Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Vật tế thần trong cuộc săn tìm xu hướng truyền thông mới

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Những tờ báo làm ăn thua lỗ nên chấp nhận bị đóng cửa, trở thành vật tế thần trong sự nghiệp tìm đường thoát cho ngành báo giấy, để bảo vệ cho sự tồn tại của những sản phẩm khác.

Tuần Việt Nam giới thiệu loạt 4 bài viết đăng trên Tạp chí Financial Times về tương lai của ngành truyền thông thế giới, tập trung vào 4 lĩnh vực: Báo giấy, Truyền hình, Mạng xã hội và Game. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Phần 1: Báo in - Khi các ông chủ truyền thông tìm kiếm các mô hình mới để tồn tại

Ngành công nghiệp truyền thông đang trong cơn khủng hoảng, tất thảy, từ nhật báo cho đến các tờ tin tức buổi tối. Sau một thập kỷ vật lộn với sự xuất hiện của internet dẫn đến sự thay đổi hành vi của người đọc, sự tuột dốc thảm hại của doanh thu quảng cáo và lượng bạn đọc đã hạ nhục tất cả những ông chủ truyền thông cỡ bự, từ Hollywood cho đến Fleet Street – con phố biểu tượng của ngành báo chí Anh Quốc.

Những tin tức buồn đối với ngành báo giấy đã trở nên quen thuộc: Các công ty đa dạng như Sentana Sport - các kênh truyền hình thể thao trực tiếp và Reader’s Digest - nhà xuất bản tạp chí đều đã đâm đơn xin phá sản, trong khi các ấn phẩm, từ tạp chí Portofolio đến TheLondonPaper đều bị xếp xó.


Nếu coi ngành công nghiệp truyền thông là một bữa tiệc, thì phần vui vẻ nhất - bật rượu sâm-panh ăn mừng thời hoàng kim của ngành báo giấy đã kết thúc. Graydon Carter, tổng biên tập của tạp chí Vanity Fair, một bậc thầy trong việc “bày món” cho độc giả, giờ đây cũng ngán ngẩm ngồi chờ đợi một sự thay đổi diệu kỳ.

Trên các phương tiện truyền thông, những bình luận dự báo triển vọng hay cơ hội phát triển của báo giấy vẫn vắng bóng, trong khi cơn khủng hoảng thì không có dấu hiệu lắng xuống.

Từ các chương trình trực tuyến cho đến các chương trình âm nhạc, phát triển game cho đến các mạng xã hội, các ông chủ truyền thông thông đều loay hoay tìm cách gói ghém nội dung, gắn với những công nghệ mới nhất, tìm những thị trường quốc tế có tốc độ phát triển cao, tư duy lại các chiến lược xâm nhập thị trường, giới thiệu những mô hình mới nhằm thu tiền của độc giả, và sáng tạo lại những phương thức quảng cáo hiệu quả.

Báo động

Không khi nào mà nhu cầu tìm kiếm mô hình kinh doanh mới lại bức thiết như hiện nay trong ngành báo giấy, ngành kinh doanh đang lâm nguy bởi chi phí in ấn và doanh thu quảng cáo đang ở tình trạng báo động.

Công ty PricewaterhouseCoopers (PvC) – công ty cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính hàng đầu thế giới ước tính doanh thu toàn cầu của ngành báo in và các dạng thức của nó sẽ rớt 10,2% trong năm 2009 và giảm xuống khoảng 20 tỷ đô-la trong khoảng 2008 đến 2013.


Ở Mỹ, trang web Craigslist – một trang web kiểu “rao vặt”, cho phép người dùng đăng tải thông tin quảng cáo miễn phí, ở các lĩnh vực khác nhau như việc làm, nhà cửa, khuyến mại, dịch vụ, CV và diễn đàn… phát triển mạnh, trở thành mối thách thức lớn ngành kinh doanh quảng cáo, rao vặt trên báo giấy, khiến doanh thu quảng cáo trên báo giấy giảm 29% trong năm 2009.

Đáng báo động hơn nữa, theo báo cáo vào tháng 7/2009 của tạp chí Outsell – một công ty nghiên cứu về ngành xuất bản, ngành công nghiệp báo giấy còn có thể “thất bại trong việc chuyển đổi sang phiên bản báo điện tử”, theo đó, doanh thu của các phiên bản điện tử của báo giấy chỉ chiếm 11% so với tổng doanh thu của báo giấy.

