Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » CFO - nghề giám đốc tài chính

Kiva.Dang A+ A- Print Email
CFO là một công việc khó, đòi hỏi một người cực kỳ bản lĩnh với sự thông tuệ sâu sắc về lãnh vực tài chính nói chung. Trong doanh nghiệp, vai trò của CFO chỉ sau mỗi Tổng giám đốc vì CFO nắm giữ các vị trí chủ chốt như: quản lý rủi ro tài chính, thiết kế thương vụ và người truyền thông tài chính của doanh nghiệp.

Công việc chính của CFO là giữ cho nguồn tiền của doanh nghiệp luôn lưu thông một cách hiệu quả nhất. Vậy làm thế nào để các CFO đóng góp cho doanh nghiệp được nhiều hơn và bản thân CFO chạm tới vị trí cao nhất là lên CEO, đây luôn là câu hỏi thường trực trong mỗi người Giám đốc tài chính ngày nay.

Điều kiện trở thành CFO


CFO là sân chơi cho những người bản lĩnh và việc trở thành một CFO yêu cầu ở bạn những điều kiện hết sức ngặt nghèo, nếu không quyết tâm cao và cố gắng nỗ lực thì bạn sẽ không thể thực hiện được ước mơ của mình. Đó là hiểu biết rộng không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn các lĩnh vực khác. Một tầm nhìn chiến lược và kỹ năng công việc sắc bén cùng với lương tâm nghề nghiệp cũng là một đòi hỏi công việc đối với một Giám đốc tài chính.

Hiểu biết sâu sắc kiến thức nghề nghiệp: Nghề CFO yêu cầu tính chuyên nghiệp cao và kiến thức ngành sâu sắc. Bạn cần phải nắm vững nghiệp vụ kế toán và hiểu rõ kế toán để có thể điều phối các dòng tiền và nghiệp vụ kinh doanh liên quan đúng pháp luật và hợp lý. Bạn cần phải thạo nghề tài chính: thành thục các kỹ năng tính toán, phân tích tài chính, đảm bảo đánh giá định lượng nhanh và chính xác các thông số tài chính doanh nghiệp. Ngoài ra, cần phải hiểu biết rộng các kiến thức ở các lĩnh vực khác như: Tài chính quốc tế, Tín dụng, Ngân hàng...

Có các kỹ năng công việc: Ở CFO cần một khả năng truyền thông tốt vì công việc này đòi hỏi khả năng tổ chức và trình bày các thông tin tài chính một cách minh bạch và khoa học. Hơn nữa, công việc của CFO phải giao tiếp với rất nhiều bộ phận bên trong và đối tác bên ngoài doanh nghiệp, lại thường đề cập vấn đề rất nhạy cảm là quyền lợi kinh tế và ngân sách, do vậy, truyền thông và giao tiếp tốt có vai trò quan trọng, có thể nói là bậc nhất, với người giữ vị trí CFO.

Có tầm nhìn chiến lược: Bạn cần phải có khả năng quan sát tốt và phân tích nhạy bén. Điểm này chú trọng tới quan sát vận động của môi trường kinh doanh (bên trong và bên ngoài doanh nghiệp), đánh giá đúng tình hình, dự báo điều gì sắp xảy và có quyết định hành động hợp lý.

Có đạo đức nghề nghiệp: Làm nghề CFO yêu cầu ở con người tính kỷ luật rất cao và lương tâm đạo đức nghề nghiệp vì CFO nắm rất nhiều thông tin trọng yếu, tuyệt mật trong doanh nghiệp. Nếu hành xử thiếu đạo đức và thiếu chuyên nghiệp có thể mang lại thiệt hại rất lớn với doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của một CFO trong doanh nghiệp


CFO đôi khi hay bị nhầm lẫn với vai trò một kế toán trưởng nhưng có rất nhiều việc của CFO kế toán trưởng không làm được. Trong doanh nghiệp, tầm quan trọng của CFO chỉ sau mỗi Tổng giám đốc và dù chỉ là Giám đốc tài chính nhưng thật ra CFO phải đóng tới bốn "vai". Đó là: vai trò quản trị rủi ro tài chính, vai trò chiến lược, vai trò thiết kế thương vụ và vai trò truyền thông.

