Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Bài học thành công từ người bán hàng bậc thầy ở Mỹ

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Theo quan điểm của Zig Ziglar, thì thành công chỉ thực sự đúng nghĩa khi con người ta cân bằng được mọi mặt trong cuộc sống. Đó là các yếu tố: Thể chất, tinh thần, tình cảm, các mối quan hệ, và tất nhiên là cả sự nghiệp và tiền tài.


Khi chúng ta có được rất nhiều thứ: một chiếc ô tô rất đẹp, một ngôi nhà lộng lẫy, và những bộ quần áo hợp thời trang… điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc sống thiếu cân bằng. Vậy chìa khóa để thành công và cân bằng cuộc sốnglà gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc quan điểm thành công của thiên tài Zig Ziglar

Ít nhất hơn 30 năm qua, Ziglar đã giúp đỡ được rất nhiều người giành được thành công đích thực. Ông được thừa nhận là một nhà diễn thuyết, doanh nhân, giảng viên, tác giả của các cuốn sách bestseler và là một trong những người có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới.

Mặc dù Ziglar được dánh giá là người có khả năng khuyến khích người khác đạt được những thành công cao nhất trong khả năng của họ, nhưng sự nghiệp của ông cũng khá thăng trầm. Khi còn học trung học, anh tham gia lực lượng hải quân trong suốt Chiến tranh Thế giới lần thứ II, và sau đó học trường đại học South Caroline. Cuộc sống của anh rẽ sang một trang khác khi anh rời trường đại học và gây dựng sự nghiệp kinh doanh, với mơ ước sẽ kiếm được nhiều tiền hơn cho gia đình. Sau hai năm, Ziglar tham gia lĩnh vực tài chính, anh mới được đánh thức tiềm năng của mình.

Đó là khi Ngài P.C Merrell, lãnh đạo công ty mà Ziglar đang làm việc, đã nhắc nhở anh trong một cuộc họp: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy ai lãng phí thời gian và công sức như Ziglar”. Anh vẫn còn nhớ lời nhận xét đó. Anh bị sốc thực sự, và đã hỏi lại người quản lý: “Ông muốn ám chỉ điều gì?”. Ngài Merrell nói: “Tôi tin là anh có thể trở thành một trong số ít những người rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh nếu anh tin vào bản thân, làm việc và học tập nhiều hơn nữa, và giúp đỡ những người khác”. Những lời khuyên của Merrel đã khiến sự nghiệp của Ziglar rẽ sang một bước ngoặt mới. Sau một năm rèn luyện anh đã vươn lên vị trí thứ 2 trong số 7000 nhân viên kinh doanh của công ty. Sau đó anh đã đứng vị trí số 1 trong công ty khác với trên 3000 nhân viên kinh doanh.

Khi trở thành người bán hàng bậc thầy ở Mỹ, Ziglar luôn tận dụng mọi cơ hội để chia sẻ những kinh nghiệm thành công của mình cho mọi người. Đến 1970, Ziglar đã dành toàn bộ thời gian của mình để diễn thuyết giúp đỡ động viên các bạn trẻ. Đến hôm nay, ông là tác giả của hơn 25 đầu sách, và rất nhiều trong số đó được được dịch sang nhiều thứ tiếng. Giờ đây, ông trở thành người đào tạo cho rất nhiều chuyên gia, trong đó có người từng là học trò, cũng có người từng là thầy giáo của ông. Sự nghiệp của Ziglar tiếp tục tỏa sáng khi ông kiên nhẫn làm theo lời dạy của Merrell: Tin tưởng ở bản thân, nỗ lực học hỏi và giúp đỡ người khác. Triết lý sống của Ziglar rất đơn giản: “Bạn có thể có tất cả mọi thứ bạn muốn trong cuộc đời nếu bạn giúp đỡ người khác khẳng định được bản thân họ”

Tin tưởng ở bản thân

Merell không hẳn có ý định biến ngày hôm đó trở thành ngày định mệnh của Ziglar, nhưng cho đến khi Merell khuyên Ziglar thật lòng thì Ziglar mới nhận ra rằng mình chỉ là một gã đàn ông bình thường trong một thị trấn bé nhỏ. Merrel nhìn thấy những năng lực tiềm ẩn trong con người Ziglar. Những lời nói của Merrel như chiếc chìa khóa giúp Ziglar mở cánh cửa khám khá năng lực tiềm ẩn của bản thân. Chìa khóa dó chính là niềm tin.

