Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Ý tưởng = tiền

Nhiều năm sau khi nhiều hãng bán lẻ trực tuyến đầu tiên bị phá sản, hãng bán lẻ trực tuyến nhất thế giới Amazon.com của Jeff Bezos vẫn tăng trưởng đều đặn. Giờ đây hãng này bắt đầu kinh doanh Kindle - một loại sách điện tử (e-book) - và các dịch vụ tin học. Liệu Amazon có đi quá xa?

Rất lâu sau khi hầu hết những nhà sáng lập các hãng bán lẻ trực tuyến phải “ra đi”, Tổng giám đốc Amazon Jeff Bezos, 44 tuổi, vẫn là một trong những nhân vật thành công về kinh doanh trên Internet.

Năm 2007, công việc kinh doanh của ông đã đem lại doanh thu gần 15 tỷ USD, tăng 38% so với năm 2006. Vốn kinh doanh của Amazon tăng lên không ngừng, và nhờ vậy, Bezos ngày càng giàu hơn. Hiện nay, tổng giá trị tài sản của ông vào khoảng 8 tỷ USD.

Amazon.com - công ty bán lẻ trực tuyến đã có 13 năm hoạt động - là một trong những hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Nhưng gần đây, Bezos đã đưa Amazon vượt xa khỏi lĩnh vực bán lẻ. Giờ đây, Amazon kinh doanh cả các sản phẩm tin học, kinh doanh kho bãi và cung cấp các dịch vụ cho những công ty khác. Thậm chí, các doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp có thể thuê bất kể thứ gì mà Amazon kinh doanh. Amazon lại vừa làm mới mình bằng cách cho ra mắt Kindle - một đầu đọc sách điện tử mỏng với hình dáng như một chiếc iPhone.

Thế nhưng không phải Bezos không gặp những thách thức. Tình trạng sụt giảm tiêu dùng có thể đặt dấu chấm hết cho sự tăng trưởng của Amazon, mặc dù hãng này vừa thuê thêm 500 nhân viên và đang xây dựng một trung tâm phân phối mới. Công ty cũng đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập thị trường tải nhạc và phim kỹ thuật số, vốn đang thuộc quyền thống trị của Apple. Điềm xấu nhất là gần đây Google đã tuyên bố sẽ tung ra một dịch vụ có tính cạnh tranh và miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ, mang tên Google Apps.

Kevin Maney - phóng viên của Condé Nast Portfolio đã có cuộc trò truyện khá thú vị với Bezos. Sau đây là trích đoạn của cuộc phỏng vấn.

Maney: Ông đang thuê 500 nhân viên và xây dựng một trung tâm phân phối mới. Ông không lo ngại về tình hình kinh tế sao?

Bezos: Quý 4 năm ngoái là quãng thời gian khó khăn cho nhiều công ty kinh doanh hàng tiêu dùng, nhưng chúng tôi đã có một quý 4 thật tuyệt vời. Hãy nói về Kindle. Anh muốn nó thế nào? Mọi cuốn sách, dù là bất kỳ ngôn ngữ nào, nếu đã được in thành sách, thì với Kindle, anh đều có thể đọc được dễ dàng trong vòng chưa đầy 60 giây. Chúng tôi đã phải làm việc trong 3 năm để cho ra đời sản phẩm này. Nó đã được bán rộng rãi ra ngoài kể từ khi ra đời.

Maney: Ông đã bán được bao nhiêu chiếc?

Bezos: Từ rất lâu rồi, chúng tôi đã có một bài học về việc tiết lộ bí mật kinh doanh. Tôi sẽ nhớ mãi kinh nghiệm đó. Nhưng cơ bản, Kindle đã vượt quá sự trông đợi của chúng tôi.

Maney: Mọi nỗ lực làm sách điện tử khác đã bị thất bại. Tại sao Kindle lại thành công?

