Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Thương hiệu điện tử - xu hướng mới dẫn đến thành công.

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Giới Thiệu

Cá nhân hóa thương hiệu điện tử là làn sóng kế tiếp của sự phát triển riêng biệt và chuyên nghiệp của hệ thống trực tuyến. Thương hiệu cá nhân là cách mà bạn quảng bá mình với mọi người, khi đó thương hiệu điện tử sẽ đại diện cho chính bạn trong hệ thống trực tuyến.

Thương hiệu của bạn thể hiện bạn là ai, bạn đại diện cho những giá trị, năng lực, thái độ, tầm nhìn, nhiệm vụ, tính cách, diện mạo nào. Tổng hợp những điều trên và cách mà bạn thể hiện chúng với mọi người chính là thương hiệu của bạn.

Vì thế nếu tên bạn gắn với 1 blog nào đó thì blog đó chính là thương hiệu điện tử cá nhân của bạn. Nếu bạn viết lời bình trên 10 blog, và có những thông tin được đăng trên 3 trang web phổ biến thì tất cả điều đó chính là thương hiệu của bạn là cách mà mọi người tiếp nhận bạn.

Bất cứ cá nhân nào cũng có thể và nên phát triển thương hiệu điện tử. Điều đặc biệt là người thực hiện không gặp bất cứ những khó khăn nào, và chi phí để xây dựng thương hiệu điện tử hiện nay cũng được giảm đến mức tối thiểu.

Nội dung


Doanh nghiệp cũng như cá nhân đều nhận thấy tầm quan trọng của thương hiệu điện tử và những tiềm năng chưa được khai thác của hệ thống web hiện nay. Theo nghiên cứu của Forrester, 40% trong tổng số các doanh nghiệp sẽ gia tăng đầu tư vào mạng trong năm tới, 78% các nhà marketing sử dụng blog, 63% sử dụng video, 56% sử dụng các trang web mang tính xã hội.

Tất nhiên các thông tin trực tuyến đều được các thành viên quản lý, và dù cho thương hiệu cá nhân của bạn có thể được duy trì ở một vị trí nhất định nhờ vào những tiến bộ của kỹ thật nhưng thương hiệu điện tử của bạn phải nhất quán và luôn được cập nhật chính xác để thể hiện thương hiệu của bạn rõ ràng và mang tính kỹ thuật cao.

Google là cửa ngõ để xem và khám phá những thương hiệu điện tử cá nhân. Chỉ cần một thao tác tìm kiếm đơn giản sẽ xác định được sự hiện diện của bạn, có bao nhiêu kết quả tìm kiếm miêu tả sự hiện diện của bạn như thế nào, và nội dung của những kết quả đó có thể hiện được uy tín thương hiệu không. Trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm tên thương hiệu của bạn rất quan trọng đối với danh tiếng của chính bạn.

Thực tế số người sẽ thay đổi từ khóa tìm kiếm sau khi không tìm được kết quả mong muốn từ trang đầu tiên chiếm 49% (nguồn từ iProspect). Được nằm trong trang đầu tiên là điều tuyệt vời cho tầm nhìn thương hiệu của bạn và cũng là một vị trí chuyên môn. 39% người sử dụng các công cụ tìm kiếm tin rằng các công ty có trang chủ nằm trong số những trang đầu của kết quả tìm kiếm luôn là những người đứng đầu trong các lĩnh vực của họ.

Một điều dễ hiểu là mọi người thường bị ám ảnh bởi thương hiệu điện tử của riêng họ. Họ muốn biết có bao nhiêu kết quả tìm kiếm có tên của họ và những kết quả đó được các công cụ tìm kiếm thực hiện như thế nào. 47% người sử dụng internet sử dụng kinh nghiệm tìm kiếm của mình, tỷ lệ này đã tăng từ 22% so với 5 năm trước (Nguồn từ Pew/Internet Survey).

Khi mà phương tiện thông tin liên lạc ngày càng phát triển thì nhu cầu quản lý, kiểm soát thương hiệu điện tử cá nhân cũng tăng theo. Các tập đoàn lớn trên thế giới đã nhận ra xu hướng này và đang tiến hành. Thực tế cho thấy 51% các tập đoàn và 500 doanh nghiệp đang kiểm soát các phương tiện truyền thông xã hội thông qua các đường dẫn RSS, các bảng thống kê web, những video được tải về và các công cụ khác.

