Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Câu chuyện kinh doanh: hơn 150 năm thương hiệu Louis Vuitton

Sau hơn 150 năm liên tục nỗ lực đổi mới, thương hiệu Louis Vuitton nổi tiếng đã chứng minh được vị thế hàng đầu so với những tên tuổi lớn của ngành thời trang.

Công ty Louis Vuitton là một công ty và nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp , có trụ sở tại Paris, Pháp. Đây là một ban của công ty cổ phần Pháp LVMH Louis Vuitton Moët Hennessy S.A.

Công ty được đặt tên theo tên người sáng lập ra hãng là Louis Vuitton, người đã thiết kế và sản xuất hành lý như một Malletier trong nửa sau của thế kỷ 19.

Công ty này sản xuất các mặt hàng da thuộc, thời trang, prêt-à-porter, trang sức. Nhiều sản phẩm của công ty sử dụng tên hiệu màu nâu, cả hai được sử dụng lần đầu cuối thế kỷ 19. Tất cả các sản phẩm của công ty sử dụng các chữ viết tắt LV.

Công ty có hệ thống các cửa hiệu khắp thế giới để kiểm soát chất lượng và giá cả sản phẩm của mình và tránh hàng giả, hàng nhái lọt vào các kênh phân phối của mình. Louis Vuitton đã trở thành thương hiệu thời trang bị làm giả nhiều nhất trong lịch sử thời trang, với chỉ hơn 1% có logo Vuitton là không bị làm giả.

Louis Vuitton là ai?

Louis Vuitton (4/8/1821 – 27/3/1892) nhà sáng lập công ty cùng tên, sinh tại Jura, Pháp (giờ thuộc Lavans-sur-Valouse). Vào năm 1835, ông đi bộ từ Jura đến Paris trong chuyến hành trình dài hơn 400 km. Dọc cuộc hành trình, ông làm đủ mọi nghề nhỏ nhặt để chi trả trong suốt đoạn đường mà ở đó, ông đã làm từ người thợ đóng hòm cho đến người quản gia xuất chúng.

Suốt quá trình trải nghiệm, ông tích lũy được những kiến thức chuyên ngành, hiểu rõ điều gì tạo nên chiếc túi xách du lịch chất lượng tốt. Chính từ đó ông bắt đầu tự thiết kế túi xách cho mình, tạo lập nên nền tảng của thương hiệu LV.

Quá trình phát triển của thương hiệu

Thời gian trôi qua thương hiệu Vuitton đã được toàn thế giới biết đến. Thương hiệu này đã nhận được huy chương đồng tại Hội Chợ Quốc Tế năm 1867 và huy chương vàng tại Hội Chợ Quốc Tế năm 1889 tại Paris. Sau khi Louis mất vào năm 1892, con trai của ông đã hết sức thành công trong việc đưa thương hiệu này lên một tầm cao mới. Thương hiệu được đóng trực tiếp trên sản phẩm như hiện nay là ý tưởng của con trai Louis Vuitton để ngăn chặn hàng giả.

2004: Louis Vuitton kỷ niệm sinh nhật lần thứ 150 trên khắp thế giới. Trong năm này, LV tuyên dương các cửa hiệu tại New York, Sao Paulo và Johannesburg, mở cửa hàng đầu tiêu tại Thượng Hải. 2005: Cửa hàng Champs-Élysées của Louis Vuitton mở trở lại (từng nổi danh là cửa hàng LV lớn nhất thế giới) và tung ra bô sưu tập đồng hồ Speedy 2006: LV khánh thành Espace Louis Vuitton và xuất bản sách “Louis Vuitton Icons”

Giờ đây sản phẩm nhãn hiệu Vuitton đã có mặt tại hơn 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 314 cửa hàng (lớn nhất là tại góc đại lộ Champs - Elysées, Paris, rộng 1.800m2, với 5 tầng), và là nhãn hiệu hàng xa xỉ đứng đầu thế giới. Vuitton có mức lãi hằng năm lên đến 40 - 45%, các sản phẩm được làm trong 14 xưởng (tại Pháp, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ), sử dụng 10.000 nhân viên, trong đó 3.600 người chế tạo túi xách (có đến 80% công đoạn sản xuất túi xách được làm bằng tay).

