Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Từ “hẹn hò” tốc độ đến tiếp thị thành công

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Các ý kiến và nhận định của chúng ta được hình thành trong chớp mắt. Và nghệ thuật nằm chính ở chỗ bạn phải làm sao để tạo ra các quảng cáo thu hút được sự chú ý của mọi người mà không cần quá hoành tráng.

Bạn đã từng bao giờ nghe đến thuật ngữ “hẹn hò tốc độ” (speed dating)? Đây là xu hướng mới nhất của những người độc thân sống tại các khu vực đô thị lớn ở châu Âu và Mỹ.

Nắm bắt nhu cầu cho một dịch vụ mới mẻ, hàng loạt các công ty mới được thành lập để phục vụ các khách hàng, chẳng hạn như 8 Minute Dating, Hurry Date hay PreDate.

Công ty PreDate cho biết “hẹn hò tốc độ” là một phương thức hiệu quả và thú vị dành cho những người độc thân bận rộn có điều kiện gặp gỡ nhau. Đầu tiên, họ sẽ gặp gỡ mặt đối mặt với những người khác trong cùng độ tuổi của mình và có cùng mối quan tâm tại những quán bar hay nhà hàng địa phương trong vòng 6 phút. Thật tuyệt vời... có đến 12 cuộc hẹn hò mặt đối mặt trong một đêm!.

Hãy tạo ra một ấn tượng tốt đẹp ngay trong 6 phút đầu tiên hoặc mối quan hệ sẽ chấm dứt. Điều này sẽ tạo ra nhiều sức ép. Song về một mặt nào đó, 6 phút có lẽ đã là quá nhiều. Theo chuyên gia giao tiếp nổi tiếng Michael Sunnafrank, mọi người có xu hướng đưa ra các kết luận về một ai đó trong vòng 3 phút gặp mặt đầu tiên.

Và các nhà nghiên cứu tại trường đại học Carleton còn cho rằng chỉ mất chưa đầy 5 giây để mọi người quyết định mình thích hay không thích một ai đó hay một điều gì đó. Thật là nhanh chóng.

Đương nhiên, có thể có rất nhiều tranh luận về việc này. Liệu những nhận xét về một ai đó dựa trên những ấn tượng đầu tiên có chính xác không? Và cũng không khó để tìm ra các ví dụ về một đôi uyên ương nào đó đến với nhau trên cơ sở “tình yêu từ cái nhìn đầu tiên” và sau đó họ lại tiếc nuối về nó.

Tuy nhiên, tranh cãi về vấn đề có hay không hành động dựa trên những ấn tượng đầu tiên chắc chắc không thể thay đổi sự thực rằng các ấn tượng đầu tiên luôn tồn tại – và chúng có sức mạnh rất lớn. Những gì đúng trong các mối quan hệ giữa những con người cũng đúng với hoạt động tiếp thị và quảng cáo.

Julie Roehm, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Wal-Mart đã nhận ra điều này: “Nếu tôi có thể khiến các bạn để ý và phì cười cũng như cảm thấy thoải mái với nhãn hiệu của chúng tôi trong chương trình quảng cáo TV, thì tức là tôi đã thành công”. Rõ ràng, Julie hiểu được vai trò của những ấn tượng đầu tiên đối với hoạt động quảng cáo, tiếp thị.

Đáng tiếc, ít người có được những suy nghĩ và hành động như Julie. Họ như những người đã thất bại trong việc tạo ra ấn tượng đầu tiến nhưng vẫn tiếp tục kéo dài các cuộc hẹn hò tốc độ tiếp theo và mong đợi sẽ có được kết quả trong 6 phút.

Việc này không những không thể xảy ra, mà nếu bạn vẫn còn tiếp tục quá sốt sắng, bạn có thể huỷ hoại các cơ hội còn lại của mình. Ttrong các hoạt động kinh doanh, rõ ràng bạn không thể thường xuyên khơi mở và kết thúc một giao dịch bán hàng trong duy nhất một cuộc gặp.

Một kế hoạch tiếp thị tuyệt vời bao gồm sự pha trộn hợp lý tất cả các chiến lược được thiết kế cho cùng một mục tiêu cụ thể. Một vài hành động nhằm tạo ra những ấn tượng đầu tiên, một số khác nhằm cung cấp thông tin, và một số không ít nữa để thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua hàng.

Nhưng quy trình tổng thể phải đem lại cho khách hàng mục tiêu của bạn cảm thấy thoải mái nhất. Hãng Chrysler hiểu rõ điều đó, ít nhất là dưới triều đại quản lý của Roehm.

Cả tập đoàn Tiffany cũng vậy. Tiffany đã quảng cáo trên tờ New York Times kể từ đầu thập niên 20 của thế kỷ trước, và qua nhiều năm, họ đã sở hữu riêng một vị trí quảng cáo có kích thước 4 x 7 inch tại trang thứ ba.

Đương nhiên, Tiffany thường xuyên nêu bật một sản phẩm trong quảng cáo, nhưng nó không quá thiên về giới thiệu và thúc đẩy bán hàng mà thay vào đó hãng luôn trung thành với sự đem lại sự thoải mái của khách hàng. Trong quảng cáo của hãng luôn có hình ảnh để minh hoạ, và trong suốt quy trình bán hàng khách hàng của họ luôn cảm thấy dễ chịu.

Để thấy rõ hơn, bạn hãy ghé thăm trang web của công ty. Caroline Naggiar, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Tiffany, cho biết: “Hầu hết các trang web đều trông như trang nhất của một tờ báo khổ lớn đăng tin rao vặt hàng chục loại sản phẩm cùng được bày lên một lúc”.

Đồng thời, bạn đừng rơi vào trường hợp của một công ty môi giới bất động sản đã từng công bố tên kinh doanh mới bằng một thông điệp khuyếch trương “Một cái tên ngắn gọn, cùng những khả năng có một không hai”. Rõ ràng, công ty này nên thận trọng hơn, không nên đưa ra một khẩu hiệu bóng bẩy như vậy. “Những khả năng vô song” không phải là yếu tố các khách hàng cần tới.

Theo Caroline, quảng cáo của hãng Tiffany không hướng tới những hành động mua bán ngay lập tức mà thay vào đó là những yếu tố nhẹ nhàng, dễ chịu và chất lượng. “Chúng tôi muốn trở thành một ốc đảo dễ chịu giữa sa mạc rộng rộng lớn”, Caroline cho biết.

Luôn có một thời điểm thích hợp để chào hàng, một thời điểm để thúc đẩy các mối quan hệ, và một thời điểm để đề nghị đơn đặt hàng. Những nhà quảng cáo thành công nhất hiểu được điều này và họ không bao giờ hy vọng trong một quảng cáo riêng lẻ có thể thực hiện cùng một lúc tất cả các chức năng trên.

Trên thực tế, những nhà quảng cáo chuyên nghiệp tập trung toàn bộ sức lực của mình để nuôi dưỡng các mối quan hệ, họ hiểu rằng rằng những khách hàng nào yêu thích và tôn trọng nhãn hiệu của họ sẽ mua hàng của họ. Quả vậy, nghe đúng như một chiến lược “hẹn hò tốc độ” tuyệt vời.

Hãy chú ý tới ấn tượng đầu tiên mà quảng cáo của bạn tạo ra trong tâm trí mọi người. Đừng đề nghị họ hành động quá nhiều. Hãy quan tâm tới tính tinh tế và sự nhẹ nhàng. Và dĩ nhiên, bạn không thể không nhìn lại và đánh giá những thông điệp đã gửi đi.

(Bwportal)

Post a Comment