Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT DOJI

PROFILE - Ông Đỗ Minh Phú chủ tịch DOJI và TienPhongBank là ai mà sở hữu một công ty giá trị 30.000 tỉ VNĐ và là một trong những người giàu nhất Việt Nam 2012? Dưới đây là hồ sơ tổng hợp về vị chủ tịch giàu có của tập đoàn DOJI và TienPhongBank.


Ông Đỗ Minh Phú được biết đến chủ yếu với vài trò là Chủ tịch của Doji Group - một doanh nghiệp lớn chuyên về kinh doanh vàng bạc đá quý và chủ tịch của Diana Việt Nam - doanh nghiệp lớn chuyên về sản xuất băng vệ sinh, tã trẻ em.

Năm 2011, Diana Việt Nam đã bán lại phần lớn cổ phần cho Unicharm của Nhật Bản.

Sau đó, ông Phú đã tham gia vào lĩnh vực ngân hàng với việc mua lại 20% cổ phần của Ngân hàng Tiên Phong.

Quá trình công tác

- 1992 - 1994  Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Đá quý VIGEMTEC
- 1994 - 2007  Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD
- 2007 - nay  Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc  Đá quý DOJI

Cơ duyên đến với đá quý

Ông được cử đi học ở Liên Xô nhưng vì nhầm lẫn, giấy gọi nhập học thiếu tên Đỗ Minh Phú. Để bù đắp sau sai sót này, Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp Tạ Quang Bửu viết giấy cho phép chọn bất cứ khoa nào của Đại học Bách Khoa và ông chọn nơi cao điểm nhất - ngành vô tuyến điện tử ở ĐH Bách Khoa.

Đến khi đi làm, ông theo đuổi ngành khoa học máy tính. Khả năng chuyên môn lại giỏi tiếng Anh, ông được Viện nghiên cứu cử làm giám đốc một công ty nước ngoài về đá quý, và sau đó là công ty liên doanh cùng lĩnh vực.

Năm1994, ông bỏ chức Giám đốc công ty liên doanh lương 300 đôla Mỹ, để thành lập doanh nghiệp riêng chuyên về đá quý.

Năm 2007, ông xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên chuyên về vàng bạc đá quý, DOJI Plaza tại Hà Nội.

Trong hai năm 2007 và 2008, đổi tên DOJI, tái cấu trúc và phân chia làm 6 công ty thành viên, thâu tóm những công ty như SJC Hà Nội, SJC Đà Nẵng, Công ty CP Đá quý và vàng Yên Bái. Doanh thu của tập đoàn từ 60 tỷ (2006) lên 20.000 tỷ đồng (2011).

Ông Phú cho biết: “Chiến lược lâu dài của DOJI không phải là kinh doanh vàng miếng, mà là phát triển kinh doanh hàng trang sức”.

Kinh doanh nhà hàng và sản xuất băng vệ sinh

Cuối 1996, em trai ông Phú là ông Đỗ Anh Tú khi đó là nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Tiệp Khắc, có ý định đầu tư kinh doanh vào Việt Nam. Sau khi tìm hiểu thì thấy rằng mặt hàng băng vệ sinh có nhiều triển vọng khi chỉ mới có một công ty duy nhất đó là Softina của Xí nghiệp Dược phẩm Hà Nội, liên doanh với công ty TN Trade của Thái Lan.

Năm 1997, họ thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển kỹ thuật Việt Ý, nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Diana chuyên sản xuất các sản phẩm khăn tã giấy, băng vệ sinh, giấy Tisue. Tổng số tiền đầu tư là 600.000 USD (tỷ giá khi đó 11.000 đồng/USD).

Năm 1997, doanh thu của Diana đạt khoảng 5 tỷ đồng, 2008 tăng lên gấp khoảng 3 lần, 2010 doanh thu đạt 1.020 tỷ đồng.

Chuyện kinh doanh nhà hàng được ông Phú tính đến do nhận ra có thể tận dụng mặt bằng rộng của Ruby Plaza và vị trí tại tầng cao nhất, không tốn kém chi phí thuê, đồng thời marketing hiệu quả cho các gian hàng vàng bạc đá quý bên dưới.

Không như các doanh nhân thành đạt khác, ông Phú hoàn toàn "đoạn tuyệt" với những thú vui như chơi golf, tennis hay bất cứ môn thể thao nào vì quá bận rộn. Thú vui giải trí duy nhất của ông là xem quảng cáo, để học hỏi kinh nghiệm marketing, quảng bá hình ảnh.

