Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » PR: Thị trường chờ khai phá

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Quan hệ công chúng (Public Relation - PR) là một nghề mới đối với nhiều DN, dù nó đã có mặt tại Việt Nam không dưới 10 năm. Hiện có không ít DN, sản phẩm… đang thụ hưởng hiệu quả của công tác PR, nhưng vẫn chưa hiểu hết vai trò của nó.


Thua trên... sân nhà ! được hiểu là thị trường PR ở các địa phương ngoài TP HCM và Hà Nội, gần như không có các DN hoạt động chuyên nghiệp hoặc nếu có, thì cũng không đủ tiềm lực về con người, về kinh nghiệm... để cạnh tranh được với DN đến từ nơi khác, hoặc kéo được những chương trình PR lớn về địa phương mình.

Chẳng hạn như tại Hải Phòng, một chương trình PR được đánh giá là thành công mới được tổ chức gần đây là Đại nhạc hội “MobiFone, không chỉ là kết nối” nhân dịp mở thêm trung tâm thông tin di động khu vực 5 của mạng. Chương trình tổ chức tại Nhà hát Lớn thành phố này đã thu hút vài chục ngàn lượt khán giả tham gia.

Thời gian sau đó là nhiều chương trình, nhiều hoạt động rầm rộ của MobiFone nhằm quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ít người biết, hệ thống các sự kiện này là nội dung chiến dịch PR của MobiFone tại Hải Phòng và do một DN PR tại TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Nhường sân do sức kém!

Cuối tháng 7/2008, Cty TNHH Hải Yến (Hải Phòng) đã triển khai một chiến dịch PR lớn. Toàn bộ kế hoạch, dự án xây dựng của Cty đã được công bố, truyền tải bằng các phương tiện truyền thông. Cụ thể: VTV1 phát phóng sự dài về TGĐ và Cty này. Đặc biệt, dự án “Bến nghỉ du thuyền Taxi trên không” với vốn đầu tư 20 triệu USD, các hoạt động KD mang tính XH của Cty đã được nhấn mạnh.

Định hướng tuyên truyền là đưa dự án này thành điểm nhấn của tour du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh bằng thuyền cao tốc và máy bay tư nhân. Về định hướng này, TGĐ Cty TNHH Hải Yến Đỗ Mạnh Đàn nói: “Đưa hình ảnh của Cty đến với công chúng một cách chân thực và gần gũi để xã hội hóa hoạt động kinh doanh là rất cần thiết trong hoàn cảnh hội nhập hiện nay”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc tư vấn ý tưởng và đạo diễn chiến dịch truyền thông này lại do một Cty truyền thông ngoài Hải Phòng tiến hành.Điểm hạn chế của các DN Hải Phòng trong thời kỳ truyền thông bùng nổ là phương án PR cho DN chưa bài bản nên không thuyết phục được chính DN của thành phố. Và bởi thế, hơn 13.000 DN đang hoạt động trên địa bàn Hải Phòng đã trở thành thị trường PR tiềm năng của các Cty Truyền thông đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ...

PR: bán hàng hay quảng cáo?

Thực ra, các DN Hải Phòng cũng đã ý thức “khai phá” thị trường PR mình. Từ năm 2007, nhiều DN của Hải Phòng đã ra đời hoặc hướng hoạt động vào thị trường PR như AT Media, Việt Thịnh, ACS, Cty CP Truyền thông Thương Hiệu Vàng...

Tuy nhiên, khi các khái niệm, chuẩn mực... của hoạt động quan hệ công chúng còn được hiểu chưa rõ ràng, thì khó có thể hi vọng mảng hoạt động này của các DN có hiệu quả cao. Hiện nay chưa thấy Cty truyền thông nào ở Hải Phòng có chiến dịch nghiên cứu hoàn chỉnh về nhu cầu, đặc trưng thị trường PR ở Hải Phòng. Đó là một hạn chế lớn của các DN.

Mặt khác, việc nghiên cứu chỉ được coi là hoàn chỉnh nếu đáp ứng được hai yêu cầu: đánh giá được sự hiểu biết về PR của DN, chuyển tải thông điệp về công việc mà DN sẽ làm; khuếch trương được thương hiệu của mình. Hiện, hoạt động PR chính của khá nhiều DN PR của Hải Phòng là khai thác tổ chức lễ... trao cúp.

Nhưng bản thân hoạt động này cũng tiềm ẩn rủi ro cho thương hiệu của chính DN PR nếu cúp không thực sự lớn và uy tín. Trong khi, mảng thị trường tư vấn truyền thông và thương hiệu của các DN thì dường như đang bỏ ngỏ cho các DN đến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vốn dày dạn kinh nghiệm tổ chức hơn hẳn. Một hạn chế tự thân của các Cty Truyền thông ở Hải Phòng là chưa có đội ngũ nhân viên thực sự chuyên nghiệp.

Hiểu theo nghĩa PR là công việc khai thác, phát triển và duy trì sự hiểu biết có thiện chí lẫn nhau giữa DN và công chúng. Là một hoạt động mang tính nghiên cứu và kéo dài với những bước đi bài bản, không đơn thuần là việc chào hàng.

Tuy nhiên, ông Đỗ Minh Phương hiện làm việc tại Cty cổ phần Truyền thông Thương Hiệu Vàng khá lạc quan khi nhận xét: “Mặc dù rất mới mẻ ở Hải Phòng nhưng tôi tin hoạt động PR sẽ chuyên nghiệp và phát triển. Vì hiện quảng cáo chiếm quá nhiều kinh phí nhưng hiệu quả chưa chắc đã đáp ứng yêu cầu của DN.

Do vậy, xu hướng chung là DN sẽ tìm hình thức quảng bá hình ảnh, thương hiệu khác có hiệu quả hơn. Và đó là lý do để hoạt động PR tại Hải Phòng có tương lai phát triển tốt. Nhất là trong điều kiện các DN của thành phố đang có những thay đổi trong cách làm để cạnh tranh với sự "lấn sân" của các Cty tư vấn truyền thông ở Hà Nội và TP HCM ".

Diendandoanhnghiep

Post a Comment