Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Bán ý tưởng - không hề khó

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Bất kể ý tưởng tốt hay dở, nó cũng không thể tự bán chính nó. Trước khi nhận được cam kết để tiếp tục với một ý tưởng cho một sản phẩm mới, quy trình, liên doanh, công nghệ, dịch vụ, chính sách, hoặc thay đổi tổ chức, những nhà đổi mới phải bán được những ý tưởng cho những người ủng hộ và hậu thuẫn tiềm năng, và hóa giải các lời phê bình. Họ phải tìm nguồn lực, chuyên môn, và hỗ trợ. Họ phải thuyết phục các đồng nghiệp để nâng cao ý tưởng trong các cuộc họp họ không tham dự.


Những người có ý tưởng có lực kéo - nỗ lực đó mới ra khỏi cửa bắt đầu - hãy tận dụng lợi thế của những lời khuyên thiết thực sau để bán ý tưởng:

1. Tìm kiếm nhiều đầu vào

Lắng nghe tích cực nhiều quan điểm. Sau đó kết hợp các khía cạnh của mỗi người trong số họ vào kế hoạch dự án, vậy là bạn có thể hiển thị chính xác quan điểm hoặc đề xuất của mỗi người.

2. "Làm bài tập về nhà"

Hãy chuẩn bị kỹ càng cho các cuộc họp và thảo luận cá nhân. Thu thập càng nhiều dữ liệu cứng càng tốt để có thể kiểm soát tất cả các dữ kiện, và trình bày một cách hiểu biết trên cơ sở thông tin vững chắc. Biết rõ lợi ích của những người bạn đang thuyết phục, và tùy chỉnh các thông điệp gửi đến họ.

3. Làm từng bước

Gặp gỡ với từng người một để giới thiệu ban đầu về ý tưởng của bạn. Luôn là khôn ngoan khi liên lạc cơ bản với từng cá nhân trước bất kỳ cuộc họp quan trọng nào, và để cho họ có thông tin trước về những gì bạn và những người khác định trình bày tại cuộc họp. Nhờ đó, họ có thể được chuẩn bị (và bị hướng) theo quan điểm của bạn. Bạn cũng biết quan điểm của họ, vì vậy bạn có thể sửa đổi đề xuất của mình cho phù hợp.

4. Gặp riêng những người phê bình

Gặp gỡ riêng đặc biệt quan trọng khi bạn đoán trước sẽ có phản đối hoặc chỉ trích. Nhóm của bạn có thể dễ dàng bị tác động. Tránh tình huống mà các nhà phê bình có thể khiến bạn bấn loạn, hoặc nhóm của bạn thay đổi tâm trạng từ tích cực sang tiêu cực vì nghe một vài tiếng nói lớn. Không bao giờ để tất cả các nhà phê bình tiềm năng của bạn trong cùng một phòng và hy vọng sẽ giữ cho cuộc họp ngắn gọn. Kiểu cuộc họp giúp mọi người khám phá lẫn nhau và mối quan tâm chung của họ, vì vậy họ dễ dàng liên hiệp thành một nhóm thống nhất để phản đối ý tưởng.

5. Làm rõ các lợi ích

Trang bị cho những người ủng hộ bằng các lý lẽ. Bạn có thể tập thử cho họ với các cuộc họp trong đó có những câu hỏi có thể được đặt ra cho dự án của bạn. Nhấn mạnh những giá trị mà ý tưởng sẽ đem đến cho họ và các nhóm khác. Hãy nhớ rằng bán ý tưởng là một quy trình có ít nhất hai bước. Bạn bán cho một nhóm người để họ có thể bán những người khác. Bạn thuyết phục họ ủng hộ bạn vì bạn giúp họ giảm nguy cơ bằng cách cho họ những công cụ để bán chúng.

6. Phải cụ thể

Hãy đưa ra những yêu cầu cụ thể, ngay cả khi kết nối ý tưởng của bạn với những nguyên tắc vững chắc lớn hơn. Chờ cho đến khi bạn đã thử nghiệm ý tưởng và và làm rõ những ý niệm mơ hồ rồi hẵng tiếp cận với những nhân vật cấp cao. Càng ở vị trí cao, thời gian của họ càng giá trị và khan hiếm, và do đó các cuộc gặp của bạn càng phải tập trung. Hãy tìm đến những người ngang hàng trong những cuộc thảo luận ban đầu, sau đó mới tìm đến các nhà điều hành cấp cao với một hành động đơn giản.

7. Chứng minh khả năng thực hiện

Mọi người đều muốn ủng hộ người chiến thắng. Ngay từ đầu quá trình, hãy cung cấp bằng chứng, thậm chí bảo lãnh, rằng dự án sẽ có hiệu quả. Sau đó, chứng minh rằng bạn có thể làm được bằng cách đáp ứng đúng thời hạn và làm những gì bạn hứa.

VicBrand tổng hợp từ Tuanvietnam
Rosabeth Moss Kanter- Harvard Business Publishing

Post a Comment