Thương vụ Unicharm-Diana

Năm 2011, Tập đoàn hàng gia dụng Nhật Bản Unicharm đã công bố mua lại 95% cổ phần của CTCP Diana. Giá trị của thương vụ không được công bố. Theo nhiều nguồn tin thì thương vụ này có giá trị nằm trong khoảng từ 130-200 triệu USD.

Câu hỏi được đặt ra là gia đình họ Đỗ sẽ làm gì với lượng tiền khổng lồ sau khi thoái vốn tại Diana?

Và bước đi đầu tiên là Tập đoàn Doji và những người có liên quan đã thông báo mua lại 20% cổ phần của Tienphong Bank.

Ông Đỗ Minh Phú – đại diện Doji nắm 8% cổ phần và ông Đỗ Anh Tú – cổ đông nắm 5% đã tham gia ứng cử vào HĐQT của Tienphong Bank.

Đầu năm 2012, Tập đoàn Doji cũng thông báo đã mua lại và nắm giữ 65% cổ phần của CTCP Xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Sài Gòn (Artex Saigon). Ông Đỗ Minh Phú đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT của công ty.

Artex Saigon là công ty chuyên về xuất nhập khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ; đồng thời công ty này cũng sở hữu nhiều tòa nhà văn phòng có vị trí đắc địa.

Gia đình: 3 đời có truyền thống kinh doanh

Gia đình ông Đỗ Minh Phú là một điển hình kiểu mẫu của một đại gia đình 3 đời làm kinh doanh và đều là những nhân vật nổi tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Thế hệ thứ nhất:

Bố ông Đỗ Minh Phú là cụ Đỗ Thế Sử (sinh năm 1923), là một trong những sáng lập viên Công ty tiền thân của Tập đoàn DOJI. Năm 38 tuổi, cụ đang là Tổng biên tập báo Sơn Tây thì xin nghỉ để làm kinh doanh. Năm 73 tuổi, cụ Sử lập Công ty TNHH Phát triển Xuất nhập khẩu May mặc – GAMEXCO. Hiện nay, ở độ tuổi 90, cụ vẫn trực tiếp điều hành, xuất khẩu sản phẩm may mặc sang Đông Ấu, với trên 300 lao động.

Thế hệ thứ hai:

Cụ Đỗ Thế Sử có 9 người con là giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân, doanh nhân.

Ông Đỗ Minh Phú là con thứ ba trong gia đình họ Đỗ.

Anh cả là Đại tá, Kĩ sư Đỗ Thái Tùng, đã nghỉ hưu nhưng vẫn đang làm việc cho một công ty lớn ở Hà Nội.

Anh thứ hai là Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Đỗ Tất Cường, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện 103 (Học viện Quân y), hiện nay là Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế 5 sao Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Những người em trai và em gái của ông cũng đều nắm giữ những chức vụ trọng trách ở các cơ quan, doanh nghiệp lớn: Ông Đỗ Quốc Bình (em trai) - Chủ tịch Hiệp hội Tắc-xi Hà Nội; Ông Đỗ Anh Tuấn (em trai) - Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Lò hơi và các thiết bị nhiệt; Ông Đỗ Anh Tú (em trai) - Tổng Giám đốc Công ty Dianna, thành viên HĐQT TienphongBank; Ông Đỗ Khôi Nguyên (em trai) - Tiến sĩ Luật, luật sư thuộc ngành sở hữu trí tuệ ở Mỹ; Bà Đỗ Xuân Mai (em gái) - Điều hành công ty Green Global; Bà Đỗ Kim Dung(Em gái) - Giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các Công ty sữa...

Thế hệ thứ ba:

Cụ Đỗ Thế Sử có 34 cháu đều tốt nghiệp đại học (hầu hết đều học ở nước ngoài).

Ông Đỗ Minh Phú có hai người con là Đỗ Vũ Phương Anh và Đỗ Minh Đức.

Đỗ Vũ Phương Anh (sinh năm 1980) hiện là Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Khối Hành chính – Nhân sự, Khối Marketing kiêm Tổng kiểm soát của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI. Cô tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Hawaii, Hoa Kỳ với học vị Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh cao cấp.

Ngoài công tác ở Tập đoàn DOJI, chị còn nắm giữ vị trí Ủy viên Hội đồng quản trị Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Hành chính – Nhân sự Công ty CP Diana và Giảng viên Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đỗ Minh Đức (sinh năm 1983) hiện đang là Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Kinh doanh Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI. Anh tốt nghiệp Đại học Westminster, Vương quốc Anh, học vị Thạc sĩ Marketing và chứng nhận Chuyên gia đá quý tại GIA (Gemology Institute of America).

Theo CafeF

Post a Comment