Trong nhiều tháng gần đây, cuộc khủng hoảng đã mở ra những cuộc thảo luận bàn về giá trị của ngành báo in, đồng thời khởi động những cuộc tìm kiếm những mô hình thay thế.

"Vật tế thần"

Nổi bật nhất là việc các báo in tiến hành thu phí đọc bài trên các phiên bản điện tử, trước đây vốn là lãnh địa riêng của một số tạp chí tài chính như Financial Times hay Wall Street Journal hay các ấn phẩm mang tính phê bình như Which? và Bản tin Người tiêu dùng.

Journalism Online, một quỹ đầu tư đang nỗ lực trong việc tìm kiếm các giải pháp cho báo in đã nghiên cứu gần 800 ấn phẩm đang thu phí bạn đọc. Nó lập luận rằng hệ thống thanh toán trực tuyến “trả tiền cho những gì bạn đọc”, thu phí nhỏ lẻ kiểu “góp gió thành bão” này có thể tạo ra nguồn thu mới cho báo in, thúc dẩy doanh thu quảng cáo trên nền nội dung số, đồng thời có thể bảo tồn giá trị của báo in.


Ông trùm truyền thông Murdoch cũng dự đoán tương tự về “nguồn thu có giá trị” từ việc thu phí trên các bài báo và đề cập đến khả năng thu về lợi nhuận của các ông lớn trong ngành báo in như Wall Street Journal, New York Times và Washington Post thông qua việc thu phí online.

Đế chế News Corp của Murdoch thì đại diện cho một chiến lược tăng trưởng kiểu khác, kinh doanh trực tiếp trên nền nội dung của các tờ báo. Ở Anh Quốc, các công ty truyền thông của Murdoch thu lợi trực tiếp từ các bài báo bằng cách tổ chức các trò chơi lô tô trực tuyến trên tạp chí Sun và trong các ngày nghỉ ngắn.

Murdoch cũng chấp nhận đóng cửa hai tờ báo miễn phí FreeSheet và TheLondonPaper, biến hai tờ này thành “vật tế thần” cho sự nghiệp tìm đường thoát cho ngành báo in. Những công ty làm ăn không thu lợi nhuận như Rocky Mountain News, BusinessWeek và Boston Global cũng đã đi đến bước đường cùng và có xu hướng phải đóng cửa, bán hoặc giảm bớt chi phí nhằm bảo vệ những sản phẩm còn đang tiếp tục thu lợi nhuận.

"Triển vọng tuyệt vời"

Cuối cùng, ông Murdoch cũng tuyên bố việc chuyển đổi nội dung báo in sang phiên bản điện tử để phù hợp hơn với bạn đọc trực tuyến chính là một hướng phát triển của ngành công nghiệp báo giấy, giúp việc thu phí nội dung trở nhên dễ dàng hơn, nhất là khi nội dung đó được hiển thị trên những thiết bị điện tử hấp dẫn.

David Hunk, chủ tịch của tờ USA Today nói rằng đây là một “triển vọng tuyệt vời” trong bạn đọc trực tuyến.

“Độc giả ở phương tây sẽ bình tĩnh đón nhận điều này, trả tiền cho những gì họ đọc, tức là họ trả tiền cho sự tiện dụng,” – Ken Doctor, một nhà phân tích của Outsell phát biểu.

Báo giấy sẽ vẫn giữ vị thế kinh doanh của mình, và có thể, niềm hi vọng lớn phục hồi doanh thu quảng cáo của nó sẽ trở thành hiện thực. PwC kỳ vọng doanh thu của ngành báo giấy, cuối cùng, cũng có thể dừng tuột dốc vào năm 2011.

Từ nay đến đó, nhà phân tích Doctor lập luận, “đặc biệt là trong thời kỳ khôi phục kinh tế, khả năng báo giấy hồi phục được phần lớn doanh thu từ quảng cáo có vẻ tươi sáng”

Cuộc tìm kiếm phương án doanh thu thay thế cho quảng cáo của ngành báo giấy sẽ không thể có kết quả trong một sớm một chiều. Nhưng việc tái xác lập phạm vi hoạt động và phương thức hoạt động trong những năm sắp tới là một việc mà các công ty truyền thông chắc chắn phải tiến hành ngay từ bây giờ.

VicBrand tổng hợp từ Financial Times/ TuanVietNam
Người dịch: Hương Lan

Post a Comment