Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Nghịch lý của chuyện "kêu trời" thiếu nhân tài

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Đang có một thực tế đáng lo ngại là có hiện tượng “chảy máu chất xám” trong các cơ quan, đơn vị nhà nước. Xu hướng người tài, người có trình độ xin chuyển qua doanh nghiệp, ra mở công ty tư nhân, làm việc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài v.v…không còn là cá biệt nữa. Cũng không còn như cái thuở bằng mọi giá xin được vào làm ở cơ quan nhà nước nhất là ở các thành phố lớn. Rồi là để phấn đấu vào được biên chế, mà nhiều người cho là một bước ngoặt trong cuộc đời!


Đã xuất hiện những những người trẻ có năng lực chuyên môn làm ở các cơ quan “phi nhà nước” quay trở lại dè bỉu những bạn đồng trang lứa cố sống cố chết để vào biên chế. Bên cạnh đó, cũng có những sinh viên khá giỏi được nhận về theo diện “thu hút nhân tài” trong các cơ quan nhà nước “lặng lẽ ra đi” không một lời từ biệt.

Ở nhiều tỉnh, thành, đã có tình trạng một số sở tìm không ra người mới, trong khi người có kinh nghiệm và năng lực lại tìm mọi lý do để ra đi. Trong số đó, có những sở, mặc dù khi sáp nhập lại theo Nghị định 13 của Chính phủ, bộ máy phình to ra nhưng tuy người đông nhưng phần lớn lại là người làm các bộ phận hành chính, sự vụ và…cán bộ. Một số địa phương, sau khi sáp nhập sở mới, có nơi có tới 8, thậm chí 9 phó giám đốc!?… Nghịch lý là, trong khi đó, lãnh đạo lại kêu trời vì thiếu người có năng lực để làm công tác chuyên môn.

Đành rằng, nói là làm gì cũng là phục vụ cho quê hương đất nước, dù làm nhà nước, làm cho tư nhân, cho nước ngoài…, miễn là kiếm đồng tiền chính đáng, không vi phạm pháp luật. Nhưng nếu cơ quan nhà nước nào cũng cứ “mở cửa thông thoáng” để ai muốn ra đi cũng được trong khi lại không có nhiều người có năng lực trình độ về đầu quân, thì tất yếu bộ máy nhà nước đó sẽ ngày càng già cỗi, suy yếu đi.

Đó là chưa kể trường hợp những bạn trẻ lấy cơ quan nhà nước là nơi tạm dừng chân để tìm kiếm những suất học bổng nước ngoài hoặc để làm “trạm quan sát” tìm kiếm một chỗ làm mới “màu mỡ” hơn. Quả là một thực tế rất đáng suy ngẫm.

Nhìn nhận một cách nghiêm túc thì trên hết phải là một môi trường làm việc tốt và thu nhập tương xứng với năng lực, hay cụ thể hơn là phải có “đất” để họ sống và dụng võ. Bên cạnh đó thái độ ứng xử, năng lực… của người lãnh đạo cũng rất quan trọng. Một trung tâm nhà nước ở Đà Nẵng, chỉ vì lãnh đạo được trên bổ nhiệm về không được cấp dưới “tâm phục khẩu phục”, mà người giỏi đã lần lượt ra đi làm cho một công ty khác do chính người…Phó Giám đốc cũ của Trung tâm đó làm Giám đốc, để lại một Trung tâm gần như chỉ còn lại…bộ khung èo uột.

Một vấn đề cần đề cập nữa là đối với diện sinh viên khá giỏi đã nhận về tại các cơ quan nhà nước, ngoài chính sách đãi ngộ, nên quan tâm để các em sớm được đứng vào hàng ngũ công chức, để có điều kiện đề bạt, đào tạo đối với những người có năng lực thực sự, tránh tình trạng làm 5 – 6 năm mà vẫn là diện “sinh viên khá giỏi”, tương lai mờ mịt, năng lực bị thui chột và… thu nhập khiêm tốn.

Trong việc thu hút nhân lực chất lượng ở mỗi địa phương, bên cạnh việc “thu hút tốt” người tài phải đi đôi với giữ chân được họ. “Chiều hiền” giỏi phải đi đôi với “đãi sỹ” hay. Và cũng phải thẳng thắn đối mặt với thực tế hiện nay là thu nhập quá thấp từ đồng lương công chức, trong khi sự “mời gọi” bên ngoài lại quá hấp dẫn.

Và cũng không loại trừ tình trạng có sự đố kỵ, thiếu hợp tác, sợ lớp trẻ giành mất vị trí của một số cán bộ có thâm niên công tác nhưng năng lực sáng tạo đã cạn… từ đó đã làm cho hiện tượng “chảy máu chất” xám ngày càng trở nên phổ biến. Thiết nghĩ, đây là một bài toán đang cần có lời giải sớm trước khi quá muộn.

Diệp Dân Hùng
Văn phòng UBND Tp Đà Nẵng

Post a Comment