Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Du lịch, một cách để xây thương hiệu quốc gia

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Tạo được thương hiệu quốc gia là đưa được hình ảnh của đất nước rộng rãi đến với mọi người, họ là những nhà đầu tư, khách du lịch và người tiêu dùng toàn cầu.



Các chuyên gia thương hiệu đã nhận định rằng thương hiệu của một quốc gia sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế và tên tuổi của đất nước ấy. Chính vì vậy, Việt Nam cũng đang nỗ lực xây dựng một hình ảnh, một thương hiệu chung cho đất nước trên trường quốc tế.

Simon Anholt - chuyên gia tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới, đã đưa ra 6 chỉ tiêu để đánh giá thương hiệu một quốc gia gồm: sự thu hút đầu tư, chính sách nhập cư, chất lượng hàng xuất khẩu, sự lôi cuốn về văn hóa và di sản, trình độ nhân lực, chất lượng quản trị và du lịch.

Hiện nay, Bộ Thương mại đang triển khai chương trình thương hiệu quốc gia hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực hiện quảng bá thương hiệu của mình. Tiếp đó, Bộ cũng tiến hành tìm kiếm chọn những sản phẩm tiêu tiểu của doanh nghiệp, địa phương để cùng với doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm, qua thương hiệu sản phẩm cũng để quảng bá hình ảnh quốc gia.

Những thương hiệu sản phẩm quốc gia phải hội tụ đủ 3 yếu tố: chất lượng, năng động và sáng tạo. Các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm quốc gia sẽ được các ban ngành hỗ trợ về mặt xây dựng chiến lược quảng bá phát triển thương hiệu, bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ thông tin về xuất khẩu. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm nhằm nâng tầm cho hàng hóa của Việt Nam lên cao hơn, tạo thêm lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới ở thời kinh tế hội nhập.

Tại hội thảo về chủ đề báo chí và quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam, được Tập đoàn Unilever phối hợp với tạp chí The Guide tổ chức ngày 24/1/2008 tại Tp.HCM, các ý kiến các diễn giả cho rằng Việt Nam khó có thể nhanh chóng xây dựng được hình ảnh chung của quốc gia qua con đường kinh tế. Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh nhưng trên thế giới đã có rất nhiều quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh, so với họ Việt Nam không thể theo kịp.

Đến nay, người tiêu dùng trên thế giới nhắc đến ô tô là họ nghĩ ngay đến nước Đức, nhắc đến hàng điện tử là nhắc đến Nhật Bản. Người châu Âu hễ nói đến bia hay chocolate là mọi người nhớ đến Bỉ, nơi được xem là lò sản xuất 2 mặt hàng bia và chocolate ngon nhất châu Âu. Các thương hiệu quốc gia trên thế giới đều được hình thành từ những điểm riêng biệt và vốn của chỉ riêng họ, khó có nơi nào thay thế.

Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Quang Dũng cho rằng Việt Nam có thể xây dựng hình ảnh quốc gia bằng hình thức thông qua ngành du lịch. Đó là dựa vào đặc điểm của nền văn hóa Việt Nam. Với nền văn hóa đa sắc, hội tụ những nét văn hóa đặc trưng cộng với cảnh quan thiên nhiên phong phú thì du lịch sẽ là con đường thuận tiện giúp Việt Nam nhanh chóng đưa hình ảnh quốc gia ra thế giới.

Vn Economy

Post a Comment