Kể từ đó, Ziglar trở thành một “cậu sinh viên” không ngừng học hỏi và khám phá bản thân. Và thời gian sau, những cụm từ như: “Sách tốt, người tốt” được coi là chiếc chìa khóa để mở ra những cánh cửa năng lực tiềm ẩn của Ziglar. Những năm tháng mới khởi nghiệp, cuốn sách như: “Sức mạnh của ý nghĩ lạc quan” ( The Power of Positive Thinking) của Norman Vincent Peale là một trong số những cuốn sách gối đầu giường của ông. Sau này, trong cuốn sách “Hẹn bạn trên đỉnh thành công” (Se you at the Top), Ziglar có so sánh một vài điểm khác biệt dẫn đến thành công trong sự nghiệp của ông, với cuốn sách nổi tiếng của Peale.

Những khi thành công và thất bại, ông thường phân vân suy nghĩ rất nhiều. Trong suốt thời gian thất bại, ông thường đọc cuốn sách của Dr. Norman Vincent Peale và lại tiếp tục có thêm nghị lực vươn lên trong sự nghiệp. Cuốn sách đó đã giúp ông tìm ra cội nguồn của sự thất bại. Đó chính là bản thân ông chứ không phải là yếu tố khách quan nào khác.

Ziglar học được rằng ông là người duy nhất đứng giữa thất bại và thành công. Cái cách mà ông nhìn bản thân, cái cách nhìn người khác và những gì mà ông đang tin tưởng vào bản thân, vào người khác sẽ thúc đẩy hay ngăn chặn ông đi đến thành công.

Ziglar là một bằng chứng sinh động rằng: Cuộc sống có thể thay đổi dựa vào kết quả của việc khám phá năng lực bản thân. Ông hiểu sâu sắc kinh nghiệm thực tiễn: Khi thay đổi cách suy nghĩ về bản thân, thì hành động cũng sẽ thay đổi. Ông đã dành rất nhiều thời gian để thuyết phục động viên mọi người lạc quan tin rằng họ có thể dạt được mục tiêu đề ra.

Động viên kịp thời

Ziglar nổi tiếng là một người rất giỏi động viên. Không còn nghi ngờ gì nữa khi mà giọng nói ngữ điệu, nhịp điệu lời nói và nụ cười thiên thần của ông đã khiến người nghe cảm thấy vô cùng thoải mái. Những lời nói của ông có sức truyền cảm mãnh liệt đến người nghe, đem lại những thay đổi quan trọng trong cuộc sống của họ. Ngoài những bài học trong kinh doanh, trong công việc… có một sự thật hiển nhiên mà bạn và tôi không thể phủ nhận đó là: Người ta sẽ đạt được nhiều hơn khi nói ngọt ngào chứ không phải “chanh chua”.

Tuy nhiên nghệ thuật động viên không chỉ nằm ở những lời có cánh. Mà ở việc: Giúp đỡ người khác hình dung được họ có thể trở thành người như thế nào và sau đó trang bị cho họ những hành trang cần thiết để đi đến thành công. Hành trang ấy là sự tự tin, sự sẵn sàng học hỏi nâng cao kiến thức, hoặc những sáng kiến táo bạo. Sự động viên cũng nằm ở việc kích thích mọi người nghìn thấy bản thân, hoặc hoàn cảnh của mình từ cuộc sống của những người khác. “Sau rất nhiều năm, tôi không thể khuyên bất kì ai, không thể động viên bất cứ ai, đặc biệt là khi họ hỏi tôi nên làm thế nào?”, ông tâm sự. “Khi bạn động viên người khác, nghĩa là bạn cũng đang động viên chính mình, vì bạn đang cam kết tạo ra một sự khác biệt trong cuộc sống cho người đối diện. Sự động viên kịp thời thực sự sẽ đem lại một sự thay đổi lớn cho người nghe”.

Ziglar đặc biệt tin vào câu thần chú: Bạn có thể có tất cả những gì bạn muốn nếu bạn giúp đỡ nhiều người đạt được những gì họ muốn. “Câu nói đó nhân mạnh vào những gì bạn có thể làm cho người khác chứ không phải là những gì người khác làm cho bạn. Tôi cam đoan rằng đó là một cách khôn ngoan để thành đạt trong cuộc sống”. Ông nói tiếp: “giúp đỡ người khác làm việc đúng đắn, giám sát họ là điều cần thiết nhưng phải luôn luôn động viên họ. Sự động viên là nguồn nhiên liệu quý giá trên hành trình biến ước mơ thành hiện thực”.