Tập đoàn LVMH còn sở hữu rất nhiều thương hiệu sang trọng khác như Kenzo, Celine, DKNY, Marc Jacobs, Fendy, Givenchy, nước hoa Dior, Guerlain, đồng hồ TAG, Fred, Chaumet, Omas v.v..

Người Nhật, Mỹ là những khách hàng lớn nhất của Vuitton. Tại Trung Quốc cũng đã có 9 cửa hàng của nhãn hiệu này. Mỗi năm, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Vuitton (hiện nay là Yves Carcelle) tìm cách chinh phục thêm một xứ. Bởi ngày nay, phụ nữ (kể cả thiếu nữ) thích phẩm chất hơn là số lượng. Mà Louis Vuitton là món hàng đủ đáp ứng nhu cầu của họ.

Người tiêu dùng nước nào thích LV nhất?

Trong số 3 tỷ USD doanh thu toàn cầu mà nhãn hiệu Louis Vuitton đạt được năm qua, 88% do người Nhật góp phần. Năm 2002, chỉ trong ngày đầu khai trương shop mới nhất của Louis Vuitton tại Omotesando, Tokyo, doanh thu đã là 1,04 triệu USD.

Louis Vuitton vào Việt Nam khi nào?

Louis Vuitton du nhập vào Việt Nam từ thời thuộc Pháp nhờ những quý tộc Pháp thỉnh thoảng lạc bước đến "Hòn ngọc Viễn Đông" này. Louis Vuitton kén khách trước hết bởi giá của nó khiến cả những người thu nhập khá của Việt Nam cũng phải cân nhắc. Thậm chí, không ít người nghĩ rằng mặt hàng này ở Việt Nam chỉ để làm một món quà tặng đối với những người muốn lấy lòng nhau.

Những ai có đủ khả năng để sở hữu sản phẩm Louis Vuitton? Họ là những người giàu sang, thành đạt như doanh nhân, nghệ sĩ, khách du lịch, chính khách, Việt kiều... Hầu hết đều có điểm chung là yêu và hiểu cái đẹp. Nếu một người đã sử dụng sản phẩm của Louis Vuitton thì ít khi chọn sản phẩm của các hãng khác. Vì thế mà Louis Vuitton luôn có những khách hàng trung thành của mình.

Thương hiệu này đã có khoảng thời gian hoạt động hơn 10 năm tại Việt Nam. Hai thị trường khai thác chủ yếu là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Những điều ít biết về thương hiệu Louis Vuitton

1. Chỉ có Made in France mới là hàng xịn ? Sai. Song song với việc xuất xưởng các sản phẩm tại Pháp, từ 25 năm nay LV còn sản xuất các sản phẩm tại Mĩ, Tây Ban Nha, Đức và Ý.

2. Tôi đã từng thấy LV giảm giá (sale off, soldes) ? Sai. LV là nhãn hiệu duy nhất cho tới giờ mà BCBG được biết chưa từng giảm giá một mặt hàng nào trong các đợt khuyến mãi, ít nhất là tại Pháp. LV chỉ bán giá ưu đãi các sản phẩm đã quá 3 năm tuổi cho nhân viên với số lượng cực kì có hạn và khép kín. Vì vậy cách tốt nhất để mua một sản phẩm của LV (với giá thấp nhất có thể) là vào cửa hàng bán lẻ LV gần nhất.

3. Người ta vẫn có thể mua được đồ LV với giá rẻ hơn trong cửa hàng bán lẻ chính hãng ? Đúng. Với điều kiện đó là những sản phẩm second-hand hoặc người bán muốn thua lỗ !!!

