Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Xây dựng thương hiệu – Chìa khóa tạo nên thành công

Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của cơn bão giá nhiên liệu, các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới đua nhau trình làng những mẫu xe mới tiết kiệm nhiên liệu nhằm thu hút khách hàng và lẽ dĩ nhiên có hãng đã thành công rực rỡ nhưng cũng có hãng phải chấp nhận thất bại cay đắng.

Mấu chốt của vấn đề chính là việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Ví dụ điển hình là trên đường phố Thượng Hải các bạn có thể nhìn thấy số lượng lớn xe Nissan Tiida hatchback lưu hành. Đây chính là thành quả của việc tạo dựng thương hiệu tốt.

Nhờ vào sức mua mạnh mẽ dòng hatchback của khách hàng trẻ tuổi, phân khúc subcompact “vật vờ” trong một thời gian dài tại thị trường ôtô Trung Quốc đang bùng nổ.

Vậy điều đó có nghĩa là những có hội mới đang mở ra cho tất cả các nhà sản xuất ôtô bán dòng hatchback? Không hẳn là như vậy. Để giành được “trái tim” của giới trẻ, xây dựng thương hiệu giữ một vai trò chủ đạo.

Theo Automotive Resources Asia (ARA), công ty con của J.D. Power & Associates gần 145.000 chiếc subcompact đã được bán tại Trung Quốc trong tháng 5, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng hatchback một phần trong phân khúc subcompact đang phát triển mạnh mẽ.

Các công ty nghiên cứu thị trường cho biết khách hàng của dòng hatchback này chủ yếu là thế hệ hậu 1980. Đó là sự thật. Khi bạn nhìn vào trong chiếc hatchback đang lưu hành trên đường phố, chắc chắn bạn sẽ thấy hầu hết các gương mặt trẻ tuổi cầm vô-lăng.

Thế hệ hậu 1980 tại Trung Quốc muốn nói đến người sinh vào những năm 80. So với các thế hệ trước, họ may mắn hơn. Họ được sinh ra sau Cách mạng Văn hóa, một thảm kịch trong lịch sử Trung Quốc hiện đại. Bên cạnh đó chính sách sinh con một được thực hiện vào cuối những năm 70, vì vậy họ hầu như cũng là đứa trẻ duy nhất và được cha mẹ chiều chuộng. Họ có thể mua bất kỳ thứ gì họ muốn và được cha mẹ hỗ trợ về tài chính.

Sức mua mạnh mẽ của thế hệ hậu 1980 chắc chắn đã thu hút các nhà sản xuất ôtô. Để hấp dẫn giới trẻ, họ đua nhau giới thiệu những dòng hatchback mới với phong cách hợp thời trang. Theo tính toán của các chuyên gia có khoảng 20 mẫu hatchback mới tại Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay.

Rào cản về những hạn chế kinh tế xã hội bị xóa bỏ tạo cho giới trẻ nhu cầu muốn vui chơi và du lịch. Họ đánh giá cao sự tự do và yêu thích những sản phẩm thời trang và đổi mới.

Trước trào lưu này, các nhà sản xuất ôtô nội địa cũng đã giới thiệu dòng hatchback. Tuy nhiên điểm yếu của họ là thiếu sự nhận thức thương hiệu và nhìn chung các mẫu mã của họ đều gặp khó khăn trong việc thu hút giới trẻ.

Ví dụ như BYD giới thiệu một mẫu hatchback vào cuối năm 2007, tuy nhiên doanh số hàng tháng của mẫu xe này đã giảm từ 367 chiếc trong tháng 2 xuống chỉ còn 66 chiếc trong tháng 5.

Klaus Paur – Giám đốc khu vực Bắc Á của TNS, một công ty nghiên cứu thị trường cho biết tiềm năng phát triển khổng lồ trong thị trường bản thân nó cũng không thể đảm bảo cho sự thành công bền vững. Đó là lý do tại sao xây dựng thương hiệu đối với các nhà sản xuất ôtô lại đóng một vai trò chủ đạo trong chiến lược phát triển dài hạn.
VicBrand tổng hợp từ Autonet

Post a Comment