Luôn học hỏi

Người ta nói rằng để chuẩn bị cho một giờ giảng trên lớp thì giáo viên phải nghiên cứu ít nhất là bằng hoặc nhiều hơn học sinh của mình nhiều lần. Dường như điều đó hiển nhiên đúng với trường hợp Ziglar. Khi Merrell khuyên Zilgar nên học hỏi nhiều hơn, làm việc tốt hơn và giúp đỡ người khác, Ziglar đã trở lại với công việc cơ bản của mình là một nhân viên bán hàng. Những lời hướng dẫn đó là nền tảng cho thành công bước đầu của ông trong hai năm đầu tiên. Theo đó, ông phát hiện ra rằng mình nên chia sẻ những gì đã học hỏi được trong cuộc sống và động viên những người khác thành công hơn.

Mặc dù đã gây dựng cho mình một sự nghiệp thành công vang dội, nhưng với Ziglar, ông vẫn không ngừng học hỏi. “Tôi là một người học trò chăm chỉ” ông nói vậy. “Tôi nghĩ rằng đó là một trong những lý do khiến tôi đạt được thành công trên cuộc đời này”. Ông khuyên mọi người đừng quên mài sắc ý chí của mình, và phát huy tối đa thế mạnh của bản thân để đạt được điều mình muốn. Hiểu biết, kinh nghiệm và sự thông thái chính là những nguồn lực đem lại thành công cho mỗi người.

“Bạn cần phải trở thành một học trò chăm chỉ bởi vì mọi thứ đã và đang thay đổi và bạn cần phải thay đổi phát triển để ít nhất là theo kịp chúng. Tôi nhấn mạnh rằng thế giới đang thay đổi. Nếu bạn tiếp tục học hỏi những điều mới mẻ, bạn sẽ có thêm sức mạnh. Bạn có sức mạnh và niềm tin từ chính những gì bạn đã học hỏi và làm việc, từ đó bạn sẽ có nhiều cơ hội để thành công hơn trong cuộc sống”.

Khi ở tuổi 81, Ziglar vẫn chăm chỉ học hỏi và đọc sách. “Tôi đọc báo hàng ngày để hiểu mọi việc đang diễn ra như thế nào”. Ông cũng thường xuyên đọc một hoặc hai cuốn sách theo sở thích, “tôi không đọc những thứ tạp nham”, ông nhấn mạnh. Ông thường đọc các loại sách liên quan đến phát triển cá nhân, lãnh đạo, kinh doanh, bán hàng… Những cuốn sách đó không chỉ khiến ông thành công trong sự nghiệp bán hàng mà còn khiến ông trở thành người có ảnh hưởng lớn đến công chúng, có khả năng truyền nhiệt huyết cho rất nhiều người khác. “Khi tôi đọc sách, tôi thường lựa chọn lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời tôi và những người khác. Tôi muốn nói rằng tôi không chỉ là một học trò chăm chỉ, tôi còn có khả năng dạy dỗ người khác.”

Biết điểm dừng

Ziglar mãi là một giảng viên tốt, nhưng ông còn biết đến với quyết định trao quyền thừa kế công ty cho con trai Tom Ziglar và con rể Richard K.Oats đúng thời điểm. Tờ Dallas Business Journal đưa tin rằng Zgilar muốn làm chủ tịch trên danh nghĩa, còn quyền lãnh đạo thực tế trao cho Tom Ziglar và Oats. Khi biết điểm dừng, biết trao quyền thừa kế cho đúng người thì sự nghiệp kinh doanh mà ông đã gây dựng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và tránh được nguy cơ tan vỡ. Đó cũng là một trong những bài học thành công trong cuộc sống.

Ziglar từ đó tiếp tục công việc đào tạo, động viên mọi người và viết sách. Cuốn sách gần đây nhất của ông là God’s Way Is Still the Best Way, xuất bản năm 2007. Trong đó ông chia sẻ: Ông tìm thấy ý nghĩa cuộc sống của mình trong sự thành công của những nhà lãnh đạo hôm nay. Từ cuốn sách đầu tiên cho đến cuốn sách gần đây nhất, và hàng loạt những đĩa CD, DVD của ông, ông muốn gửi thông điệp tới mọi người rằng: Hãy tiếp tục động viên mọi người trên khắp thế giới tin vào năng lực của bản thân họ, chịu khó học hỏi và mở rộng lòng giúp đỡ người khác, đó là bí quyết thành công trong cuộc sống.

VicBrand tổng hợp Theo Success
Người dịch: Minh Hương

Post a Comment