Theo điều tra của A.T.Kearney, hãng tư vấn nổi tiếng thế giới, trong năm qua, người tiêu dùng được hưởng lợi rất nhiều từ những cải tiến công nghệ khiến chất lượng xe ngày càng cao hơn.
Tuy nhiên, khi nhu cầu được thỏa mãn, khách hàng không còn băn khoăn về chất lượng thì yếu tố nổi lên hàng đầu lại là phong cách của từng mẫu xe.
Đó là những minh chứng rõ nhất cho xu hướng "xe càng cá tính càng ăn khách".
"Một xu hướng rõ rệt là doanh số của những mẫu xe được thiết kế lại tăng lên đáng kể. Điều đó cho thấy chất lượng không còn là vấn đề chính nữa", Paul Carrannanto, đồng tác giả của nghiên cứu trên tại A.T.Kearney nói. Ông nhấn mạnh rằng doanh số của những mẫu xe thiết kế lại và sở hữu một phong cách riêng sẽ còn tiếp tục tăng trong khoảng hai năm nữa. Sau giai đoạn đó, chúng sẽ giảm dần và tới lượt các mẫu xe mới khác lên ngôi.
"Để tăng tối đa sự chú ý của khách hàng, ngoại thất cần phải được làm mới và thiết kế lại trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm", Carrannanto cho biết. Theo thống kê, 5 năm gần đây, các nhãn hiệu đi theo xu hướng cá tính hóa mạnh mẽ thường có doanh số tăng trưởng luôn ở top đầu.
Một trong số đó là BMW, Acura, Lexus, Nissan, Volvo, Cadillac và Chrysler. General Motors từng là hãng có những mẫu xe thiết thực đúng kiểu Mỹ và có phong cách riêng. Thế nhưng, khi nhà sản xuất này đi theo hướng khác, lập tức nhiều sản phẩm gặp phải khó khăn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những đặc điểm thiết kế nội thất lại quan trọng hơn vẻ bề ngoài và trong nhiều trường hợp, đóng vai trò quan trọng trong quyết định chi tiền của khách hàng. Những chi tiết hấp dẫn ở phần ngoại thất có thể thu hút khách tới các showroom nhưng nội thất mới làm nên chuyện. Đối với người sử dụng, nội thất đóng vai trò quan trọng bởi nó giống như phòng ngủ. Nếu thấy hợp, người ta sẽ quyết định mua mà không phải đắn đo nhiều.
Toyota, mà cụ thể là Lexus, là hãng đầu tiên "ngửi" thấy xu hướng này của người tiêu dùng. Lexus đã phát triển và biến các sản phẩm của mình theo một ngôn ngữ được gọi dưới cái tên L-Finesse, tập hợp nhiều yếu tố thiết kế ngoại thất, nội thất và công nghệ một cách độc đáo nhất. L-Finesse có thể không đẹp trong mắt người này hoặc người khác, nhưng rõ ràng nó thực sự mang phong cách của riêng mình.
BMW cũng là một trong số các "ngôi sao" trong làng thế kế thời gian gần đây. Với kiến trúc sư trưởng Chris Bangle, xe BMW ngày càng độc đáo, đẹp hơn. Điển hình trong số này là mẫu Z4, thiết kế trên triết lý khỏa thân mà Bangle cực kỳ tâm đắc. Những dòng sản phẩm serie 1, serie 7, X5 sắp tới là serie 5 tiếp tục được đổi mới theo phong cách "Chris Bangle" để thu hút khách hàng.
Chậm chân hơn nhưng Ford cũng kịp cho ra ngôn ngữ đậm chất Mỹ, "Kinetic" trên mẫu Iosis trình làng tại triển lãm xe hơi Frankfurt 2005. Về tổng thể, ngôn ngữ "Kinetic Design" thể hiện ở các đường nét động học, cấu trúc 3 vùng khi nhìn từ phía trước, diện tích bề mặt lớn, góc cạnh đậm, vành đúc hợp kim với các chấu to và trục C đen graphic. Sản phẩm gần đây nhất mà Ford áp dụng theo "Kinetic" là Mondeo thế hệ mới. Và sau Ford, nhiều hãng xe khác đang tìm con đường độc đạo của mình đề tiếp tục phát triển.
Nghiên cứu A.T. Kearney được tiến hành bằng cách so sánh các số liệu của hãng nghiên cứu thị trường danh tiếng J.D.Power, bao gồm các điều tra về chất lượng, mức độ hài lòng cũng như các giải thưởng được trao. Đây là hãng tư vấn lớn thứ hai thế giới, có tuổi đời trên 80 năm, quản lý gần 3.000 nhân viên hoạt động ở 30 quốc gia.
