốn sách kinh điển về nền tảng giáo dục Nhật Bản

REIC - Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng về sản xuất công nghiệp với những sản phẩm thay đổi thế giới: xe hơi Toyota - Mitsubishi, xe máy Honda - Yamaha, tivi Sony - Sharp, máy lạnh, máy giặt Sanyo - Panasonic, máy chụp hình Canon - Nikon,... Không phải nói quá, bất kỳ ai cũng có thể kể ra ít nhất 10 thương hiệu Nhật Bản đã từng sử dụng hoặc từng biết đến.

Khuyến Học - Cuốn sách kinh điển về nền tảng giáo dục Nhật Bản

Đó là bề nổi của 'tảng băng chìm' mang tên Nhật Bản. Nước Nhật thực ra không có tài nguyên thiên nhiên phong phú, thường xuyên thiên tai bão lũ và động đất. Nước Nhật cũng chìm trong chế độ phong kiến Mạc Phủ rất lâu, ảnh hưởng nặng nề của hủ tục phong kiến Trung Hoa, thời kỳ mà chỉ có quan lại được phép học hành, được cống nạp, được sống nhung lụa, còn dân đen thì chỉ biết sợ hãi, thấy quan quân đi qua là quỳ rạp xuống lạy, ngay cả con ngựa của quan cũng phải quỳ lạy.

Chế độ phong kiến Mạc Phủ bị lật đổ vào đầu thế kỷ XIX, thay thế cho nền chính trị phong kiến là thời kỳ Minh Trị Duy Tân do thiên hoàng Minh Trị dẫn dắt. Bắt đầu từ đây, các cải cách từ kinh tế, chính trị, quân sự,... được thực hiện, mở ra một thời kỳ chuyển giao thần kỳ của đất nước Nhật Bản.

Fukuzawa Yukichi sống trong thời kỳ chuyển giao đó. Ông là là một nhà tư tưởng tiến bộ, đề cao việc thực hành hơn là lý thuyết. Tư tưởng của ông được truyền qua các bài viết dành cho sinh viên trường Keio. Những bài viết có sức lan tỏa rộng đến mức sau này được tổng hợp thành sách và tái bản hàng năm cho tất cả người dân Nhật dùng làm sách 'gối đầu' cho đến tận ngày nay.

Khuyến Học chính là cuốn sách đó. Nội dung cuốn sách gần như định hướng tính cách mà ngày nay mọi người thấy ở người Nhật Bản: học hỏi liên tục, thực hành (đưa lý thuyết vào sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm chất lượng cho toàn thế giới, đem lại ngoại tệ cho ngân sách quốc gia), hoài nghi (hoài nghi những kế hoạch của ngày hôm qua, để tìm ra cách khắc chế và đạt được nó vào ngày mai), thay đổi những thói hư tật xấu (ngộ nhận, gièm pha ganh tị với người khác, tiếp nhận những tinh hoa của Âu châu có chọn lọc, v.v..

Đây là một cuốn sách không thể bỏ qua đối với những ai muốn tìm hiểu về con người và tinh thần Nhật Bản. Cũng giống như không thể bỏ qua cuốn Quốc Gia Khởi Nghiệp nếu muốn hiểu về đất nước Israel, cuốn Con Đường Hồi Giáo nếu muốn hiểu về thế giới Ả Rập,...

Một cuốn sách cần phải đọc ngay hôm nay!

Post a Comment