Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Khủng hoảng kinh tế - thời điểm vàng mở công ty?

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Thật là khó tin rằng khủng hoảng kinh tế lại là thời gian thích hợp để mở công ty mới, nhưng đó là sự thật.

Có rất nhiều lý do khiến chúng ta nên mở công ty mới trong thời điểm này. Nếu bạn vừa bị sa thải, bạn nên nghĩ đến việc trở thành ông chủ với công ty riêng của mình, vì dù sao đi tìm việc trong thời điểm này cũng không mấy dễ dàng.

Nếu bạn không bị sa thải, vẫn có công việc ổn định, nhưng từ lâu bạn đã ôm mộng kinh doanh, mở công ty riêng, vậy thì giờ là thời điểm thích hợp để bạn biến ước mơ thành hiện thực rồi.


Nhiều tập đoàn lớn thành lập trong thời kì suy thoái kinh tế

Và đây là những con số thống kê đáng kinh ngạc của tạp chí USA Today:

- 16/30 tập đoàn kinh tế lớn mạnh của Mỹ hiện nay bắt đầu khởi nghiệp từ khoảng thời gian khủng hoảng kinh tế trước đây.

- Walt Disney Corporation bắt đầu thành lập từ 1923-1924, những năm đầu trong khoảng thời gian suy thoái kinh tế của thế kỉ trước.

- Hewlett-Packard Corporation bắt đầu thành lập năm 1938 đó là những năm suy thoái kinh tế diễn ra trầm trọng nhất.

- Microsoft Corporation tập đoàn hùng mạnh đến vậy cũng thành lập vào những năm 1975, thời kì diễn ra suy thoái kinh tế.

Tờ USA Today cũng cho rằng trong những năm 90 khi suy thoái kinh tế diễn ra, đã có tới 20% số cán bộ cấp cao từng bị sa thải quyết định thành lập công ty mới của riêng họ. Điều đó khiến bạn nghĩ rằng: Suy thoái kinh tế là thời điểm tự nhiên khiến mọi người nghĩ đến chuyện làm một điều gì đó để cải thiện tình hình trong đó có việc xây dựng công ty mới. Tuy nhiên công bằng mà nói, không ai muốn suy thoái kinh tế xảy ra vì nó đã gây ra khá nhiều mất mát và những nỗi đau khó đong đếm.

Tại sao khủng hoảng kinh tế là thời điểm tốt để bắt đầu thành lập công ty?

Có rất nhiều người quá bận rộn và hầu như không có thời gian để theo đuổi những mơ ước khởi nghiệp của riêng mình. Khi suy thoái kinh tế xảy ra, có thể bạn bị thất nghiệp, hoặc cũng có thể công việc sẽ đỡ bận rộn hơn trước, và giờ là lúc bạn hướng đến những mơ ước trước đây từng dang dở.

Những lý do sau sẽ giúp bạn thêm một lần nữa hiểu vì sao nên thành lập công ty vào thời điểm suy thoái kinh tế

1. Các đối thủ của bạn đã bị suy yếu: Bởi vì suy thoái kinh tế, nhiều công ty, doanh nghiệp suy yếu thậm chí có thể phá sản. Rất có thể nhiều “ông chủ đáng gờm” của các doanh nghiệp đó đã rời khỏi thương trường và lui về ở ẩn. Vậy giờ là thời điểm tốt để bạn “dấn thân” thử sức mình trong chốn thương trường đầy khó khăn khắc nghiệt nhưng cũng không kém vinh quang này.

2. Dễ dàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ: Trong thời kì suy thoái, nhiều người thắt lưng buộc bụng nhưng không có nghĩa là nhu cầu về một số loại sản phẩm dịch vụ thiết yếu không còn. Liệu sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể phát triển tốt trong tình hình nền kinh tế không mấy sáng sủa? Thành công hay không tùy thuộc vào chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốt hay không. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là bạn kinh doanh loại hình dịch vụ/sản phẩm nào cũng thành công, phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi lựa chọn. Nếu từ khâu ý tưởng của bạn mà chưa tốt thì khó có thể tiến hành triển khai tốt trong thực tế. Bạn cần phải có sự nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng và bài bản để chọn đúng sản phẩm/dịch vụ mà thị trường cần (bao gồm cả thị trường trước và sau suy thoái), như vậy khả năng thành công sẽ cao hơn.

3. Hầu hết mọi thứ đều rẻ hơn: Giá cả nhiều loại dịch vụ và sản phẩm hầu như đều giảm trong thời kì kinh tế suy thoái. Giá thuê văn phòng cũng giảm bởi vì có nhiều văn phòng cho thuê hơn (hệ quả của việc: Nhiều công ty phá sản hoặc cắt giảm nhân sự). Chi phí mua các đồ dùng cần thiết cho văn phòng của bạn cũng đỡ đắt đỏ hơn trước vì giá cả mọi thứ đã mềm hơn. Ngoài ra, một số lượng lớn nhân viên có chất lượng bị mất việc trong đợt cắt giảm nhân sự, bạn sẽ thuê được họ với mức lương không quá cao. Bạn biết không, khi có cơ hội làm việc trở lại họ sẽ cố gắng rất nhiều để cống hiến cho công ty bạn

4. Dễ dàng mua những thứ bạn cần trong các phiên bán đấu giá: Bạn có thể mua rất nhiều những thứ cần thiết để chuẩn bị cho việc mở công ty riêng từ những phiên bán đấu giá, với mức giá không quá cao. Có rất nhiều thứ có giá trị được bày bán trong các phiên đấu giá trong suốt thời kì suy thoái kinh tế. Bạn có thể mua được rất nhiều các loại máy móc, phương tiện cần thiết với giá cả phải chăng.

5. Dễ dàng tiết kiệm: Nếu bạn mở công ty trong thời điểm này, đồng nghĩa với việc bạn khởi nghiệp với một lượng ngân quỹ hạn chế. Kiểm soát lượng tiền mặt một cách chặt chẽ và chi tiêu tiết kiệm, cẩn trọng là một trong những yếu tố làm nên thành công của bạn trong thời điểm này. Khủng hoảng kinh tế là thời gian công ty bạn cũng như nhiều công ty khác có thể áp dụng hình thức chi tiêu tiết kiệm hơn so với thời gian khác. Các khoản lương thưởng, các chi phí dịch vụ… hoàn toàn có thể hạ xuống mức vừa phải chứ không cần quá cao.

Nếu bạn khởi nghiệp kinh doanh trong thời điểm suy thoái kinh tế và kiểm soát tình hình tốt, bạn sẽ trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong thời kì hậu suy thoái. Khi suy thoái chấm dứt, bạn có thể tính đến chuyện mở rộng quy mô công ty và tìm kiếm thêm những cơ hội phát triển mới... để phát triển hơn nữa.

Minh Hương lược dịch từ About.com

Post a Comment