Tiến sĩ nhân chủng học Val Curtis đã bỏ ra nhiều năm cố gắng thuyết phục người dân ở các nước đang phát triển tạo thói quen rửa tay bằng xà bông. Nay bà nhờ đến các công ty giỏi quảng cáo để thực hiện công việc của mình. Để vượt qua trở ngại này, tiến sĩ Curtis đã phải nhờ đến ba công ty hàng đầu về sản xuất hàng tiêu dùng tìm cách "bán" thói quen rửa tay y hệt như họ bán cây lăn khử mùi hoặc khoai tây chiên. Bà biết rằng trong hơn mười năm qua, nhiều công ty đã hoàn thiện nghệ thuật tạo nên thói quen nơi khách hàng.
Hành xử theo thói quen
Những công ty như Procter & Gamble, Colgate-Palmolive, Unilever đã đầu tư hàng trăm triệu USD khảo sát sinh hoạt hằng ngày của khách hàng để họ có thể tạo nên những thói quen mới.Một trăm năm trước, có ít người đánh răng nhiều lần trong một ngày. Ngày nay nhờ những quảng cáo được thiết kế tinh vi và những chiến dịch về sức khỏe cộng đồng, nhiều người đã có thói quen đánh răng hai lần mỗi ngày để ngừa sâu răng và làm trắng răng, thường với một nhãn hiệu nào đó đã được quảng cáo rằng: "buổi sáng của bạn sẽ không trọn vẹn nếu như miệng của bạn không ngát hương bạc hà”!
Vài chục năm trước nhiều người không uống ngoài bữa ăn. Sau đó các công ty nước giải khát bắt đầu cho sản xuất những chai nước suối, và ngày nay nhân viên văn phòng thường dùng nước suối suốt ngày một cách... vô thức. Kẹo cao su trước đây là sản phẩm dành cho mấy chú bé, và ngày nay được quảng cáo là sản phẩm làm thơm miệng và trắng răng dùng sau bữa ăn. Sữa dưỡng ẩm có thể dùng bất cứ lúc nào, nhưng ngày nay sữa dưỡng ẩm được quảng cáo là một phần trong thói quen làm đẹp vào buổi sáng.
Quảng cáo giúp thay đổi thói quen
| Các nghiên cứu cho thấy khoảng 45% hoạt động hằng ngày của chúng ta là do thói quen, tức là những phản xạ một cách vô thức ở cùng một nơi và cùng một thời điểm mỗi ngày. |
Ngày nay, những chiến dịch sức khỏe cộng đồng về việc dùng bao cao su, chống nghiện thuốc lá và bệnh tiểu đường thường phải nhờ đến khoa học hình thành thói quen. Một trong những chiến dịch chống hút thuốc lá tại Mỹ là tập trung vào thói quen. Các chương trình thương mại và website tập trung dạy người nghiện thuốc lá cách phát hiện những yếu tố kích thích họ phải tìm một điếu thuốc để hình thành thói quen không hút thuốc.
(IHT)
Post a Comment