Tuy nhiên, khi nhu cầu được thỏa mãn, khách hàng không còn băn khoăn về chất lượng thì yếu tố nổi lên hàng đầu lại là phong cách của từng mẫu xe.
Đó là những minh chứng rõ nhất cho xu hướng "xe càng cá tính càng ăn khách".
"Một xu hướng rõ rệt là doanh số của những mẫu xe được thiết kế lại tăng lên đáng kể. Điều đó cho thấy chất lượng không còn là vấn đề chính nữa", Paul Carrannanto, đồng tác giả của nghiên cứu trên tại A.T.Kearney nói. Ông nhấn mạnh rằng doanh số của những mẫu xe thiết kế lại và sở hữu một phong cách riêng sẽ còn tiếp tục tăng trong khoảng hai năm nữa. Sau giai đoạn đó, chúng sẽ giảm dần và tới lượt các mẫu xe mới khác lên ngôi.
"Để tăng tối đa sự chú ý của khách hàng, ngoại thất cần phải được làm mới và thiết kế lại trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm", Carrannanto cho biết. Theo thống kê, 5 năm gần đây, các nhãn hiệu đi theo xu hướng cá tính hóa mạnh mẽ thường có doanh số tăng trưởng luôn ở top đầu.
Một trong số đó là BMW, Acura, Lexus, Nissan, Volvo, Cadillac và Chrysler. General Motors từng là hãng có những mẫu xe thiết thực đúng kiểu Mỹ và có phong cách riêng. Thế nhưng, khi nhà sản xuất này đi theo hướng khác, lập tức nhiều sản phẩm gặp phải khó khăn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những đặc điểm thiết kế nội thất lại quan trọng hơn vẻ bề ngoài và trong nhiều trường hợp, đóng vai trò quan trọng trong quyết định chi tiền của khách hàng. Những chi tiết hấp dẫn ở phần ngoại thất có thể thu hút khách tới các showroom nhưng nội thất mới làm nên chuyện. Đối với người sử dụng, nội thất đóng vai trò quan trọng bởi nó giống như phòng ngủ. Nếu thấy hợp, người ta sẽ quyết định mua mà không phải đắn đo nhiều.
Toyota, mà cụ thể là Lexus, là hãng đầu tiên "ngửi" thấy xu hướng này của người tiêu dùng. Lexus đã phát triển và biến các sản phẩm của mình theo một ngôn ngữ được gọi dưới cái tên L-Finesse, tập hợp nhiều yếu tố thiết kế ngoại thất, nội thất và công nghệ một cách độc đáo nhất. L-Finesse có thể không đẹp trong mắt người này hoặc người khác, nhưng rõ ràng nó thực sự mang phong cách của riêng mình.
BMW cũng là một trong số các "ngôi sao" trong làng thế kế thời gian gần đây. Với kiến trúc sư trưởng Chris Bangle, xe BMW ngày càng độc đáo, đẹp hơn. Điển hình trong số này là mẫu Z4, thiết kế trên triết lý khỏa thân mà Bangle cực kỳ tâm đắc. Những dòng sản phẩm serie 1, serie 7, X5 sắp tới là serie 5 tiếp tục được đổi mới theo phong cách "Chris Bangle" để thu hút khách hàng.
Chậm chân hơn nhưng Ford cũng kịp cho ra ngôn ngữ đậm chất Mỹ, "Kinetic" trên mẫu Iosis trình làng tại triển lãm xe hơi Frankfurt 2005. Về tổng thể, ngôn ngữ "Kinetic Design" thể hiện ở các đường nét động học, cấu trúc 3 vùng khi nhìn từ phía trước, diện tích bề mặt lớn, góc cạnh đậm, vành đúc hợp kim với các chấu to và trục C đen graphic. Sản phẩm gần đây nhất mà Ford áp dụng theo "Kinetic" là Mondeo thế hệ mới. Và sau Ford, nhiều hãng xe khác đang tìm con đường độc đạo của mình đề tiếp tục phát triển.
Nghiên cứu A.T. Kearney được tiến hành bằng cách so sánh các số liệu của hãng nghiên cứu thị trường danh tiếng J.D.Power, bao gồm các điều tra về chất lượng, mức độ hài lòng cũng như các giải thưởng được trao. Đây là hãng tư vấn lớn thứ hai thế giới, có tuổi đời trên 80 năm, quản lý gần 3.000 nhân viên hoạt động ở 30 quốc gia.
(VnExpress)
Post a Comment