Bezos: Chúng tôi đã xác định rằng chúng tôi sẽ phát triển nhờ vào Kindle. Điều đầu tiên chúng tôi đã làm là cố gắng xác định những đặc trưng cần thiết của một cuốn sách mà chúng tôi cần làm bản sao. Đặc trưng thứ nhất là sự “mất tích”. Khi anh đang trong giai đoạn đọc sách, anh không nhận thấy mực, hồ dán, mũi khâu hay giấy. Tất cả những thứ đó đều biến mất, và anh cảm thấy đang thực sự ở trong thế giới của tác giả. Hầu hết các thiết bị điện tử ngày nay không có “sự mất tích” này. Một vài thứ trong số chúng rất thô sơ.

Maney: Ông đã cải tiến điều đó như thế nào?

Bezos: Chúng tôi đã xem xét những điều mà các cuốn sách thông thường không bao giờ có thể làm được. Một trong những điều đó là anh có thể tìm kiếm bất kỳ từ nào mà anh đang đọc. Thông thường, nếu tôi gặp phải một từ mà mình không biết, tôi có thể đoán dựa vào nội dung. Nay với Kindle, tôi có thể tra các từ mà tôi muốn.

Maney: Khi ông thành lập Amazon, ông đã quyết định như thế nào về việc bán sách?

Bezos: Tôi đã tìm đến một hiệp hội những người chuyên lập danh mục hàng hóa và bắt đầu tìm kiếm trong danh mục các loại sản phẩm chất lượng tốt được làm theo thư đặt hàng. Số 1 là đồ trang trí và thực phẩm dành cho những người sành ăn, giá đều rất cao. Lướt danh sách từ trên xuống dưới, số 20 là những cuốn sách.

Nhưng trong danh mục sách có nhiều mục hơn bất kỳ danh mục hàng hóa nào khác. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể xây dựng một cửa hàng với một sự lựa chọn hoàn hảo. Những siêu cửa hàng sách có khoảng 150.000 đầu sách. Khi Amazon ra đời năm 1995 nó có một triệu đầu sách. Với ý tưởng thành lập đó, chúng tôi đã chiếm lĩnh thị trường cả nước.

Cô ấy điều hành trong khi tôi lên kế hoạch kinh doanh.

Maney: Ông có một danh mục các tiêu chuẩn để chọn một người vợ?

Bezos: Cũng có thể nói tôi đã làm như vậy. Tôi có một danh mục ngắn. Tôi muốn một người phụ nữ có thể đưa tôi ra khỏi một nhà tù thuộc thế giới thứ ba. Tất nhiên đó thực sự chỉ là một cách nói về tài xoay xở của vợ tôi bởi vì tôi không thích người không có tài xoay sở.

Maney: Một trong những sáng kiến lớn của ông, một công cụ tìm kiếm có tên gọi A9, đã thất bại thảm hại. Điều gì đã xảy ra?

Bezos: Nếu anh chỉ làm những gì anh biết chắc thành công, anh sẽ bỏ mất nhiều cơ hội. Các công ty hiếm khi chỉ trích những việc mà họ không thể thử nghiệm. Nhưng họ lại hay chỉ trích những việc được thử nghiệm nhưng thất bại.

Maney: Ông đã bao giờ bị chỉ trích về một việc gì đó mà ông đã thử nhưng thất bại?

Bezos: Khi chúng tôi đi tiên phong trong việc tiếp thu ý kiến của khách hàng, đó là những tranh cãi khó tin. Chúng tôi nhận được những lá thư từ những người làm xuất bản, nói rằng: “Ông không hiểu công việc kinh doanh của mình. Ông kiếm tiền khi ông bán các thứ. Vậy hãy dẹp bỏ ngay những ý kiến tiêu cực của khách hàng.” Chúng tôi chưa bao giờ làm bất kỳ điều gì thực sự có giá trị mà lại không gặp phải những ý kiến tranh cãi khi chúng tôi thực hiện điều đó. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một người đi tiên phong, bạn phải thoải mái với việc bị hiểu lầm.

