Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Hãy lắng nghe quan điểm đồng nghiệp

Lắng nghe một cách chủ động sẽ giúp bạn có một kho tàng những ý kiến mới mẻ. Học cách đón nhận và sử dụng các quan điểm của người khác là kiểu thành công một cách khôn ngoan.


Mở ra các cuộc thảo luận có mục đích


Mọi người sẽ cởi mở nhiều khi họ hiểu rằng họ biết được mình có thể đóng góp vào cuộc thảo luận. Khi gặp gỡ mọi người, bạn hãy giúp họ tham gia tích cực hơn vào cuộc thảo luận bằng việc nói rõ các mục đích của nó.


Hãy để mọi người biết rằng bạn không có tất cả các câu trả lời và thật sự hoan nghênh các ý kiến. Điều này thể hiện sự tin tưởng và tạo dựng một nền tảng vững chắc cho hoạt động trao đổi ý kiến có giá trị.


Nói ít, học hỏi nhiều


Như những người dám nghĩ dám làm, chúng ta có xu hướng mong muốn bộc lộ tất cả những kiến thức và cảm xúc của mình. Để trở thành một người giao tiếp hiệu quả, chúng ta phải đảo chiều dòng thông tin dữ liệu đó và để thông tin đến với chúng ta.


Hãy sẵn sàng đón nhận mọi quan điểm của người khác. Không những thu được các hiểu biết mới, bạn còn gián tiếp tăng giá trị cho những đóng góp của mọi người xung quanh.


Chú ý những gợi ý


Những lợi ích bạn có được từ sự kiên nhẫn sẽ có giá trị lớn hơn nhiều so với bất kỳ một sự thoả mãn nào mà bạn có thể nhận được từ việc nói ra ý kiến của mình. Đừng vạch ra những gì bạn sẽ nói tiếp theo trong khi cuộc thảo luận đang diễn ra. Bạn sẽ không chỉ bỏ qua những gợi ý quan trọng mà còn vô tình thể hiện rằng câu trả lời của bạn quan trọng hơn thông điệp của người khác.


Gắn bó với chủ đề thảo luận


Một điều dễ hiểu là người nghe cần có thời gian để hấp thụ các thông tin được đưa ra cho họ. Những thông điệp quan trọng sẽ dễ bị lấn ướt, làm lu mờ bởi những chủ đề mới được đề cập nhanh chóng sau đó. Bạn hãy đưa ra những bình luận hay các câu chuyện cá nhân có liên quan trực tiếp tới chủ đề đã được thảo luận. Sau đó im lặng và lắng nghe phản hồi. Để tối đa hóa sự hiểu biết của bạn, hãy dành cho mọi người cơ hội được bày tỏ ý kiến của họ.


Biết bỏ qua cảm xúc riêng khi theo đuổi thông tin


Rào cản lớn nhất đối với việc lắng nghe là những mối bận tâm riêng. Dù tâm trạng của bạn bị tác động bởi bệnh tật hay cuộc tranh luận gần đây, việc để trí óc “lang thang” sẽ khiến bạn không thể tập trung lắng nghe và tiếp thu kiến thức. Hãy tập nhìn người khác vào mắt họ. Điều này giúp bạn tập trung và khiến người nói gắn chặt với cuộc thảo luận.


DangOng

Post a Comment