Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Cả công ty làm tiếp thị

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Có một chân lý rằng: Không chủ doanh nghiệp nào có đủ thời gian trong ngày để làm hiệu quả tất cả những việc cần làm liên quan tới hoạt động kinh doanh.

Trên vai nhà quản lý là gánh nặng của rất nhiều công việc khác nhau, từ kế toán, hoạt động, công nghệ, IT, nhân sự, bán hàng và đương nhiên là cả tiếp thị nữa.

Và trong số đó, tiếp thị là nơi mà việc xây dựng một tập thể, sử dụng các nguồn lực nội bộ lẫn bên ngoài và uỷ thác hiệu quả sẽ luôn được đền đáp xứng đáng.

Thậm chí cả khi không có một nhân viên tiếp thị chuyên môn, các doanh nghiệp có thể dùng tới tất cả các nhân viên khác để làm tiếp thị. Trên thực tế, hầu hết các nhân viên trong doanh nghiệp đều có thể làm được điều gì đó hữu ích.

Nhưng trước khi lôi kéo toàn thể công ty vào những nỗ lực tiếp thị, mỗi doanh nghiệp cần xác định được chính xác những gì sẽ làm trong nội bộ và những gì giao phó cho các chuyên gia bên ngoài.

Khi quyết định những gì được làm trong nội bộ và những gì nên nhờ cậy một chuyên gia tiếp thị hay một dịch vụ tư vấn bên ngoài, 3 yếu tố quan trọng nhất đó là khối lượng công việc, kinh nghiệm và chuyên môn. Các nhân viên trong mỗi doanh nghiệp thường có xu hướng chuyên môn hóa, vì vậy các doanh nghiệp trước tiên phải xác định rõ khối lượng công việc của các nhân viên để xem liệu họ có thể giải quyết tốt các nhiệm vụ giao thêm hay không. Chắc hẳn các nhà quản lý doanh nghiệp không muốn thấy một nhân viên kế toán tham gia vào chiến dịch direct-mail để rồi bỏ sót nhiều hoá đơn thông thường.

Thứ hai, doanh nghiệp cần nhìn vào kinh nghiệm trong quá khứ của các nhân viên hiện tại. Với một nhân viên đã từng đảm trách giải quyết các mối quan hệ giao tế công cộng hay có kinh nghiệm làm báo, doanh nghiệp có thể muốn nhân viên này bắt đầu công việc xây dựng các mối quan hệ với báo chí. Sau đó, khi xác định được rõ hơn các thị trường mục tiêu và các giải pháp cụ thể, lúc này doanh nghiêp mới cần tuyển dụng một chuyên gia nhiều kinh nghiệm hơn để thực thi các nỗ lực toàn diện.

Nếu kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp là thích hợp và tập trung vào việc uỷ thác chỉ một vài nhiệm vụ tiếp thị mỗi ngày, đa phần các nỗ lực tiếp thị có thể được thực hiện trong nội bộ. Việc xác định rõ điều này là rất quan trọng.

Xuất phát từ việc tiếp thị được cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau, việc mọi người cùng nhau làm việc, trải rộng các nhiệm vụ tiếp thị xuyên suốt công ty được xem như một cách thức thông minh để đạt được các mục tiêu tiếp thị nhanh chóng nhất.

Một khi doanh nghiệp đã quyết tâm sử dụng các nguồn lực nội bộ cho tiếp thị, điều tiếp theo cần quan tâm là các vài cách thức khác nhau để lôi kéo cả công ty làm tiếp thị:

Nhân viên lễ tân

Thông thường, tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với doanh nghiệp là qua nhân viên lễ tân, vì vậy doanh nghiệp nên tập trung sự chú ý vào cách thức các khách hàng được chào đón.

Trong doanh nghiệp đã có các hướng dẫn về việc trả lời điện thoại và chúng có định hướng tiếp thị? Một điều chắc chắn rằng các công ty thành công hướng tới nhiều điều hơn ngoài đơn thuần lời chào khách hàng và ghi nhận tên công ty trước khi chuyển điện thoại. Có một vài cách mà nhân viên lễ tân có thể giúp đánh bóng hơn hình ảnh doanh nghiệp:

* Xây dựng những trả lời điện thoại mới, không mang tính chuẩn mực, góp phần giới thiệu các sản phẩm của tháng.

* Đưa ra những thông tin sản phẩm, các catalog hay thông tin đặt hàng tới tất cả khách hàng.

