Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Những lý do hạn chế tiềm lực phát triển doanh nghiệp

Các doanh nghiệp trẻ thường khởi nghiệp bằng ý tưởng sáng tạo, mới mẻ nhưng ít doanh nghiệp có khả năng phát huy hết tiềm lực của mình để khai thác được các thời cơ thuận lợi trong kinh doanh. Có năm hạn chế thường gặp mà các doanh nhân trẻ nên lưu tâm để tránh lặp lại.

Không có người dẫn đường

Không phải chỉ có các vận động viên mới cần người huấn luyện để hướng dẫn họ thi đấu một cách chuyên nghiệp, mà các doanh nghiệp cũng cần như vậy.

Hạn chế của doanh nghiệp trẻ là họ thường tự tin vào ý tưởng sản phẩm hoặc dịch vụ mới mẻ mà bỏ qua những kỹ năng điều hành cơ bản. Nói một cách hình tượng thì doanh nghiệp trẻ kiến tạo nên cỗ xe ngựa lộng lẫy nhưng chưa biết cách điều khiển ngựa ngoan ngoãn về phía trước.

Một cố vấn đầy kinh nghiệm là người mà các nhà doanh nghiệp trẻ nên quan tâm tìm kiếm. Người ấy sẽ đóng vai trò như một hoa tiêu, giúp doanh nghiệp có hướng giải quyết những trở ngại một cách nhanh chóng, tư vấn cách thức quản trị nội bộ, biện pháp tổ chức cơ cấu chuyên nghiệp hơn và giữ doanh nghiệp phát triển theo một nhịp độ ổn định hay linh hoạt tùy theo diễn biến của thị trường.

Hành động theo lối mòn


Đây là lỗi thường thấy của các doanh nhân trẻ. Vì đã có nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ nên họ không quan tâm đến dùng phương pháp mới, mà đi theo lối mòn cũ để đưa sản phẩm ra thị trường.

Những chiêu thức quảng cáo hay chiến lược kinh doanh độc đáo được viết sẵn trong sách thường là những ý tưởng cũ kỹ và không thể mang lại một kết quả như ý cho tất cả mọi loại sản phẩm. Có một ý tưởng sáng tạo chưa đủ mà cần phải hành động theo cách khác biệt, phải có tầm nhìn vượt khỏi mọi khuôn khổ và giới hạn thông thường để phát huy hết tiềm năng của doanh nghiệp.

Thiếu kỹ năng định hướng và định vị


Một thực trạng thường thấy là các nhà doanh nghiệp trẻ thiếu khả năng định hướng và định vị doanh nghiệp mình ở tương lai. Khi mới thành lập, các doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với các đòi hỏi về chi phí, làm sao để doanh nghiệp có thể tồn tại. Một hai năm sau, người chủ doanh nghiệp mới có cơ hội nhìn lại và nhận thấy doanh nghiệp thiếu một chiến lược phát triển bền vững.

Thiếu khả năng định hướng, doanh nghiệp chẳng khác nào con thuyền lênh đênh trên biển mà không có đích đến. Nhà lãnh đạo không chắc chắn về tương lai của doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên của họ nản lòng, không muốn tận tâm cống hiến.

Khả năng tự lực kém


Trong kinh doanh, tinh thần hợp tác luôn được đề cao. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể phát huy hết khả năng của mình, nhà lãnh đạo phải có khả năng tự lực. Khả năng tự lực của doanh nghiệp được xây dựng trên cơ sở tài chính vững vàng, năng lực sản xuất đáp ứng được nhu cầu thị trường, có chiến lược kinh doanh và hệ thống phân phối sản phẩm phù hợp. Khi có nội lực mạnh, doanh nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các hợp đồng trục lợi của đối tác kinh doanh.


Mối quan hệ không thích hợp


Các mối quan hệ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Người chủ doanh nghiệp muốn thành công phải khéo léo lựa chọn các mối quan hệ với nhân viên, cấp quản lý, nhà đầu tư, đối tác chiến lược… sao cho có lợi và phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp. Càng có nhiều mối quan hệ tốt thì càng có điều kiện thúc đẩy, gia tăng doanh số, lợi nhuận và uy tín doanh nghiệp.

Cũng cần chú ý rằng chỉ một quan hệ không tốt trong một giai đoạn ngắn cũng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ cần phải thật sáng suốt và cẩn trọng trong ngoại giao, tránh mắc vào những tình huống gây tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp.
(DNSGCT)

Post a Comment