Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Tương lai của công nghệ không dây trong tiếp thị

Có một không khí hứng khởi đằng sau sự phát triển của công nghệ di động. Những sáng kiến như lời tuyên bố gần đây của Verizon để mở rộng mạng lưới, sáng kiến liên minh Open Handset của Google (được các chuyên gia đặt cho tên gọi Android), những cuộc đấu giá vô tuyến mới mẻ, và iPhone đã tiếp thêm sinh lực cho người sử dụng Internet.

Để thấu hiểu một cách sâu sắc, tương lai của các công cụ tiếp thị, các phương tiện truyền thông có thể là vô cùng phức tạp đối với cả những trí tuệ nhân tạo huống hồ là những nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp thiếu chuyên môn.

Trong quá khứ, một hình thức truyền thông mới thường đưa ra nhiều sự hứa hẹn nhưng nó không bao giờ thực sự trưởng thành để trở thành một công cụ quyền lực mà những người sáng tạo ra nó chờ đợi. Thậm chí ngày nay, theo như Cellular Telecommunications Industry Association (Tổ chức Công nghiệp Viễn Thông Di động), các dữ liệu cho thấy chỉ có 15,5% lãi suất thu được từ các dịch vụ viễn thông.

Vì vậy đối với các nhà tiếp thị thông minh thì câu hỏi chính là, “Có phải di động là phương tiện truyền thông đúng đắn để tiếp cận khách hàng?” Để quyết định, các nhà tiếp thị phải nhận thấy ba xu hướng quyết định tập trung vào cách sử dụng dữ liệu di động.

Những người sử dụng cuối cùng của dữ liệu di động có xu hướng trẻ hóa. Theo Dự án Pew Internet, khoảng một phần ba người sử dụng internet trưởng thành ở Mỹ (34%) đã dùng laptop, PDA, hoặc điện thoại di động truy cập vào internet thông qua các thiết bị không dây. Lớp người sử dụng này trẻ hơn lớp người sử dụng internet truyền thống: nhóm từ 18-34 tuổi chiếm 37%, trong khi nhóm từ 35-49 tuổi chỉ có 18% sử dụng internet không dây.

Các yếu tố đa dạng băng tầng thấp, hàng trăm các dụng cụ khác nhau, màn hình nhỏ, những điều kiện quan sát khác nhau và những tiêu chuẩn đã cản trở sự chấp nhận rộng rãi từ phía người dùng. Chúng đã buộc nhiều thiết bị di động giảm đi yếu tố liên quan đến thị giác và phải phụ thuộc vào các thiết bị văn bản đơn giản.

Trong khi các dữ liệu vô tuyến vẫn đang ở giai đoạn hình thành, thì các phương tiện thông tin vô tuyến xã hội chỉ ở giai đoạn trứng nước. Điều này có nghĩa là các phương tiện xã hội như Facebook, Jaiku, và Twitter vẫn còn rất non trẻ, và chưa được thử thách từ một lập trường tiếp thị.

Trong một thời gian ngắn, các nhà tiếp thị cần phải chắc chắn rằng khách hàng của mình yêu thích thiết bị viễn thông (ít hơn 34 tuổi), và rằng họ có thể khảo sát giá trị qua các thiết bị đa dạng ở nhiều mạng lưới viễn thông khác nhau. Nếu “công thức nấu ăn” này đúng, thì đó sẽ là lúc để họ bắt đầu “vào bếp”.

Hoàn cảnh thích đáng

Quicksilver chọn sử dụng mạng lưới thông tin Access 360 Media để tạo ra một thiết bị di động cho cuộc thi lướt sóng Big Wave hàng năm ở bờ bắc Hawaii. Big Wave thu hút các tay lướt sóng từ khắp nơi trên thế giới, và Quicksilver muốn cho khách hàng và các thành viên tham gia vào cộng đồng lướt sóng trong cửa hàng của họ và làm họ nhận ra rằng thương hiệu Quicksilver thực sự là người lãnh đạo trong sự kiện Big Wave này.

Những người sử dụng phương tiện di động chọn lựa hệ thống báo động mà sẽ cung cấp thông tin cho họ về chiều cao sóng, các tay lướt sóng, điều kiện cuộc thi, ai đang có khả năng chiến thắng, và những loại thông tin thú vị khác.

“Điều này là minh chứng cho một chiến dịch thành công cho Quicksilver như thể nó tạo ra mối quan hệ trực tiếp với những khách hàng có hứng thú”, theo lời Lon Otremba, CEO của Access 360 Media. “Nó cũng cho họ cơ hội gởi những thông điệp xa hơn đến khách hàng miễn là họ sẵng sàng đón nhận thông điệp ấy, và thực sự Quicksilver cho thấy rằng họ có thể sử dụng những phương tiện khác để tiếp cận mọi người theo một cách độc nhất và tùy biến.”

