Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Nguyễn Hòa Bình - CEO PeaceSoft


PROFILE - Ngày nay, trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt không có chỗ cho những suy nghĩ chủ quan và bồng bột - những yếu tố thường thấy ở những doanh nghiệp mà ông chủ của nó tuổi đời còn rất trẻ. Cũng nằm trong độ tuổi rất trẻ khi mới thành lập doanh nghiệp, nhưng bằng trí tuệ và những bước đi vững chắc của mình, Nguyễn Hòa Bình - Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft) - đã tạo dựng lên một chân dung có thể nói là hình mẫu của những doanh nhân thế hệ mới, thế hệ 8X.

Năm 1999, Bình tốt nghiệp Trường THPT Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Tây với giải 3 quốc gia môn Toán. Với thành tích ấy, Bình có thể vào thẳng bất kỳ trường nào mình thích. Do ham mê công nghệ thông tin nên Bình đăng ký nhập học vào hệ chính quy (4 năm), khoa Công Nghệ (nay là Đại học Công Nghệ), Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, với khả năng sáng tạo nổi trội, Bình được chọn như một hạt giống để đào tạo nguồn tài năng trẻ của của Trung tâm bồi dưỡng tài năng công nghệ trẻ thuộc Công ty phát triển đầu tư công nghệ FPT, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Những đề tài và hoạt động khoa học không biết mệt mỏi đã đem lại cho chàng trai trẻ những giải thưởng ngay khi học Đại học. Hai năm liên tiếp, Bình đoạt các danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu Đại học Quốc gia Hà Nội”, năm 2001 Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo… và niềm vinh dự lớn là năm 2001 là Thành viên đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi “Sinh viên châu Á lập trình Visual Studio.NET” tại thành phố Seoul (Hàn Quốc) được tổ chức bởi Microsoft Châu Á và gặp mặt chủ tịch tập đoàn Microsoft, ngài Bill Gates.

Ngoài ra có thể kể thêm một số những giải thưởng khác mà Bình đã đạt được giải nhì và giải ba “Sáng tạo khoa học kỹ thuật thanh niên” năm 2001 (VIFOTECH sinh viên) do Quỹ VIFOTECH trao tặng. Hiếm có một chàng trai khi còn ngồi trên nghế nhà trường lại đạt được nhiều giải thưởng như vậy, nó cũng chính là tiền đề cho những thành công của Bình sau này.

Bình tiếp cận và ham mê với công nghệ thông tin từ năm lớp 10, hồi đó nhà chỉ có duy nhất một máy tính, bố mẹ mua cho anh trai để làm thiết kế. Tranh thủ những lúc anh không sử dụng, Bình tự mày mọ và học ké, rồi mua sách về đọc, nghiên cứu. Chính từ thời điểm này, công nghệ thông tin đã cuốn hút Bình và đó là lý do mà Bình chọn vào khoa Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ hai, Nguyễn Hòa Bình đã ấp ủ ước mơ thành lập công ty cung cấp giải pháp phần mềm. Sau này anh kể lại, lúc đó cũng muốn làm giàu và cũng hơi ngông cuồng một chút, Công ty TNHH cung cấp giải pháp phần mềm Hòa Bình (Peace Soft) chính thức thành lập ngày 16/4/2001, do Nguyễn Hòa Bình - một cậu sinh viên năm thứ hai vừa tròn 20 tuổi - làm Giám đốc.

Lúc đó công ty chỉ là trên giấy tờ, không vốn, không nhân lực, không trụ sở, cái gì cũng tự làm, tự nghiên cứu, ngay chính kế hoạch định hướng phát triển công ty Bình cũng chưa biết, rồi nhận được sự ủng hộ của một số người bạn cùng chí hướng, Bình và mọi người đã viết một số phầm mềm để chào hàng đến một số đơn vị là các công ty tư nhân và một số cơ quan nhà nước.

