Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Mối nguy của niềm đam mê kinh doanh

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Nhiều người cho rằng, đam mê cộng với đổi mới sáng tạo là những điều doanh nhân cần có để thành công, nhưng tôi nghi ngờ. Bằng kinh nghiệm bản thân, tôi biết rằng các hàng hóa càng khan hiếm và giá trị thì càng cần đến sự tự mách bảo trung thực một cách sáng suốt.


Tất nhiên, cần có những cam kết lớn, năng lượng và sự bền bỉ để bắt đầu một việc kinh doanh mới. Đôi khi với một ít dữ liệu, bạn tin rằng có thể thành công thoát khỏi những cái cũ. Nhưng đam mê là một cảm xúc làm bạn mờ mắt.

Pha trộn niềm tin cá nhân với sự đánh giá vô tư, không thiên vị rất có thể là nhiệm vụ khó khăn nhất của một doanh nhân. Dưới đây là một số hướng dẫn:

Thận trọng với sự khen ngợi. Các doanh nhân có kinh nghiệm học cách phân biệt rõ ràng giữa sự thành công thực sự và rất nhiều sự ủy quyền ít có ý nghĩa nhưng lại có thể thay đổi tư tưởng của bạn. Có một khoảng cách lớn giữa vị trí tiên phong trong cuộc cạnh tranh kế hoạch kinh doanh, giành được giải thưởng Ernst and Young Entrepreneur của năm hoặc được lựa chọn bởi Red Herring 100 và có những khách hàng mang lại lợi nhuận và sẵn sàng chi trả và một tổ chức có thể làm hài lòng họ.

Các doanh nhân có kinh nghiệm biết cách làm thế nào để sử dụng sự ủy quyền một cách hiệu quả trong marketing và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, nhưng đừng nhầm lẫn giữa khen ngợi và thành công.

Ngừng lừa dối bản thân. Đáng ngạc nhiên là nói dối là một phần của cuộc sống và kinh doanh cũng không ngoại lệ. Nhưng trước khi tập trung vào giải mã ý định thực sự đằng sau ngôn từ của khách hàng, nhân viên, các nhà đầu tư, người cung cấp và đối thủ cạnh tranh, trước hết chúng ta nên tập trung vào những lời nói dối tồi tệ nhất và xảo quyệt nhất từ bên trong chính chúng ta - những lời tự lừa dối chính bản thân mình.

Vì vậy khi bạn không chắc chắn về những điều phải làm, hãy đóng cửa lại, chắc chắn rằng không có ai ở xung quanh, nhìn vào gương và nói với bản thân bạn sự thật. Đó có phải là nhà đầu tư tốt nhất không? Đó có thực sự là ứng cử viên tốt nhất cho chức phó chủ tịch cho dù ban quản trị đã có gợi ý đề cử hay không?

Buộc mình vào cột buồm. Ulysses đã đúng: để có thể chống lại tiếng hát đầy quyến rũ nhưng chết người của những nàng tiên cá, ông đã không chỉ buộc mình vào cột buồm mà còn ra lệnh cho đội thủy thủ không được nghe theo lời yêu cầu được thả ra của ông. Kết quả là: sự mạo hiểm đã chiến thắng và vượt qua những lời cầu xin khẩn thiết của Ulysses mà những lời cầu xin này đáng lẽ đã có thể hủy hoại họ.

Đối với một doanh nhân, điều đó có nghĩa là hãy để quanh bạn những người sẽ làm điều gì là đúng với doanh nghiệp chứ không phải là làm những điều mà cảm xúc của bạn ra lệnh. Rất khó cho những doanh nhân cứng rắn thực sự lắng nghe những lời chỉ trích, nhận xét, phê bình; nếu bạn thấy người nào đó thực sự trung thực, thành thật với bạn, hãy để họ ở bên cạnh mình.

Biết khi nào ngừng. Một trong những lý do những người có đủ phẩm chất, tài giỏi không đưa ra những lựa chọn mang tính kinh doanh là họ không tin tưởng bản thân họ biết khi nào hoặc làm cách nào để nhấn nút khởi động lại. Mặc dù sự dai dẳng bền bị trong nghịch cảnh thương được coi là đặc tính quan trọng nhất của doanh nhân thì một doanh nhân có kinh nghiệm thực sự học được cách làm thế nào để quản lý rủi ro bằng cách kết thúc nhanh và ít tổn thất, tập hợp lại nhóm và bắt đầu một lộ trình khác.

Đây chính là điều hai trong số những sinh viên của tôi học được khi họ cố gắng thực hiện kế hoạch kinh doanh giành giải thưởng HBS. Như họ đã viết:

Những người ủng hộ thân mến: sau hơn một năm làm việc, chúng tôi quyết định đóng cửa. Đây là một quyết định khó khăn nhưng chúng tôi tin rằng đây cũng là một quyết định đúng đắn và chúng tôi rất vui mừng rằng chúng tôi làm được điều đó trược khi phải tiếp nhận khoản đầu tư của bất cứ một bên thứ ba nào khác...

Trong khi đây là một trong những quyết định khó khăn nhất... chúng tôi cảm thấy may mắn khi có thể đóng cửa... sớm. Rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp nhận ra rằng công việc kinh doanh của họ không khả thi ở một điểm nào đó khi... quá nhiều tiền đã được đầu tư vào đó và cuộc sống của quá nhiều người bị ảnh hưởng. Chúng tôi có thể kết thúc ở thời điểm này. "Kết thúc nhanh" và học hỏi được nhiều kinh nghiệm nhất có thể là điều tốt thứ hai một doanh nhân có thể làm.

Và như Joseph Cornad viết nhiều năm trước: "Bất cứ kẻ ngốc nào cũng có thể tiếp tục một điều gì đó nhưng chỉ có người thông minh mới biết cách nào thế nào để rút ngắn quãng đường".

Vì vậy, các doanh nhân, hãy bỏ đam mê của các vị tại nhà. Và khi các bạn đang bắt đầu việc kinh doanh thì đừng để điều gì ảnh hưởng tới việc đánh giá mục tiêu thiết thực, cứng rắn và minh mẫn.

VicBrand tổng hợp từ bài viết của tác giả: Daniel Isenberg (HBP)
Người dịch: Nguyễn Tuyến/ VNN

Post a Comment