Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Warner Bros – một thương hiệu huyền thoại

Một sự thật không thể phủ nhận rằng hầu hết các thương hiệu mạnh ngày nay có lẽ không thể nào sống sót nổi qua thời gian nếu như không nhờ vào bản chất gan lì và bền bỉ của người sáng lập. Và Warner Bros. là một ví dụ điển hình.


Benjamin Warner, cha của anh em nhà Warner đã phải trải qua nhiều bất hạnh trong cuộc sống ở Ba Lan trước khi cùng tìm đến nước Mỹ năm 1883 và sau đó 1 năm, ông đã mang cả gia đình sang với mình. Trong số 12 người con của ông, có 3 người chết khi còn bé và một người chết khi mới 19 tuổi.


Đã có lúc Benjamin và cả gia đình phải chịu đựng một mùa đông rét mướt mà không có một đồng nào trong túi, bởi vì một người được xem là bạn và đối tác của ông đã chuồn đi với toàn bộ số tiền dành dụm của cả nhà.


Mặc dù trong những ngày đầu, Jack, Abe, Sam và Harry - 4 anh em sáng lập ra Warner Bros., không mấy thành công và nổi bật trong ngành. Họ đã khởi sự như những ông chủ rạp chiếu phim câm, nhưng sau đó Thomas Edison đã về theo phe của những hãng phim non trẻ đòi bất cứ rạp chiếu bóng nào muốn trình chiếu công nghệ làm phim độc quyền của họ đều phải trả tiền. Trước đòi hỏi này, anh em nhà Warner nhanh chóng bị đá ra khỏi ngành.


Bấy giờ, Harry đề nghị cả nhà nên tự làm những bộ phim riêng của mình. 2 bộ phim đầu tiên của Warner Bros. không gây được sự chú ý trong dư luận. Không nản chí, cả 4 anh em tiếp tục miệt mài tìm cách phá vỡ sự kiểm soát chặt chẽ của Edison lên ngành phim ảnh, và lần này họ đã thành công.

Chính xác là với một bộ phim được 4 anh em chi ra 10,000USD mang tên “The Crisis” đã gây được tiếng vang sâu rộng khi được tung ra một ngày trước khi Chiến tranh thế giới I bắt đầu. Sau đó, họ lại tiếp tục sản xuất một bộ phim khác mang tên “My Four Years in Germany”, thu về 1,500,000USD và năm 1919, cả 4 anh đã có đủ tiền để xây dựng một hãng phim cho riêng mình.


Sự cố gắng bền bỉ của anh em nhà Warner cuối cùng cũng được đền đáp. Warner Bros. là một trong những hãng phim thành công nhất thế giới. Họ là người tham gia vào việc sáng tạo ra loại phim “nói” đầu tiên, lật đổ sự thống trị của phim câm, với bộ phim nổi đình nổi đám “The Jazz Singer”. Một số bộ phim thuộc vào hàng kinh điển cũng là sản phẩm của Warner Bros. như “The Public Enemy” đưa tên tuổi James Cagney lên hàng ngôi sao, “42nd Street” khởi đầu cho thể loại phim ca nhạc, và “Casablanca” với sự góp mặt của diễn viên bất tử Humphrey Bogart khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.


Warner Bros. dần dần gắn liền tên tuổi của mình với sự khắc nghiệt của môi trường và những nhân vật phản diện, đồng thời hãng cũng tìm được sự đồng điệu với khán giả điện ảnh qua những cuộc đấu tranh của các nhân vật chính trong phim.


Thời gian trôi qua, anh em nhà Warner ngày càng có nhiều bất đồng trong quan điểm. Với sự ra đời của một phương tiện giải trí mới mang tên truyền hình, sự thống trị ngày nào của rạp chiếu bóng dần dần bị lung lay. Năm 1956, Jack, Abe và Harry chấp nhận hợp đồng mua lại hãng của một nhóm đầu tư. Sau đó ít lâu, Jack đã âm thầm mua lại cổ phần của mình trong hãng và tiếp tục giữ quyền sở hữu chính của hãng. Tuy nhiên, 10 năm sau đó, Jack cũng bán hết cho Seven Arts Productions và năm 1969, Kinney National Co. đã mua lại hãng và đổi tên thành Warner Communications, Inc.