“Vạn sự khởi đầu nan” rồi cũng qua, Hội đồng tư vấn chuyên môn về y học thảm họa - Bộ Y tế, do GS. TSKH. Lê Thế Trung, làm chủ hội đồng - nhận thấy phần mềm của Bình và những người bạn viết có ứng dụng khoa học cao nên đã ký hợp đồng. Đó là giải pháp về xây dựng hệ thống thông tin phòng chống thảm họa y tế qua Internet, cho phép cảnh báo và đưa ra phương án ứng cứu các trường hợp khẩn cấp: lũ lụt, phân lũ… triển khai tại nghành y tế 5 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình...

Con đường lập nghiệp đã tạo được một cột mốc quan trọng để Bình vững tin đưa công ty đến một tầm cao mới, tầm cao của trí thức và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ ham sáng tạo và cống hiến trí tuệ cho đất nước.

Không bằng lòng với những gì đạt được, Bình tự hiểu rằng phải nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hơn nữa mới mong đưa được công ty phát triển, vì những người trẻ như Bình khi mới lập nghiệp thì cái gì cũng khó. Chỉ có lòng nhiệt huyết và sự năng nổ của tuổi trẻ thì không thay thế được kiến thức thương trường, kinh nghiệm quản lý…

Một doanh nghiệp cũng giống như con người, cũng phải trải qua quá trình phát triển nhất định, đầu tiên là giai đoạn khởi nghiệp, giai đoạn phát triển và sau đó là tạo dựng được chỗ đứng trên thương trường. Mà khởi nghiệp thì bao giờ cũng có rất nhiều chông gai, có đến 80% số doanh nghiệp thất bại ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp.

Nguyễn Hòa Bình - Ông chủ website Chodientu.vn

Biết vậy, Bình lao vào nghiên cứu các đề tài khoa học và đầu tư có chiều sâu cho các sản phẩm của công ty. Thời điểm này, các báo cáo khoa học của Bình tại một số hội thảo như Hội thảo quốc tế về Công nghệ thông tin Địa lý (GIS-IDEAS) tổ chức tại Hà Nội. “Hội nghị thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số tiểu vùng sông Mê Kông” tại Học viện công nghệ châu Á (AIT), Thái Lan… đã thu hút được sự chú ý của những người làm khoa học và những nhà hoạt động trong giới công nghệ thông tin.

Bình nhận được nhiều lợi động viên khích lệ và chính nó đã giúp cho Bình thêm tự tin và củng cố quyết tâm trong sự nghiệp. Năm 2003, Bình lại nhận tiếp được một niềm vinh dự nữa khi đạt giải ba giải thưởng “Trí tuệ Việt Nam” do Đài Truyền hình Việt Nam, công ty FPT và báo Lao Động đồng tổ chức; Giải thưởng “Quả Cầu vàng” do Thủ tướng chính phủ Phan Văn Khải, Bí thư TW Đoàn, Bộ trưởng Bộ KHCN và Bộ trưởng bộ BCVT trao tặng; Giải thưởng “Phần mềm ưu việt nhất Việt Nam” (được gắn biểu tượng 5 sao đẳng cấp quốc tế) do Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA) đánh giá, dành cho Giải pháp Cổng thông tin tích hợp E4Portal... Với Bình mỗi một giải thưởng, mỗi một chuyến đi đều có thể đem lại lợi ích cho mình nếu như mình nắm bắt được cơ hội.

Và cơ hội của Bình đã đến. Đó là Hội thảo Net Booking lớn nhất của giới kinh doanh Châu Á năm 2003. Bình đã đăng ký phát biểu trước hội đồng và các nhà đầu tư, lúc đó mỗi một công ty chỉ có 5 phút lên phát biểu để “kêu gào” và mời chào các nhà đầu tư hãy đầu tư cho công ty mình.

Kết thúc chuyến đi, Bình có viết một bài báo đăng trên báo Tuổi trẻ nói về những hoạt động của mình tại chuyến đi và những suy nghĩ về Net Booking toàn cầu. Sau khi bài báo được đăng Bình nhận được sự quan tâm rất có thiện chí của IDG Ventures Việt Nam và trực tiếp là ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Ventures Việt Nam. Chính ông Hoàng đã khuyến khích Bình nộp hồ sơ lên để xem xét và cấp vốn đầu tư, vì tại thời điểm này theo kinh nghiệm của IDG Ventures Vietnam, việc tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh đột phá, các dự án khả thi để đầu tư không khó; cái khó là đa số các đối tác của họ còn hạn chế ở khâu quản lý và tiếp cận thị trường nước ngoài.

