Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » » [Sách hay] Phút 90++ Trương Anh Ngọc

Phút 90++ là những ký sự ngắn bên ngoài sân cỏ mà anh Ngọc đã bỏ nhiều công sức để ghi lại ở 2 quốc gia Nam Phi và Ukraina. Anh là phóng viên thể thao nên anh được đến các quốc gia trên nhân dịp họ đăng cai World Cup 2010 và Euro 2012.

Phút 90++ Trương Anh Ngọc

- Nam Phi:

Chắc hẳn bạn từng nghe nói đến Nelson Mandela, Mũi Hảo Vọng (nơi giao nhau của Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương), nơi có những thảo nguyên mênh mông hay công viên safari rộng mênh mông... đúng ko? Nếu bạn từng xem qua báo chí viết về Nam Phi, hay như bạn từng xem World Cup 2010, bạn sẽ thấy Nam Phi hiện lên rất đẹp, diễm lệ. Đúng là như vậy, vì Nam Phi là quốc gia đa văn hóa nhất và giàu có nhất Châu Phi.

Tuy vậy, phần còn lại phía sau những bức ảnh lung linh trên báo, những khung hình tráng lệ trên màn ảnh nhỏ là những khu nhà ổ chuột mênh mông còn tồn tại ngay cả khi chế độ phân biệt chủng tộc tàn khốc nhất lịch sử nhân loại - Apartheid sụp đổ.

80% dân số Nam Phi là người da màu (người da lai hoặc da đen) bị coi là thành phần thấp kém nhất của đất nước 48 triệu dân này. Họ bị dồn vào các khu nhà ổ chuột và cách ly hoàn toàn với người da trắng. Không điện, không nước sạch, không truyền hình, không có hệ thống thoát nước thải - vệ sinh... và tất nhiên là không công ăn việc làm, nghèo đói, bệnh tật. Tuổi đời của 80% dân số da màu là chưa đầy 30 tuổi, đơn giản vì căn bệnh thế kỷ AIDS.

Bạn sẽ bắt gặp những khuôn mặt trẻ thơ đầy hồn nhiên của những khu ổ chuột trong cuốn sách này. Một vài trong số đó tươi cười nhưng mang trong mình căn bệnh thế kỷ đó, chưa biết sẽ chết nay mai.

Những lỗ lực của thế giới trong nhiều năm qua nhằm giúp xóa bỏ dần các khu ổ chuột ở Nam Phi dường như không có kết quả khả quan. Thực tế là "địa phận" của người da màu ở các khu ổ chuột ngày một rộng thêm mà không hề có chút ánh sáng lung linh nào của Johannesberg, Cape Town...

Ở chiều ngược lại, các địa điểm trung tâm thành phố lớn của Nam Phi (nơi của người da trắng), chỉ nghe qua bạn cũng sẽ mong muốn một lần trong đời tới đó. Thời tiết đẹp mê hồn, kiến trúc đa dạng của Âu-Á-Mỹ hội tụ nơi đây.

Ad yêu Nam Phi qua lời kể của bạn bè và qua từng trang sách của anh Ngọc. Yêu cả những con người đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ kia và mong ước đóng góp một phần nào đó giúp đỡ họ.

Có một câu nói nổi tiếng của các bạn trẻ châu Âu là: "Nếu còn phàn nàn, hãy tới Châu Phi." - nhắc nhớ rằng, cuộc sống cua bạn còn sung sướng lắm, nếu than thân trách phận rằng mình khổ quá, thì hãy tới châu Phi, đảm bảo bạn sẽ thấy mình còn sướng hơn hàng triệu triệu người.

- Ukraina:

Một quốc gia nằm giữa Nga và Châu Âu. Một quốc gia độc lập sau khi Liên Xô tan rã, mà thực ra chưa bao giờ độc lập cả. Nga muốn Ukraina thuần phục Nga để làm lá chắn phía Tây, Châu Âu muốn thuần phục Ukraina để cân bằng với Nga. Thời chiến tranh lạnh Ukraina là nơi của những hệ thống tên lửa đối đầu nhau, sẵn sàng khai hỏa bất cứ khi nào.

Sau bao năm độc lập khỏi Liên Xô, Ukraina vẫn giằng xé giữa cuộc chiến chính trị dai dẳng. Kinh tế tụt hậu nghiêm trọng, các phúc lợi xã hội bị cắt giảm. Trên 20% dân số già không tạo ra của cải vật chất càng làm cho kinh tế Ukraina thêm kiệt quệ. (Trong khi đó những quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác đã gia nhập EU và có nền kinh tế phát triển tốt).

Bạn sẽ bất ngời khi biết rằng, ngày hôm nay đây trên đường phố Ukraina còn đang sử dụng những chiếc xe hơi của Liên Xô cũ sản xuất từ những năm 1970-1980. Những người già Ukraina vẫn thích đeo trước ngực hàng lô những huân - huy chương như một niềm tự hào về cuộc chiến tranh vệ quốc của những năm 1940 của thế kỷ trước (tương tự như Việt Nam vậy).

Kỳ Euro 2012, chính quyền Ukraina muốn đẹp mặt với thiên hạ nên trước khi khai mại họ đã cho xây dựng những khu "tạm cư", giống như những nhà tế bần để gom toàn bộ những người nghèo lang thang sống trên đường phố vào đó cho hết 1 tháng Euro. Vì thế mà cánh phóng viên thể thao nước ngoài sẽ thấy đường phố gọn gàng, sạch sẽ hơn!

Cái nghèo khó, sự bức bí về chính trị ảnh hưởng lên ý thức hệ nghiêm trọng. Người dân Ukraina ai cũng thích nốc vodka, một thứ men để vui, để quên sầu. Cả nam và nữ đều có thể uống vodka như uống nước!

Có một câu truyền tai nổi tiếng của những phóng viên thể thao nước ngoài khi đến đây là "cứ 10 cô gái Ukraina bạn bắt gặp trên đường thì có đến 6,5 cô rất xinh". Những cô gái Ukraina không cao như những cô gái Nga (quốc mẫu) nhưng lại đẹp mặn mà hơn. Niềm mơ ước lớn nhất của những cô "hoa hậu" này là lấy được một tấm chồng ở Âu, Mỹ - mà thực ra là muốn thoát khỏi cái đất nước cùm kẹp dai dẳng này.

Post a Comment