Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » GM và bài toán phát triển thương hiệu

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Trong số 12 mác xe mà GM đang sở hữu, nổi bật nhất chỉ có Chevrolet với doanh số lớn và thương hiệu hạng sang Cadillac.

Những mác xe còn lại tỏ ra rất mờ nhạt, thậm chí tưởng như sắp đi vào quên lãng. Sự kiện GM bị Toyota vượt mặt khiến nhiều người hoài nghi về chiến lược phát triển thương hiệu của “ông lớn” này.

Theo những công bố gần đây, có vẻ như GM đang xây dựng những kế hoạch nghiêm túc, cả ngắn hạn và dài hạn, cho các mác xe Buick, Pontiac, GMC, Saturn và Saab. Chúng ta có thể không cần đề cập tới Hummer bởi GM đã chính thức chào bán mác xe SUV “không hợp thời” này. Một vài mác xe đang bị kêu gọi sớm thanh lý bởi sản lượng quá ít và không có cá tính để có thể nổi bật. Những mác xe này hoặc đã thua trong cuộc cạnh tranh với chính những người anh em của mình hoặc đã hoàn toàn không còn khả năng cạnh tranh nữa.

GM đang đặt nhiều hy vọng vào những mẫu xe sau đây trong kế hoạch tìm lại vinh quang đã mất vào tay hãng xe Nhật:

Trước hết phải kể đến chiếc crossover SUV Saab 9-4X. Được giới thiệu như một chiếc concept tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2008, 9-4X dùng chung phần xe cơ sở với phiên bản thay thế chiếc crossover Cadillac SRX. Cả hai đều được lắp ráp tại một nhà máy bí mật nào đó tại Bắc Mỹ. 9-4X sẽ là át chủ bài của Saab tại thị trường Bắc Mỹ để cạnh tranh với những đổi thủ như BMW X3.

Saab tiếp tục gây chú ý với kế hoạch trình làng chiếc Saab 9-5 với hai phiên bản sedan thể thao và wagon. Những mẫu xe này hứa hẹn sẽ đem tới nhiều bất ngờ thú vị. Khả năng vận hành 4 bánh chủ động cùng dòng động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu sẽ là những ưu điểm nổi trội giúp các xe 9-5 cạnh tranh được với BMW 5-series, Lexus GS460 và Infiniti M35.

Saab vẫn còn một mẫu xe khác trong kế hoạch cho tương lai, đó là mẫu Saab 9-1. Đây là một chiếc hatchback cỡ nhỏ (compact) và là lời tri ân với nguồn cội của Saab. Dựa trên chiếc concept 9-X BioHybrid, 9-1 mang tinh thần Thụy Điển trong cuộc cạnh tranh với những chiếc compact thể thao như Audi A3 hay Mini Cooper.

Không như Saab, chiếc sedan cỡ trung Buick Invicta được đinh hướng tập trung chinh phục thị trường Trung Quốc, nơi Buick đang thành công. Tương lai của mác xe này khá an toàn nhờ sự tăng trưởng đều đặn và lợi nhuận đạt được từ thị trường hơn một tỷ dân này. Ngoài Invicta, Buick sẽ tiếp tục bán Park Avenue tại đây.

GM có một phân nhánh khá non trẻ là Saturn. Những chiếc xe của Saturn được phát triển bởi người anh em Opel chi nhánh châu Âu. Saturn đang có trong tay dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay và việc chiếc Opel Insignia vừa mới ra mắt tại châu Âu tiếp tục phát huy lợi thế đó. Chiếc sedan cỡ trung này sẽ thay thế mẫu xe Aura trong vài năm nữa.

Cuối cùng là GMC, phân nhánh này sẽ trình làng một chiếc crossover SUV cỡ nhỏ trong năm tới để thay thế chiếc Pontiac Torrent hiện nay. Mẫu xe mới sẽ có nhiều khác biệt so với Chevrolet Equinox dù cùng chung nhau phần xe cơ sở. Một vài dự án khác nữa đang được triển khai nhằm giúp mác xe lớn thứ hai trong đại gia đình GM có một tương lai vững chắc khi khách hàng đang quay lưng lại với những chiếc xe tải - sản phẩm truyền thống của GMC.

Tương lai của Pontiac là u ám nhất. GM đang tính toán lại các mẫu xe tương lai cho phân nhánh này để thích nghi với giá xăng dầu và các quy định mới về tiết kiệm nhiên liệu. Học tập phương pháp của Audi có thể sẽ hiệu quả: kiểu dáng đẹp kết hợp tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mạnh mẽ với khả năng dẫn động bốn bánh. Nhiều lựa chọn khác cũng đang được cân nhắc.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã nhận thấy có khá nhiều bất ổn trong những quân bài mới của GM. Một nhóm 8 người thuộc Phòng thương hiệu toàn cầu của GM đã nghiên cứu suốt 3 năm qua nhằm đánh giá lại một cách chính xác tình trạng các mác xe, phân biệt bản sắc riêng cho từng thương hiệu và hệ thống hóa quy trình phát triển sản phẩm vốn trước đây dựa quá nhiều vào trực giác và phỏng đoán nên thiếu hiệu quả.

Thời gian sẽ trả lời cho những chiến lược mà GM tiến hành. Nhưng xem ra nhà sản xuất ô tô này lần đầu tiên đã có một kế hoạch chu toàn và một tầm nhìn thiết kế mới cho các thương hiệu của mình trong vài thập kỷ tới.
(Freep)

Post a Comment