Vai trò quản trị rủi ro tài chính: Là một cán bộ quản lý tài chính, CFO nắm vững được thực trạng tài chính doanh nghiệp nên có thể ngăn chặn ngay từ đầu các dấu hiệu xấu như: Nợ khó đòi vượt quá mức cho phép, nợ phải trả cộng dồn quá cao, hiệu quả kinh doanh thấp, âm mưu thôn tính doanh nghiệp của đối tác cạnh tranh...

Vai trò chiến lược: CFO nắm vai trò chủ chốt trong việc giúp Tổng giám đốc hoạch định các chiến lược tài chính về ngắn, trung, dài hạn. Ngoài ra CFO còn xác định chiến lược tài chính cho các chương trình, các dự án của doanh nghiệp là mở rộng hay thu hẹp sản xuất …

Vai trò thiết kế thương vụ: CFO lão luyện trong dàn xếp các vụ đầu tư mạo hiểm, quyết định thâu tóm, sáp nhập hay hợp tác chiến lược với công ty khác. Tự tay CFO quan hệ vay vốn, thu xếp nguồn vốn để trả nợ, đánh giá chỉ tiêu tài chính của các dự án đầu tư, tác động lên các mục tiêu dài hạn... Nhờ đó doanh nghiệp sẽ nắm được nhiều cơ hội kinh doanh đầu tư và tham gia vào thị trường tiền tệ, thị trường vốn, thị trường chứng khoán…

Vai trò truyền thông: CFO là người tạo dựng được uy tín và niềm tin của cộng đồng tài chính, đầu tư, kinh doanh và báo chí... với doanh nghiệp thông qua những cuộc ngoại giao mang tính chất kinh tế ví dụ như dàn xếp vay vốn, quan hệ với các quỹ đầu tư…

Để thành công trong cương vị CFO

CFO luôn là ứng cử viên lý tưởng cho chiếc ghế CEO nhưng con đường đến với vị trí cao nhất này không phải lúc nào cũng thẳng tiến. Làm gì để thành công hơn trên cương vị CFO? Đó chính là: coi kinh nghiệm kinh doanh là kinh nghiệm tốt nhất, luôn sáng tạo với công việc và quan tâm hơn nữa tới công ty của bạn.


Tích lũy kinh nghiệm kinh doanh: Những kinh nghiệm kinh doanh luôn luôn thực sự hữu ích cho công việc CFO và thăng tiến lên CEO của bạn. Các giám đốc khác theo đó cũng coi bạn là một cộng sự kinh doanh. Bằng chính những gì mà cuộc đời mình đã trải qua, Dennis Lacey, giám đốc tài chính của Teletech đã trả lời trong một bài phát biểu rằng: “Bạn sẽ làm nhiệm vụ của một CFO tốt hơn nếu bạn có kinh nghiệm kinh doanh”. Theo quan điểm của ông thì kinh nghiệm kinh doanh chính là kinh nghiệm tốt nhất.

Sáng tạo hơn nữa: Sáng tạo bằng cách nhìn nhận và suy nghĩ vần đề ở các phương thức khác nhau, áp dụng các công cụ tài chính theo cách hiệu quả nhất vào công việc kinh doanh. Bạn hãy tạo ra các thành công bất ngờ khi vượt lên trên kỳ vọng tầm thường về một giám đốc tài chính thành công là “tránh được những hậu quả xấu không mong muốn”

Quan tâm nhiều hơn tới công ty: Hãy làm việc trên cương vị của một thành viên hội đồng quản trị để có một cái nhìn tổng quát về công ty của bạn. Hãy xuất hiện trước công ty nhiều hơn thay vì chỉ làm công việc cung cấp các con số. Peter Currie, CFO của Ngân hàng Royal Bank của Canada, cũng có cùng ý kiến: “Bạn phải có kinh nghiệm thực sự về sản phẩm hay dịch vụ của công ty mình. Bạn phải hiểu được những người đang tạo ra sản phẩm trong công ty”.

VicBrand tổng hợp từ Doanhnhan 360

Post a Comment