Quy trình xây dựng


1. Khám phá:

Trước khi bạn đặt chân vào thế giới ảo, bạn cần phải xác định được bạn là ai, và điều gì bạn muốn làm. Phần lớn các blog thất bại là do mọi người không dành thời gian tìm hiểu về nó, về những điều mà họ đam mê, yêu thích và về những chủ đề mà họ có khả năng viết được trên blog. Niềm đam mê chính là nguồn động lực trong thế giới ảo cũng như trong thực tế. Sẽ rất hữu ích nếu bạn định sẵn những gì sẽ diễn ra trong thế giới ảo và trong cuộc sống thật, trước khi bạn xây dựng thương hiệu của mình.

2. Sáng tạo:

Sau khi bạn xác định được nội dung cho thương hiệu, đã đến lúc bạn chọn hình thức để thể hiện. Bạn có muốn xây dựng blog? Hay bạn muốn tham gia vào những trang web mang tính xã hội? Hoặc bạn chọn cách truyền thống là lập trang chủ. Bạn cần phải tự xem xét cẩn thận và chọn cho mình chiến lược thông minh vì bạn không muốn quảng bá thương hiệu của mình một cách mờ nhạt. Đối với blog bạn có thể chọn 2 loại Wordpress.com/.org hay Typepad.

3. Quảng bá rộng rãi:

Bây giờ bạn đã có thương hiệu điện tử của riêng mình, đến lúc bạn đem nó đến với rộng rãi mọi người. Có rất nhiều cách để quảng bá blog của bạn hay những trang web trực tuyến như gửi lời mời mọi người tham gia vào blog, trao đổi những đường dẫn, và tham gia vào các trang web phổ biến. Hãy nhớ rằng tầm nhìn sẽ tạo nên cơ hội cho bạn.

4. Duy Trì:

Một khi bạn đã thiết lập được thương hiệu trên hệ thống trực tuyến, bạn cần phải bảo vệ danh tiếng của mình. Có một vài cách kiểm soát thương hiệu như thực hiện tìm kiếm trên google hay bằng các công cụ khác. Bạn cũng phải đảm bảo tính chính xác các thông tin trực tuyến của mình, luôn cập nhật nó vì khi bạn phát triển, thương hiệu điện tử của bạn cũng phát triển theo.

Những chiến lược quảng bá thương hiệu điện tử thành công

Trong tương lai mọi người đều tham gia vào thế giới ảo thông qua các hình thức như những trang web chủ, blog, các bài báo điện tử, lời bình luận hay những trang web xã hội. Những chiến lược chuyên nghiệp dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các yếu tố quan trọng để tận dụng những cơ hội của thương hiệu điện tử:


+ “ Xác định rõ mục tiêu trước khi bạn định tiến hành bất cứ điều gì” Geoff Livingston , tác giả của Now is Gone.


+ “ Sở hữu riêng ngách thị trường” - Ben McConnell, đồng tác giả của Citizen Marketers.


+ “ Nên hiếu kỳ về các phương tiện truyền thông xã hội và học hỏi người là chuyên gia trong việc sử dụng các phương tiện đó để thấy được nó đã đem đến gì cho họ” Mack Collier, blogger và chuyên viên tư vấn của Viral Garden.


+ “Phải đảm bảo rằng bạn nắm rõ những thông tin trực tuyến của mình, phải luôn cập nhật nó và loại bỏ những thông tin thiếu chính xác.” Andy Beal, tác giả của Radically Transparent.


+ “Đừng tin tưởng vào những quy tắc cũ của việc mua đường dẫn để đưa thông tin quảng cáo hoặc đề nghị các phương tiện truyền thông chủ đạo viết về bạn. Mặc dù nó đăng các nội dung thú vị (và miễn phí) trên web mà mọi người hăm hở tiếp nhận.” David Meerman Scott, tác New Rules of Marketing & PR.


+ “Đầu tư vào thiết kế logo hiệu quả vì phần lớn người xem sẽ nhìn thấy logo của bạn trước bất kỳ những khía cạnh nào khác của công ty và bất chấp quan điểm trái ngược nhau thì người ta đánh giá quyển sách dựa vào bìa của chúng” David Airey, Nhà thiết kế đồ họa và Blogger.


