Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Nhượng quyền thương hiệu – xu thế mới ở Việt Nam

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) rất phổ biến trong kinh doanh trên thế giới, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã dùng phương cách này để mở rộng thị phần cũng như quảng bá tên tuổi của mình một cách rộng rãi.


NQTH mới chỉ du nhập vào Việt Nam khoảng 15 năm qua, nhưng một số doanh nghiệp đã biết sử dụng phương thức kinh doanh hiệu quả này và gặt hái được những thành công lớn. Nhất là sau WTO, NQTH đã được nhiều doanh nghiệp Việt Nam đưa vào kế hoạch phát triển lâu dài.

Nhượng quyền thương hiệu – lợi ích lâu dài…


NQTH là một hình thức mở rộng thị trường kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng cách thức kinh doanh, nhãn hiệu hàng hóa,… cho đối tượng khác (bên nhận quyền). Bên nhận quyền sẽ thu lợi nhuận từ việc khai thác những gì được chuyển nhượng, đồng thời phải trả chi phí hoặc chia sẻ phần trăm lợi nhuận trong một khoảng thời gian nhất định cho bên nhượng quyền.


Với hình thức này, lợi ích đối với cả hai bên là hạn chế rủi ro, giảm chi phí kinh doanh và đầu tư; riêng bên nhượng quyền còn có thể mở rộng ảnh hưởng cũng như chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hơn. Những lợi ích lâu dài và hiệu quả đó khiến ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn NQTH để phát triển thương hiệu của mình.


Theo khảo sát sơ bộ, tại Việt Nam hiện có hơn 70 hệ thống NQTH của cả các doanh nghiệp trong nước lẫn các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Tiên phong trong lĩnh vực này là Café Trung Nguyên với hàng trăm các đại lý, cửa hàng, tiệm café,.. ở trong và ngoài nước.


Nhiều công ty lớn trong nước cũng mua lại thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài để khai thác thị trường trong nước như Công ty Kinh Đô mua lại thương hiệu kem Wall của tập đoàn Unilever Bestfood, tập đoàn Anco mua lại thương hiệu Nestle cho hai sản phẩm sữa tươi thanh trùng và sữa chua ăn liền, … Các thương hiệu lớn của thế giới cũng ào ạt “đổ bộ” vào Việt Nam thông qua NQTH như gà rán KFC, kem Carvel, tập đoàn mực in Cartridge World,…

Không nằm ngoài làn sóng NQTH, với đặc thù hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Công ty Tư vấn Y dược quốc tế IMC cũng bắt đầu kế hoạch NQTH của mình, mà mở đầu là việc cho ra đời chuỗi cửa hàng chuyên về thực phẩm chức năng có tên gọi Lohha. Cửa hàng Lohha đầu tiên được khai trương tại 79 Núi Trúc (Hà Nội) năm 2007 vừa qua. Theo kế hoạch, 5 cửa hàng Lohha tương tự sắp ra đời tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chính là những bước đi đầu tiên của IMC cho kế hoạch chiến lược này.


Và mục tiêu vươn tầm thế giới!


Sử dụng NQTH để mở rộng ra thị trường thế giới và vươn tới đẳng cấp quốc tế là con đường hoàn toàn khả thi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thực tế đã có những công ty thành công trên con đường này và café Trung Nguyên là một điển hình - nhờ NQTH mà trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và thế giới. Tất nhiên để đạt được thành công không dễ, bởi thị trường quốc tế đòi hỏi cao về chất lượng, khác hẳn với thị trường trong nước còn khá "dễ tính" của người tiêu dùng. Do vậy, chỉ doanh nghiệp nào hoạt động thực sự chuyên nghiệp mới có thể gia nhập thị trường quốc tế thông qua con đường này.

Nhìn qua các doanh nghiệp dược phẩm đang có xu hướng NQTH ra thế giới, IMC là công ty có nhiều tiềm năng nhờ phong cách phục vụ tận tình và chất lượng sản phẩm đã được kiểm định. Trong mỗi cửa hàng Lohha, IMC trang bị hệ thống webcam để khách hàng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia, đồng thời còn đào tạo nhân viên bài bản. Bên cạnh đó, IMC còn cung cấp dịch vụ điện thoại hỗ trợ người tiêu dùng để giải đáp các vấn đề về sức khỏe. Người tiêu dùng có thể nhận được sự tư vấn qua số điện thoại 1900 58 58 15.

Với cách thức hoạt động chuyên nghiệp này, IMC hy vọng sẽ phát triển mạnh trong thị trường nội địa và mở rộng ra thị trường thế giới trong thời gian không xa

(24h)

Post a Comment