Maney: Năm 2007, Amazon đã có một năm phi thường, với doanh thu tăng 38%. Đó có phải là một con số chuẩn xác không?

Bezos: À, đại loại là như vậy.

Maney: Thật sự là ông không nhớ?

Bezos: Tôi đã phải suy nghĩ nhiều năm rồi. Giờ thì tôi đã quên những con số đó rồi.

Maney: Vậy thì về năm ngoái, nếu như ông có thể? Tại sao Amazon vẫn tăng trưởng với tốc độ nhanh như vậy?

Bezos: Không chỉ là tăng trưởng về mặt kinh doanh. Tốc độ này đang tăng nhanh hơn. Có hai nhân tố làm nên điều đó. Tất cả đều liên quan đến những chiến lược kinh doanh lớn của chúng tôi, gồm sự lựa chọn, sự thuận tiện, giao hàng nhanh, và giá rẻ. Hoạt động kinh doanh quốc tế của chúng tôi đang tiến triển tốt.

Maney: Tỷ lệ doanh thu của Amazon giữa trong nước và quốc tế như thế nào?

Bezos: 55% ở Mỹ và 45% ở nước ngoài.

Maney: Kinh doanh âm nhạc đang thay đổi nhanh chóng. Ông nghĩ rằng điều gì sẽ xảy ra?

Bezos: Về lâu dài, âm nhạc không có ý nghĩa gì trong phân phối truyền thông. Sự chuyển tiếp đã diễn ra trong 7 năm qua và có lẽ sẽ còn tiếp tục thêm nhiều năm nữa.

Maney: Liệu có phải Amazon đã chậm chân trong sân chơi kinh doanh âm nhạc trực tuyến?

Bezos: Đúng đấy. Nhưng chúng tôi đã làm việc trong 3 năm qua theo cách mà những người bên ngoài nhìn vào sẽ thấy rất khó khăn. Chúng tôi không muốn tung ra một dịch vụ âm nhạc không dựa trên cơ sở định dạng MP3. iPod có một phần quan trọng như vậy. Mặt khác, chúng tôi sẽ hình dung ra những điểm nổi bật về dịch vụ của mình, và chúng tôi có thể chọn ra điểm nổi bật nhất trong những điểm nổi bật đó. Như vậy, chúng tôi sẽ phải trả giá. Chúng tôi giờ đây có một dịch vụ sẽ thích hợp với bất kỳ loại thiết bị nào.

Maney: Những nỗ lực của Amazon trong việc cho các công ty khác thuê các dịch vụ tin học cũng như năng lực kinh doanh hiện thế nào?

Bezos: Chúng tôi đã triển khai các dịch vụ cơ sở hạ tầng Web trong 4 năm. Chúng tôi đã tiến hành cung cấp dịch vụ đầu tiên cách đây hai năm. Đó là Simple Storage Service. Tôi ít khi nghe nói về một công ty khởi nghiệp mà lại không sử dụng các dịch vụ của chúng tôi. Hiện nay chúng tôi đang bắt đầu triển khai trong các trung tâm dữ liệu chung. Vì thế rất hồi hộp.

Maney: Google gần đây tuyên bố rằng họ đang tiến vào lĩnh vực kinh doanh này và sẽ cung cấp một số dịch vụ tương tự nhưng miễn phí. Điều đó có ý nghĩa gì với ông?

Bezos: Chúng tôi có một thông lệ là không nói về những công ty khác. Nhưng điều này, giống như lĩnh vực kinh doanh bán lẻ của chúng tôi, sẽ không có một người chiến thắng. Sẽ có nhiều người chiến thắng thực hiện những chiến lược thú vị khác nhau, cung cấp những loại sản phẩm khác nhau.

VicBrand tổng hợp từ DĐDN

Post a Comment