Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Chiến thắng của Obama: 3 bài học cho giới kinh doanh

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã kết thúc với chiến thắng thuộc về ông Barack Obama của đảng Dân chủ. Và trong khi chúng ta tin John McCain là một công dân Mỹ tuyệt vời với cương lĩnh tranh cử về kinh tế của ông phù hợp hơn với kinh doanh đặc biệt trong lĩnh vực tự do thương mại, chính sách thuế và tạo công ăn việc làm, chúng ta cùng đặt hy vọng vào tân Tổng thống Barack Obama.


Nếu quan điểm là một nước Mỹ dành cho mọi người như ông đã từng cam kết một cách mạnh mẽ, thì chắc chắn nó sẽ phục vụ lợi ích của hàng triệu những chủ doanh nghiệp nhỏ làm việc chăm chỉ và các doanh nhân đang đóng góp tích cực cho sức mạnh và tương lai của nước Mỹ.

Đủ về chính trị

Bài báo này nói về những bài học mà các lãnh đạo doanh nghiệp có thể rút ra từ thất bại của McCain và chiến thắng của Obama. Bởi vì thậm chí với những khác biệt giữa một chiến dịch tranh cử và một công ty, ba nguyên tắc lãnh đạo quan trọng chồng chéo lên nhau. Và dựa trên những nguyên tắc này mà chiến thắng tuyệt đối của Obama đã được hình thành.

Bắt đầu với nguyên tắc lớn nhất của lãnh đạo: một tầm nhìn rõ ràng và nhất quán. Nếu bạn muốn kích động mọi người bạn không thể chỉ đơn giản lặp lại thông điệp của mình. Bạn cũng không thể gây bối rối hay làm người khác sợ. Ví dụ, chính sách y tế của McCain thực sự rất tốt. Nhưng những gì ông nói về nó là quá đỗi phức tạp.

Ít sai lầm

Trong khi đó, thông điệp của Obama rất đơn giản và mạnh mẽ. Ông nói về những thất bại của George W. Bush. Ông nói về những thay đổi, hy vọng và y tế cho mọi người. Hết lần này tới lần khác ông đã vẽ nên một bức tranh của tương lai mà điều đó làm mọi người hứng thú. Ông cũng đưa ra một ví dụ hoàn hảo cho các lãnh đạo doanh nghiệp: bám chặt vào một số điểm nhất định, lặp lại chúng liên tục và thu hút mọi người.

Nguyên tắc lãnh đạo tiếp theo nghe có vẻ quen thuộc: sự điều hành. Trong cuốn sách đầu tiên của cùng tác giả, Larry Bossidy và Ram Charan đã đưa ra một trường hợp mà việc điều hành không phải là điều duy nhất một người lãnh đạo cần để có quyết định đúng nhưng không có nó sẽ là một vấn đề. Cuộc bầu cử lần này đã chứng minh cho quan điểm của họ. Trong gần 2 năm chạy đua khốc liệt nhóm vận động tranh cử của Obama phạm rất ít sai lầm. Từ lúc bắt đầu, các cố vấn tốt nhất của ông, và những trợ thủ của ông luôn được chuẩn bị, nhanh nhẹn và ở đâu cần thì họ có mặt. Ngược lại, nhóm vận động của McCain, tỏ ra khập khiễng do thiếu tính gắn kết của các cố vấn và ít tiền hơn, đã không thể cạnh tranh nổi với đối thủ.

Một bài học khác về sự điều hành, có lẽ lớn hơn, có thể rút ra từ việc ông Obama vượt qua bà Hillary Clinton trong cuộc đua trở thành ứng viên của đảng Dân chủ. Bà nghĩ bà có thể giành thắng lợi theo cách cũ bằng cách tập trung vào những bang lớn như New York, Ohio, California và nhiều bang khác. Ông ấy lại đưa ra một công thức bất ngờ khác để giành lợi thế, thường không được lưu tâm trong các cuộc họp kín.

Nhiều đồng minh có vị trí cao

Sự tương thích doanh nghiệp không thể giống nhau. Vì thường các công ty nghĩ rằng họ đã gắn chặt với sự điều hành bằng một “lộ trình định sẵn” cũ kỹ rồi hoàn thiện nó. Nhưng việc giành chiến thắng trong sự điều hành nghĩa là bạn đã có một lộ trình hoàn hảo và việc tìm ra các khách hàng mới và mở rộng thị trường. Bạn không thể đánh bại đối thủ của mình bằng những qui tắc cũ kỹ; để trưởng thành bạn phải nghĩ ra trò chơi mới và đánh bại đối thủ của mình bằng chính trò chơi đó.

Cuối cùng, cuộc bầu cử lần này đã làm tăng giá trị của bạn bè ở những vị trí quan trọng. Ngay từ đầu, Obama đã giành được sự ủng hộ của truyền thông mà giới này thường làm giảm những tranh cãi liên quan tới ông ấy. Trong khi đó, sau cuộc bầu cử sơ bộ, ông McCain bắt đầu có những bước khởi động. Cuối cùng, không ai có phủ nhận rằng quan hệ của ông Obama với giới truyền thông đã tạo nên sự khác biệt.

Với tư cách là một lãnh đạo doanh nghiệp, bạn không thể thành công nếu không có sự ủng hộ của ban lãnh đạo. Mỗi lần bạn cố gắng đưa ra một sự thay đổi, một số người khác sẽ phản đối. Họ có thể chống đối bạn trong các cuộc họp, thông qua báo chí, hay với sự lẩn tránh đối đầu với bạn. Và bạn sẽ cần bày tỏ quan điểm của mình trên tất cả những điều nêu ở trên. Nhưng sau cùng nếu ban lãnh đạo của bạn ủng hộ bạn thì bạn có thể chuyển bại thằng thắng.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải bắt đầu bất kì sáng kiến lãnh đạo nào với “những người bạn cao cấp” thân cận với bạn, thuyết phục họ bằng cá tính và chính sách của bạn. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Nếu bạn muốn duy trì ban lãnh đạo như đồng minh của mình, bạn đừng làm họ ngạc nhiên. Hãy nghĩ về việc lựa chọn phó tướng của McCain, bà Sarah Palin. Góp nhặt mọi thứ để tạo thành câu chuyện, giới truyền thông đã không bị bất ngờ.

Chắc chắn các chuyên gia sẽ phân tích kỹ cuộc bầu cử này trong những năm tới. Nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp có thể rút ra những bài học ngay từ bây giờ. Bạn có thể có những ý tưởng chiến thắng nhưng bạn cần nhiều hơn thế để giành chiến thắng trong một cuộc chơi.

By Nhật Vy (Business Week, Time)

Post a Comment