Năm 1978, anh em nhà Warner đều đã qua đời và Warner Bros. không còn là một rạp chiếu bóng nhỏ bé ngày nào. Giờ đây hãng là một phần của một tập đoàn khổng lồ đang ngày càng lớn mạnh hơn và các hoạt động của hãng cũng trở nên rất đa dạng, mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau.


Năm 1930, Warner Bros. tham gia vào lĩnh vực phim hoạt hình qua một hợp đồng với Leo Schlesinger và phim Looney Tunes với các nhân vật như Bugs Bunny, Daffy Duck và Porky Pig cùng nhiều nhân vật khác vẫn còn nổi tiếng đến ngày nay. Năm 1958, Warner Bros. Records ra đời và nhanh chóng theo kịp với trào lưu rock’n’roll. Và năm 1968, với hợp đồng mua lại DC Comics, Warner Bros. đã mở rộng tầm hoạt động của mình sang lĩnh vực truyện tranh với các nhân vật bất tử như Batman, Superman…


Năm 1989 Warner Bros. đã phát triển ra ngoài lĩnh vực giải trí đơn thuần sau khi Time, Inc. mua lại Warner Communications, Inc. và thành lập nên Time Warner Inc., một trong những tập đoàn truyền thông và giải trí lớn nhất thế giới. Nhiều sự đa dạng hoá được thực hiện với sự ra đời của WB Network năm 1995, việc sáp nhập giữa Time Warner, Inc. và Turner Broadcasting System năm 1996 làm cho một tập đoàn vốn đã rất lớn mạnh ngày nay lại càng lớn mạnh hơn và năm 2001 là sự ra đời của một tên tuổi lẫy lừng khác AOL Time Warner, Inc.

Anh em nhà Warner hẳn sẽ không thể nào nhận ra được hãng phim nhỏ bé của mình ngày nào, giờ đây hãng phim đó chỉ như một cái vòi bé nhỏ của một con bạch tuộc khổng lồ, sở hữu 3 đội thể thao, nhiều mạng lưới truyền hình, vô số tạp chí, nhà xuất bản, hãng ghi âm, hãng phim,v.v. và v.v., danh sách này dường như còn kéo dài vô tận.


Nhiều hình ảnh trong quá khứ vẫn còn được giữ lại cho đến ngày nay như những hình ảnh liên tưởng đặc trưng dành cho thương hiệu như Porky Pig giữa biểu tượng WB, một anh chàng sầu đời Rick Blaine uống cho vơi đi nỗi buồn trong một quán rượu mờ tối ở Casablanca, và Siêu nhân bay vù vù trên màn ảnh để giới thiệu một bộ phim hoành tráng có chi phí khổng lồ sắp ra mắt tuy nhiên những bộ phim mới hiện đại ngày nay không tạo được tiếng vang như những phim cũ ngày trước. Đó chính là sự nguy hiểm khi các thương hiệu được gia nhập vào những tập đoàn khổng lồ.


Xu hướng mạo hiểm tất cả với một hợp đồng làm ăn trong Warner Bros. vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Tháng 4/2002, AOL Time Warner, Inc. công bố con số thất thoát trong doanh thu quý đầu đã lên đến 54 tỉ USD, một con số lớn nhất trong lịch sử. Cả tập đoàn đổ lỗi sự thua lỗ này là do một đợt tụt dốc nghiêm trọng trong thị trường. Mặc dù giá cổ phiếu của tập đoàn không chịu ảnh hưởng nhiều, nhưng người ta vẫn tự hỏi liệu Time Warner và AOL có quá liều lĩnh không khi sáp nhập vào nhau đây từng là một đề tài bàn luận sôi nổi.

Tuy nhiên, đến ngày nay tất cả những việc trên không còn liên quan gì nhiều đến thương hiệu Warner Bros., vốn được nhiều người cho rằng đã chết đi khi AOL Time Warner cho đóng cửa hàng loạt 130 cửa hiệu WB không lâu sau đợt sáp nhập. Những cửa hiệu này là nơi cuối cùng người ta có thể tìm thấy được một chút gì còn sót lại của thương hiệu huyền thoại Warner Bros. ngày nào và giờ đây WB chỉ còn là lịch sử.
(LantaBrand)

Post a Comment