4. Code của LV? Mỗi sản phẩm LV đều có chứa một "Data Code" và một số serie, không bao giờ là một số hiệu model. Đồ LV thật bao giờ cũng có 6 kí tự chỉ ngày tháng sản xuất hoặc số serie. Từ trái qua phải, 2 kí tự đầu là chữ và 4 kí tự cuối là số. Nếu là "hàng xịn", code đó phải tuân thủ qui tắc sau :

Kí tự thứ 3 chỉ có thể là 0 hoặc 1

Kí tự thứ 4 chỉ có thể là 8, 9 hoặc 0

Kí tự thứ 5 và 6 là các con số từ 0-9

Các sản phẩm nhiều màu (single multicolor item) phải kết thúc bằng 3, 4 hoặc 5, không có ngoại lệ (ví dụ như Cherry Blosom chẳng hạn).

Nếu bạn thấy 1 sản phẩm "kiểu LV" nào kể từ 2007 đổ lại không tuân theo qui tắc trên, đó là hàng nhái.

5. Mã vạch ? Không có ! Mã vạch (Code bar) chỉ dành riêng cho các điểm bán hàng của LV. Người ta không bao giờ đưa mã cho người tiêu dùng. Một thẻ LV và một hoá đơn là quá đủ.

6. Hình thức của đồ LV xịn? Đồ LV thường được khâu tay cân xứng và thẳng hàng. Màu nhạt, đường may không phẳng là dấu hiệu của một món đồ giả.

7. Một người tự giới thiệu là nhân viên bán hàng chính hãng của LV quảng cáo với bạn? Một cửa hàng chuyên bán đồ LV xài rồi ? Hệ thống Louis Vuitton được sắp xếp theo kiểu công ti "Mẹ-Con" với các giám đốc theo từng cấp bậc, ví dụ LV Hà Nội -> LV Việt nam -> LV Đông Nam Á -> LV Châu Á -> LV thế giới, đầu não nằm ở Pháp (dĩ nhiên ). Như đã nói, LV không cấp phép cho bất cứ cá nhân (hoặc công ti) nào làm đại lí của họ mà chỉ trực tiếp mở các chi nhánh khắp nơi trên toàn thế giới.

8. Logo "LV" xịn bao giờ cũng được đặt ở vị trí chính giữa túi ? Đúng. Chúng không bao giờ nằm lệch một bên, dịch lên các mép hay làm nền, ngoại trừ các túi kiểu bụi (vintage).

9. Chữ LV bị lộn ngược hay nằm ngang là đồ rởm ? Sai. Với các sản phẩm da 1 miếng may vòng theo chiều ngang hoặc dọc thì ta sẽ có 2 mặt logo khác nhau. Tuy nhiên đồ LV giả đúng là thường không cân xứng và có kích thước bất hợp lí..

10. Đồ da LV xịn không bao giờ bị đổi màu ? Sai. Ngược lại chỉ có hàng rởm mới không chuyển màu. Các quai xách túi LV (và các chi tiết tô điểm) được làm bằng da bò chất lượng tốt, có màu vàng nhạt lúc mới sử dụng. Chúng không bao giờ chuyển sang màu trắng hơn mà thường trở nên hoen vàng tự nhiên rồi cuối cùng là màu mật ong. Tuy bị đổi màu nhưng hàng da của LV rất bền, nhiều khi tồn tại cả thế kỉ.

11. Đồ Louis Vuitton multi-color thật và giả khó phân biệt ? Sai. Đồ thật có tới tận 33 màu sắc (9 chữ LVs và 24 bông hoa màu khác nhau) . Đồ rởm trên thị trường chỉ sử dụng maximum 20 màu

12. LV không bao giờ treo mạc (giấy, bìa, vải, da ...) lên trên sản phẩm của họ? Đúng.

13. Cửa hàng LV ít khi bọc sản phẩm của họ vào trong các túi nilon? Đúng. Ngay cả các kho hàng cũng hiếm khi bỏ sót bọc tay cầm túi xách LV trước khi giới thiệu cho khách.

VicBrand tổng hợp

Post a Comment