* Sử dụng thời gian rảnh rỗi để tự tay viết các tấm thiệp cảm ơn của doanh nghiệp gửi tới các khách hàng quan trọng.
Nhân viên kế toán

Nhiều doanh nghiệp có thể không nhìn vào phòng kế toán như một thành viên của tập thể tiếp thị, nhưng các hoá đơn khách hàng được thiết kế cá nhân hoá có thể tạo ra những ấn tượng lớn về hình ảnh kinh doanh. Có một vài cách để các nhân viên kế toán tham gia vào tiếp thị:

* Đưa các dữ liệu tiếp thị vào hoá đơn bán hàng.

* Tự tay viết các chú ý lên những bản thống kê hoá đơn.

* Cung cấp một đường dây nóng kế toán tới khách hàng.

* Tham gia trong các tour khách hàng và trong các liên minh bán hàng.

Nhân viên chuyên môn

Một vài doanh nghiệp thấy trước và loại trừ bất cứ sai lệch nào có thể phát sinh qua việc truyền tải thông tin giữa các nhân viên với nhau, chẳng hạn từ nhân viên bán hàng tới các nhân viên dịch vụ khách hàng, bằng cách để các nhân viên chuyên trách nói chuyện trực tiếp với khách hàng.

Ví dụ một hãng in ấn đã để các nhà thiết kế đồ hoạ nói chuyện trực tiếp với khách hàng về các hình ảnh và hoạ tiết trang trí. Những nhân viên thiết kế này thường thấy tự hào là một phần của quy trình tiếp thị, đặc biệt khi họ thực sự có khả năng trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Nhân viên sản xuất và giao nhận

Đừng đánh giá thấp vai trò của các nhân viên trực tiếp sản xuất hay giao nhận sản phẩm, dịch vụ - họ biết rõ mọi thứ và có thể giúp đỡ doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp khách hàng. Có một vài cách để các nhân viên này gây ấn tượng cho hình ảnh kinh doanh:

* Đính kèm một nhắc nhở việc đặt hàng tiếp trong bao bì sản phẩm.

* Đưa các nhân viên này tham gia vào các buổi họp bàn về đóng gói hay đề xuất ý tưởng.

* Giới thiệu bộ phận sản xuất và giao nhận trong các tour khách hàng.

* Nêu bật hồ sơ và năng lực các nhân viên này trong các thư newsletter của doanh nghiệp.

* Đưa một thông báo trong tất cả bao bì đóng gói, diễn giải rằng "“Sản xuất và Đóng gói với niềm Tự hào", kèm theo chữ ký của nhân viên.

Cho tất cả các nhân viên

* Để các nhân viên nghiên cứu về cạnh tranh hay nghiên cứu và tập hợp cơ sở dữ liệu khách hàng. Điều này đặc biệt hiệu quả với những nhân viên thường xuyên làm việc trên máy tính và thích lướt web.

* Sử dụng các nhân viên có kỹ năng đồ hoạ máy tính tốt mà thường không sử dụng được vào công việc hàng ngày khi doanh nghiệp cần một logo hay những hình ảnh sáng tạo giúp phát triển quảng cáo và tiếp thị. Các nhà quản lý doanh nghiệp có thể ngạc nhiên về mức độ nhiệt tình của các nhân viên này đối với nhiệm vụ được giao.

* Đưa ra các bản thông cáo báo chí về hoạt động của các nhân viên trong doanh nghiệp, chẳng hạn như các hoạt động tình nguyện, từ thiện cộng đồng.

* Đề nghị các nhân viên tham gia vào các buổi họp bàn tập thể về việc hoạch định các bước tiếp thị sáng tạo, hoạch định các giao tiếp khách hàng cũng như hoạch định sự kiện,.... Doanh nghiệp sẽ không cần tới những chuyên gia tiếp thị để có được ý tưởng tuyệt vời.

* Để các nhân gửi cái gì đó tới khách hàng trong thời gian rảnh rỗi. Đó có thể là việc giao một sản phẩm thực, gửi một tấm thiệp cảm hơn hay một món quà cụ thể.

Không có giới hạn nào cho những nỗ lực tiếp thị có sự tham gia của tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp. Điều quan trọng là cần để các nhân viên thấy trước được mình sẽ tham gia ra sao và ở mức độ nào. Qua đấy, chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp sẽ tiến một bước dài, đồng thời cải thiện được hình ảnh kinh doanh trong con mắt khách hàng.

(BwPortal)

Post a Comment