Và một trong những khó khăn của họ trong việc tìm kiếm đầu tư là trình độ nguồn nhân lực và khả năng của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận các hình thức kinh doanh và đầu tư mới, ví dụ như những lĩnh vực kinh doanh trên nền Internet, viễn thông và truyền thông, còn yếu. Vì vậy khi ông nhận thấy ở "PeaceSoft có một cổng thông tin đa dạng với website www.chodientu.com và PeaceSoft sẽ là công ty hàng đầu về phát triển thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam”, IDG đã chấp nhận đầu tư ngay đợt đầu cho công ty của Bình, được lựa chọn trong tổng số gần 200 hồ sơ gửi về.

Tháng 3/2005, tại khách sạn Caravelle (TP.HCM), Công ty của Bình là công ty Việt Nam đầu tiên nhận vốn đầu tư mạo hiểm từ Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG (Mỹ) phục vụ đầu tư xây dựng cổng Thương mại điện tử www.chodientu.com với số vốn đầu tư 1 triệu USD trong thời gian 5 năm. Ngoài các vấn đề về vốn, tổng giám đốc IDG Ventures đã gia nhập Ban giám đốc công ty PeaceSoft. Bình hy vọng, với những kinh nghiệm của mình, ông Hoàng sẽ giúp PeaceSoft giải quyết nhiều bài toán khó về nhân sự với phương pháp tiếp cận và phát triển thị trường tiên tiến và chuyên nghiệp.

Có thể nói khi IDG quyết định đầu tư vào Công ty TNHH Cung cấp giải pháp phần mềm Hoà Bình (Peace Soft) do Bình là Tổng Giám đốc cũng chính là khi họ nhìn thấy ở Bình khát vọng và khả năng có thể làm cho IDG sinh lời nhanh ng. Bởi trước khi có số vốn đầu tư của IDG, sàn giao dịch thương mại điện tử chodientu.com của công ty Bình đã có chỗ đứng và phát triển với doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Hàng ngày tại chodientu.com có khoảng 70.000 lượt giao dịch 0 một con số không nhỏ ở Việt Nam. Nhưng đối với Bình, cái lợi lớn nhất khi được IDG đầu tư, đó là Bình sẽ mở rộng quy mô của Chợ điện tử lên và phát triển thêm nhiều lĩnh vực hoạt động hơn nữa.

Con đường lập nghiệp của Nguyễn Hòa Bình vẫn đang rộng mở phía trước. Bình tự biết còn rất trẻ nên không thể tự mãn, ngay cả khi một số các cơ quan báo chí trong nước như Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình kỹ thuật số, Đài Tiếng nói Việt Nam,… các cơ quan báo chí nước ngoài như Microsoft Asia.NET Magazine, Washington Post, Financial Times, BBC Vietnamese, Los Angeles Times, News, AFP, The Independent, TV5, China Post… nhiều lần nhắc đến Bình như một nhà lãnh đạo trẻ thành công, Bình cũng không hề kiêu căng, anh chỉ coi đó là những ưu ái của giới truyền thông dành cho mình.

Hiện nay, điều hành gần 200 nhân viên đầy sức sáng tạo và phần lớn cũng trẻ như ông chủ, Nguyễn Hòa Bình đang miệt mài đóng góp cho lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam những giải pháp hữu ích. Đó là sản phẩm điện thoại Internet Voice Everywhere network, Giải pháp cổng Chính phủ điện tử eGov.Net - giải pháp thử nghiệm mô hình Cổng Chính phủ điện tử trên nền công nghệ .Net và web service cho phép cung cấp các dịch vụ hành chính công phục vụ người dân qua mạng…

Những thành công đó, cùng với sàn giao dịch thương mại điện tử chodientu.com, Bình hoàn toàn có thể tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình trong sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam.

Bài viết của Diễn giả Dương Hồng Lễ.

Post a Comment