Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » » Từng bước triển khai VTiger CRM cho doanh nghiệp

CRM - Kinh doanh là một mối quan hệ giữa người bán và người mua, định nghĩa này càng đúng đắn trong thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Cùng một sản phẩm hay dịch vụ với chất lượng và giá cả tương đương, nhưng doanh nghiệp nào có mối quan hệ với khách hàng tốt hơn thì khách hàng đó sẽ là của họ.


CRM từ lâu đã là một ngành công nghiệp tỷ đô của các công ty công nghệ trên thế giới như Microsoft, SourceForce, Oracle, SAP AG... được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tính ưu việt của CRM là tạo ra một quy trình bán hàng và quản lý doanh nghiệp khép kín. Ngày nay khi xu hướng sử dụng điện toán đám mây gia tăng, CRM còn giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp linh hoạt và có thể làm việc từ bất kỳ đâu.

Tại Việt Nam, CRM được sử dụng nhiều ở trong các doanh nghiệp có quy mô lớn như các tập đoàn đa quốc gia, các tập đoàn nhà nước, các ngân hàng,... Đây là các doanh nghiệp có quy trình kinh doanh yêu cầu khắt khe và được đầu tư sớm. Tuy vậy ở phía cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng CRM vẫn còn là tự phát thay vì là một phần bắt buộc trong hoạt động kinh doanh.

Chi phí đầu tư cho một hệ thống CRM có rất nhiều mức khác nhau. Có hai hình thức trả phí bản quyền của CRM là mua trọn gói hoặc trả phí theo thời gian. Các đối tác triển khai khác nhau cũng có những hình thức hỗ trợ khác nhau. Nói chung là không thể lấy một doanh nghiệp nào làm chuẩn cả.

Tuy vậy, hiện nay trên thế giới cũng có nhiều hệ thống CRM mã nguồn mở đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp quy mô từ nhỏ đến vừa (ít hơn vài trăm người dùng). Chẳng hạn như: SugarCRM, Vtiger CRM, OpenCRM, SplendidCRM, CiviCRM, XRMS CRM... thông dụng hơn cả ở Việt Nam là SugarCRM là Vtiger CRM.

Trong giới hạn bài viết này, Su club sẽ hướng dẫn từng bước triển khai CRM bằng mã nguồn Vtiger.

Công đoạn chuẩn bị

- Tải về bộ cài đặt của Vtiger CRM (phiên bản mới nhất tính đến hết năm 2012 là 5.4.0): dành cho Window; dành cho Linux; dành cho Mac.
- Bạn cần có một máy tính để cài đặt, tốt nhất nên là một máy chủ (server) để chạy liên tục và xử lý được nhiều luồng truy cập hơn. Nếu chỉ chạy trong nội bộ thì địa chỉ IP của máy tính cài đặt Vtiger CRM sẽ là máy chủ.

Bộ cài đặt sau khi thành công sẽ chiếm khoảng 500 MB bộ nhớ đĩa cứng. Đa số các máy tính ngày nay đều có đĩa cứng rất lớn với hàng vài trăm GB. Bộ nhớ trong  của máy cài đặt cũng chỉ yêu cầu từ 512 MB mà thôi.

Bắt đầu (cài đặt trên Window)

- Chạy bộ cài đặt là file .exe bạn đã tải về:


- Chọn Next để tiếp tục:


- Chọn ô đồng ý với điều khoản thỏa thuận, sau đó click Next để qua bước tiếp theo.


- Vtiger CRM tích hợp sẵn MySql, bước này sẽ hỏi bạn có muốn thay đổi port mặc định và cài đặt mật khẩu cho cơ sở dữ liệu hay không. Click Next để đi tiếp.


- Bước này bạn sẽ nhập thông tin tài khoản quản trị viên và loại tiền tệ sử dụng cho toàn hệ thống CRM. Click Next để đi tiếp.


- Chọn thư mục sẽ cài đặt Vtiger CRM, mặc định sẽ nằm trong ổ đĩa C, thư mục cha là Program Files. Click Next để tiếp tục.


- Chọn thư mục sẽ chứa biểu tượng tắt của Vtiger trong Start Menu. Click Install để tiến hành cài đặt lên đĩa cứng.

Tới đây Vtiger CRM sẽ bung mã nguồn cần thiết vào đĩa cứng, bạn chỉ cần chờ cho quá trình này kết thúc. Sau khi cài đặt thành công Vtiger CRM sẽ tự động khởi động trình duyệt web mặc định của máy tính và dẫn bạn vào trang đăng nhập. Bạn sử dụng tài khoản quản trị viên để đăng nhập và bắt đầu các bước cấu hình hệ thống.

Trong bài tiếp theo Su club sẽ hướng dẫn bạn cấu hình hệ thống, tạo và phân quyền người dùng, tùy chỉnh giao diện Vtiger CRM cho thân thiện với doanh nghiệp của bạn.

Video hướng dẫn cài đặt (tiếng Anh):


Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Nguồn tham khảo:
- Vtiger.com
- Youtube.com

Post a Comment


  1. lephonghau
    Đây là phần mềm rất hay.Công ty mình cũng đang bắt đầu triển khai sử dụng.

    ReplyDelete