Điều kiện tiên quyết cho các nhà tiếp thị là nếu khách hàng có ở đó thì đó là phương tiện đúng đắn.

Khó khăn là tìm được phương pháp tạo ra sự chấp nhận hoặc cách thức sử dụng có tính cách xã hội, định rõ giới hạn của các loại hình truyền thông. Thiếu chương trình duyệt văn bản thống nhất giữa các điện thoại, và kích thước màn hình nhỏ, văn bản thì bị chèn chật chội minh chứng cho giá trị tức thời đối với người dùng cuối cùng.

Những lời xác nhận giá trị truyền đạt xúc tích theo những cách thú vị mà trong đó khách hàng là trung tâm là điều quyết định thành công, bởi vì một chiếc điện thoại di động trung bình ngày nay không mang lại nhiều sự năng động cho lắm.

Tiến lên phía trước

Trong một thời gian dài, dữ liệu di động và các thiết bị truyền thông xã hội nắm giữ một sự hứa hẹn to lớn cho các nhà tiếp thị. Những con số, dù vẫn còn thấp, lại đang có sự thay đổi. theo CTIA, dữ liệu sử dụng của nền công nghiệp không dây đã tăng 63% trong sáu tháng đầu năm2007, hơn năm 2006. khoảng 28,8 tỉ tin nhắn được gởi đi chỉ riêng trong tháng 6/2007 tức gần một tỉ tin nhắn mỗi ngày.

Điều này đồng nghĩa với con số 130% tăng hơn tháng 6/2006. Những người sử dụng viễn thông tiếp tục chụp và gởi đi nhiều bức hình hơn trong những tin nhắn đa phương tiện, 2,6 tỉ tin nhắn MMS được gởi đi trong 6 tháng đầu năm 2007 gần bằng tổng số tin nhắn của năm 2006.

Phương tiện truyền thông xã hội cũng sẽ chứng kiến một cú hích trong công nghệ di động. “Phương tiện truyền thông xã hội đã được sử dụng một cách thành công,” theo lời Roger Entner, SVP một bộ phận truyền thông, thuộc dự án nghiên cứu IAG. “Với điện thoại di động, bạn có một thiết bị cá nhân luôn có mặt bên bạn và ở những nơi mà các sự kiện đang diễn ra. Làm sao nó lại không thành công cơ chứ?”. Điều này dự đoán một phong trào đang bắt đầu diễn ra. Nghiên cứu Pew Internet cho thấy những người sử dụng di động có một chuỗi những hành động khác nhau hơn là những người sử dụng viễn thông cáp quang, họ có xu hướng gắn kết hơn, thường xuyên hơn với các kiểu mẫu duyệt internet. Rõ ràng là xu hướng di động đã mang lại những ảnh hưởng khả thi to lớn trong việc sử dụng internet, và cho các nhà tiếp thị.

Để nắm bắt được tương lai của mọi thứ, ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào, nền công nghiệp không dây sẽ tập trung vào việc phân bổ gia tăng băng thông rộng trong cuộc đua sử dụng các phương tiện truyền thông (các mục tiêu tối thiểu là 1 GB vào năm 2010, theo lời Ivan Seidenberg,CEO của Verizon). Sử dụng băng thông rộng trong các ngành địa lý học di động đa dạng làm tăng tính thực dụng và sự mở rộng của các thiết bị sẽ cho phép sự truy cập triệt để ở bất cứ dạng phương tiện nào, bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Randall Stephenson, CEO của AT&T, tuyên bố rằng công việc của công ty mình là xây dựng băng thông rộng cho di động để khách hàng và các doanh nghiệp có thể sử dụng bất cứ thiết bị nào cho bất cứ công việc nào. Stephenson nói rằng iPhone là một trò chơi mang đến thay đổi không chỉ đối với công ty mà là cho toàn ngành công nghiệp, mở đường cho công nghệ băng thông rộng di động quyền năng.

Sau đó là liên minh Open Handset của Google, bao gồm nhiều hãng vận tải như Sprint và T-Mobile cũng như những nhà sản xuất như Motorola, LG, và Samsung. Nếu những tiêu chuẩn có thể được tăng lên để giảm đi những tính cách không hợp nhau, thì các phương tiện truyền thông di động đã có một cơ hội đặc biệt to lớn để thành công. Việc sử dụng đang tăng rất nhanh. Và câu hỏi là, khi nào việc sử dụng dữ liệu di động sẽ lên đến đỉnh điểm?

Những nhà tiếp thị cần phải ở trên đỉnh của các loại hình truyền thông để bảo đảm rằng khi nào là thời điểm đúng đắn cho khách hàng của họ bố trí sự chuyển tiếp sang tiếp thị trên internet di động có thể dễ dàng và đơn giản. Trong thời gian chuyển tiếp đó, hãy cùng chờ đợi thế hệ iPhone tiếp theo.

VicBrand tổng hợp

Post a Comment