+ “Bạn phải hiểu rõ được hình ảnh trực tuyến của mình, mặc dù bạn không thể hoàn toàn kiểm soát được con đường trực tuyến của mình nhưng bạn có thể đặt từng bước tốt nhất trên con đường đó bằng những bài viết blog hay bằng phong cách hào nhoáng trên các trang web phổ biến” - Debbie Weil, tác giả của The Corporate Blogging Book


+ “Tôi thích sáng tạo một thương hiệu cá nhân trung tâm để mang toàn xã hội hoặc các hoạt động trực tuyến vào cùng một điểm xuất phát” John Jantsch, tác giả và Blogger của Duct Tape Marketing.


+ “ thoải mái với thời gian của bạn. Trả lời các câu hỏi và đáp lại các thắc mắc” Shel Holtz, đồng tác giả của Blogging for Business

Những thách thức mà các thương hiệu trực tuyến đối mặt

Có rất nhiều thách thức mà các thương hiệu cá nhân hoặc tổ chức phải đối mặt trong thế giới trực tuyến. Các doanh nghiệp đang bị buộc phải mở rộng văn hóa của họ và giao tiếp với thế giới bên ngoài bằng liên lạc hai chiều, còn mọi người cần nhận biết và định vị mình như là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ.

Trong cả 2 trường hợp trên đều có nhiều thách thức có thể cản trở quá trình xây dựng thương hiệu. Cá chuyên gia đã chỉ ra một số thách thức sau:

+ “Các thương hiệu đối mặt với 2 thách thức trực tuyến chính ngày nay: chúng phải đảm bảo sự hiện diện của mình đối với các khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trong tương lai, mà những khách hàng này lại phát triển với xu hướng nhanh hơn trước đây”. Allen Stern, biên tập viên của CenterNetworks.


+ “Với sự bùng nổ của nhiều phương tiện thông tin liên lạc kỹ thuật số cá nhân, mạng xã hội, IM, blogs, podcasts, thế giới ảo, điện thoại di động… Các thương hiệu đang đối mặt với viễn cảnh có quá nhiều kênh để chọn lựa. Trong một khoảng thời gian ngắn đáng kinh ngạc chúng ta đã đi từ khái niệm của mass marketing to mass micromarketing vì thế thật khó cho các giám đốc thương hiệu hiểu những gì là quan trọng nhất để tập trung vào”- Scott Monty, Giám đốc truyền thông của Ford Motors

+ “Tiến tới kiểm soát các thông điệp được gửi đi thông qua thương hiệu và cần phải làm tăng thêm giá trị cho cộng đồng khi họ tiếp xúc với thương hiệu”- Fleishman-Hillard, Phó Chủ Tịch của Digital Marketing

+ “Nếu giá trị của thương hiệu là một dịch vụ và sự có mặt trên web tạo cho nó một thách thức thật sự để có được sự trợ giúp ngay lập tức thì bạn đang làm yếu đi nền tảng của nhãn hiệu của bạn.” Ed Roach, Chuyên gia thương hiệu

Thực hiện

Chỉ trong vòng 5 phút tiếp theo, bạn có thể xây dựng thương hiệu điện tử cá nhân bằng những công cụ như Wordpress.com blog, Facebook hoặc LinkedIn profile hoặc bằng microblogging sử dụng tài khoản Twitter. Thật vậy, việc xây dựng thương hiệu điện tử yêu cầu một chiến lược trực tuyến đa phương để có thể khai thác mọi nội dung, hình thức thích hợp và trình độ hiện có.

Bất cứ một tài sản nào được xây dựng, bạn cũng cần kiểm soát nó, cung cấp cập nhật mới, bình luận và sử dụng Google Alerts và Technorati để theo dõi những rủi ro trực tuyến và mức độ phổ biến của thương hiệu. Cho dù bạn là một chủ doanh nghiệp hoặc một nhân viên của tổ chức xây dựng thương hiệu điện tử sẽ mang đến ý nghĩa cho cuộc sống của bạn và xúc tiến những thông tin trực tuyến và các cơ hội hữu ích.

Ngày nay, xây dựng thương hiệu điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, cá nhân và tổ chức nào đánh giá thấp sức mạnh của danh tiếng trực tuyến sẽ chịu thiệt hại do tham gia trễ vào một sân chơi nơi mà đã có nhiều thương hiệu được thiết lập từ đầu. Ngày này, toàn bộ xã hội chúng ta đang hướng vào thế giới ảo, thương hiệu điện tử của bạn sẽ trở thành tài sản số và hình ảnh của bạn trong thế giới đó sẽ trở thành 1 phần của một thế giới mới.

(Brandchannel)

Post a Comment