Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai

PROFILE - Là người Việt Nam đầu tiên kể từ năm 1975 có máy bay riêng, sở hữu số tài sản hơn 10.000 tỷ đồng, từ những kinh nghiệm thực tế trên thương trường, Chủ tịch Tập đoàn HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức đúc kết: Đừng bao giờ ngộ nhận học đại học là có tất cả.


Tôi học trường đời 35 năm

Mới đây, chuyện 3 doanh nhân Việt không bằng đại học quản lý công ty nghìn tỷ lên sàn chứng khoán khiến nhiều người ngạc nhiên lẫn thích thú. Tuy nhiên, theo ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): “Rất nhiều người trên thế giới như thế chứ không riêng gì ở Việt Nam. Thậm chí, ở Việt Nam, không chỉ có 3 người quản lý công ty lên sàn chứng khoán đâu mà tôi tin có không dưới 100 người thành đạt mà không bằng đại học”.

Ông Đức lý giải: “Tôi không có bằng đại học là đúng nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm. Ở trường đại học, các bạn chỉ học có 5 năm còn tụi tôi học trường đời tới 35 năm rồi”. Theo ông, dù là kiến thức trong trường hay kiến thức ngoài đời, nếu không tận dụng, không tận thu thì “cũng vứt đi hết”.

Là người Việt Nam đầu tiên kể từ năm 1975 có máy bay riêng, sở hữu số tài sản khổng lồ khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng tài sản của tập đoàn HAGL, từ những kinh nghiệm thực tế trên thương trường, ông Đức đúc kết rằng: Đừng bao giờ ngộ nhận học đại học là có tất cả.

Ông khẳng định: “Đại học không phải là tất cả, không phải có bằng đại học mới làm được việc lớn. Đại học chỉ là kiến thức nền, kiến thức cơ bản, nó có ý nghĩa với thầy giáo, giáo sư, nhà khoa học, bác sĩ,… còn trong kinh doanh thì hoàn toàn không lệ thuộc.

Người giàu nhất sàn chứng khoán Việt 2 năm liên tiếp (2008-2009) chia sẻ: Trong tay ông hiện tại có không dưới 6.000 nhân viên có bằng đại học, thậm chí trong tương lai, con số này lên tới 10.000 người (đã tốt nghiệp nông lâm, tài chính, vi sinh,…) nhưng trong số đó, có rất nhiều người không làm được việc, không phải ai cũng thành đạt. Bên cạnh đó có những người không bằng đại học vẫn giữ những vị trí rất quan trọng, chủ chốt trong tập đoàn.

“Tôi cũng thi đại học 3 lần”

Là chủ tịch của tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực với hơn 20.000 cán bộ công nhân viên, khi tuyển dụng, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức luôn đánh giá cao bằng đại học nhưng ông cũng luôn tâm niệm: đại học không phải là tất cả.

“Ngày xưa, tôi cũng thi đại học 3 lần, da diết muốn thi nhưng không bao giờ nặng nề điều đó”, ông Đức thừa nhận.

Mặc dù không có bằng đại học, nhưng bầu Đức cho biết, ông không bao giờ tự ti về điều này. “Bạn bè tôi rất đông, hồi lớp 12 ra trường 40 – 50 người, trong đó đỗ đại học hơn 30 người, sau 20 năm gặp nhau, tất cả đều như nhau, không ai hơn ai. Mỗi người mỗi việc, ai cũng đều có quyền thành đạt ở lĩnh vực chuyên môn của mình, đừng bao giờ nghĩ không học là không thành đạt” – ông Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh.

“Hiện nay, tôi biết có nhiều bạn trẻ sở hữu tấm bằng đại học nghĩ mình hơn người khác nhưng điều đó là sai lầm lớn. Bởi ra đời còn nhiều yếu tố, học đại học chưa phải là làm ngay được” – Ông Đức nhận xét.

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức khởi nghiệp bằng một phân xưởng nhỏ vào năm 1990, có tên Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh. Sau đó mở rộng loại hình kinh doanh sang khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc đến bóng đá... để trở thành một tập đoàn HAGL đa ngành vững mạnh như bây giờ. Gia nhập sàn chứng khoán từ cuối năm 2008 với mã HAG, tổng khối lượng cổ phiếu niêm yết ban đầu gần 180 triệu đơn vị, đến nay, khối lượng cổ phiếu HAG đang lưu hành đã lên tới hơn 537 triệu, tương đương mức vốn hóa thị trường khoảng 16.067 tỷ đồng.

Nắm trong tay 48,32% cổ phần,tương đương 259,67 triệu cổ phiếu HAG, bầu Đức hiện là người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán sau ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Từ những trải nghiệm của mình, bầu Đức nhắn nhủ: Người ta có quyền coi nặng bằng cấp – kệ họ, mỗi người mỗi quan niệm, suy nghĩ khác nhau, không ai buộc ai chuyện đó. Theo vị Chủ tịch HAGL, có nhiều đường đi tới thành công, không nên phân biệt “đại học” hay “không đại học”. Bởi lẽ, “không phải học cao cấp mới đi tới thành công đâu. Tôi khuyên các bạn trẻ đừng bao giờ ngộ nhận điều này” – một lần nữa ông nhấn mạnh.

Theo GDVN

Post a Comment