Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » » [Sách] The Goal - Quá trình liên tục hoàn thiện

The Goal - Quá trình liên tục hoàn thiện

Tác giả: Eliyahu M. Goldratt, Jeff Cox (hơn 3 triệu bản đã được bán trên toàn thế giới).

Nếu bạn nào đã từng đọc cuốn này thì sẽ đồng ý với Ad rằng nó có rất nhiều kiến thức mà sẽ đi theo nghiệp kinh doanh của bạn rất lâu sau này.

Ad đã đọc nó khoảng 1 năm về trước. Nội dung cuốn sách xoay quanh nhân vật Alex Rogo, một quản lý sản xuất mang trọng trách cứu sống một nhà máy thua lỗ. Ngoài ra, Rogo còn phải tìm ra phương cách để có thể cứu vãn cuộc hôn nhân đang trên đà tan vỡ của mình. Trong tình thế đó, Rogo phát hiện ra “Phương pháp Socrates” và sử dụng nó để giải quyết ổn thỏa chuyện hôn nhân. Sau đó, ông áp dụng phương pháp này cho đội ngũ nhân viên tại nhà máy và nhanh chóng cùng họ tìm ra giải pháp.

Dù thật hay không nhưng câu chuyện về chuyến đi cắm trại cùng lớp của cậu con trai cũng rất dễ nhớ và đi vào tâm trí người đọc. Đó là “Lý thuyết về những hạn chế” (Theory of Constraints). Theo lý thuyết này, “sức bền của một dây xích chính là sức bền của mắc xích yếu nhất”.

Câu chuyện khá dài nhưng rất hay ở chỗ tác giả coi mỗi thành viên trong lớp cắm trại là một mắt xích, cả lớp là 1 dây xích. Việc sắp xếp đội hình, ai đi trước ai đi sau là cả một khoa học. Chỉ cần 1 mắt xích bị yếu (xếp sai vị trí) là dẫn tới cả dây xích đều hoạt động không hiệu quả (ở đây là việc di chuyển đến chỗ cắm trại bị chậm, và sẽ phải ngủ đêm ở dọc đường).

Sau rất nhiều quan sát, phân tích điểm mạnh điểm yếu của từng mắt xích và sắp xếp lại vị trí thì cuối cùng đoàn cắm trại đã tăng tốc tối đa (tất cả các mắt xích nằm đúng vị trí sẽ phát huy tối đa năng lực) và đến được điểm cắm trại đúng kế hoạch.

Từ ví dụ minh họa đó, tác giả rút ra kết luận về "Sức mạnh tập thể sẽ phụ thuộc vào mỗi cá nhân, cũng như sự vận hành trơn tru của hệ thống sẽ phụ thuộc vào mỗi bộ phận riêng lẻ."

Một kiến thức khác mà bạn cũng sẽ biết được sau cuốn sách này là trường hợp kinh điển:

"Có 2 chiếc máy chụp hình Canon của hãng Canon này đều được sản xuất ở Nhật Bản. Giá thành vận chuyển từ nhà máy đến Tokyo chắc chắn phải rẻ hơn vận chuyển tới tận New York - Mỹ. Vậy mà chiếc máy được bán ở Tokyo lại có giá mắc hơn là chiếc máy được bán ở New York."

Ad cũng hay sử dụng ví dụ này để hỏi bạn bè. Còn các bạn muốn biết đáp án thì hãy tải về đọc rồi cho Ad biết với nhé :D

Cuốn sách này tuyệt vời nhất áp dụng cho lĩnh vực sản xuất. Tuy vậy, nó cũng hữu ích cho bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào khác bởi xét cho cùng thì nó là một mô hình quản trị con người xuất sắc trong doanh nghiệp.

Link tải ebook: http://www.mediafire.com/download/s6vfou6vpc2ytaf/The_Goal-Muc_Tieu.prc

Post a Comment