Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Mốt 'kiếm thêm' nơi công sở

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Từ ngày có việc làm thêm trong công ty, người này bảo Thủy bon chen, người kia bảo cô ích kỷ vì cứ một mình ỉm đi để làm thêm mà không rủ mọi người.

Tìm việc ngay trong công ty


Làm việc cùng công ty, việc nhân viên ở các phòng ban thân thiết với nhau cũng là điều dễ hiểu. Mỗi phòng một nhiệm vụ, mỗi người một công việc riêng nhưng khi kinh tế khó khăn, tình hình tài chính của nhiều anh em trong công ty gặp rắc rối thì tự các nhân viên văn phòng này lại tìm cách san sẻ cùng nhau. Phòng nào nhiều việc thì san sẻ bớt cho nhân viên phòng khác để tăng thêm thu nhập.

Công ty của Nga là một ví dụ điển hình cho việc này. Là một công ty truyền hình còn khá mới nên việc làm ăn kinh doanh ở công ty Nga cũng gặp không ít khó khăn, nhất là trong thời suy thoái kinh tế. Nhiều hợp đồng bị cắt giảm và đồng nghĩa với việc tiền thưởng của nhiều phòng, ban giảm đi đáng kể. Những phòng thường xuyên làm chương trình, đi sản xuất thì khá hơn vì còn được công ty tính thêm định mức, chưa kể thỉnh thoảng còn được quà tặng cảm ơn từ phía khách hàng. Chỉ khổ nhân viên ở các phòng thư ký biên tập, phòng biên tập website… vì không có nhiều việc để làm nên đương nhiên, thu nhập của họ giảm đi trông thấy.

Thay vì tìm việc làm thêm ở công ty ngoài, mọi người bàn nhau sẽ kiếm thêm việc ở các phòng ban khác. Mở đầu cho hình thức này là chị Hòa ở phòng thư ký biên tập. Sẵn có vốn Tiếng Anh kha khá, chị bắt mối với các nhân viên ở phòng khai thác bản quyền, nhận các việc như dịch phim, tìm nguồn tư liệu và liên hệ đối tác nước ngoài… Mỗi chương trình như thế, chị cũng được tính thêm một khoản chi phí kha khá.

Theo gương chị Hòa, mấy nhân viên cùng phòng khác cũng liên hệ với đội biên tập truyền hình để đăng ký viết kịch bản, tìm các nhân vật khách mời hoặc những chủ đề mới cho các chương trình của kênh. Trước kia, thường những việc này thường phải thuê out-source hoặc tìm cộng tác viên làm, mức chi phí không phải ít. Sẵn có nghiệp vụ về mảng viết lách và biên tập nên các bạn phòng website không mấy khó khăn để bắt nhịp với công việc mới.

Công ty của Dương cũng bắt đầu có sự hợp tác, nhận thêm việc từ các phòng khác từ vài tháng nay và có vẻ mọi thứ đang trên đà thuận lợi. Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo trưc tuyến và tạp chí, công ty của Dương có một nhóm biên tập viên và đội sales riêng. Trước kia báo ra đều đặn và hàng tháng, ngoài mức lương cứng, các biên tập viên viết bài sẽ được tính thêm nhuận bút. Nhưng mấy tháng trở lại đây, công việc kinh doanh gặp khó khăn và công ty quyết định cắt giảm nhuận bút, tăng chỉ tiêu về số lượng bài viết cho các biên tập viên. Trong khi đó, ở phòng sales lại không đủ người và chủ yếu chỉ tham gia mời quảng cáo. Mảng mời đăng bài PR thì vẫn thiếu người. Mấy chị em ở phòng biên tập giờ lại kiêm thêm cả việc mời PR và viết bài. Tất nhiên, họ sẽ được trích phần trăm từ việc đó. Thêm việc, thêm lương, cứ thế, các phòng ban hỗ trợ, san sẻ công việc cho nhau để đôi bên cùng có lợi.

Phía sau những người thêm việc

Cùng chung môi trường làm việc, công ty nào cũng muốn tạo được nét văn hóa công sở, có sự giao lưu, giữa các phòng ban. Nay có sự hợp tác, san sẻ công việc cùng nhau, tạo mội trường làm việc gắn bó, thân thiết hơn. Từ hồi share việc, công ty Nga trở nên vui vẻ, hòa đồng hơn hẳn. Ngay chính Nga trước kia cũng còn chưa quen hết mọi người trong công ty thậm chí có người còn chưa nói chuyện lần nào cũng chỉ vì chưa có cơ hội tiếp xúc. Thế nhưng, khi nhận thêm việc, mọi người có dịp đi ăn uống, chuyện trò rôm rả, không còn kiểu lạ lẫm phòng nọ chỉ quen vài ba người ở phòng kia nữa.

Việc trao đổi thông tin cũng trở nên dễ dàng hơn. Chị Hạnh, biên tập viên mảng truyền hình ở công ty Nga cho biết: “Trước đây, khi nhờ cộng tác viên hay thuê out-source, muốn chỉnh sửa hoặc hỏi thêm vấn đề gì đều phải liên lạc qua điện thoại, gửi email hoặc nhiều trường hợp thậm chí còn phải gặp trực tiếp. Nhưng giờ chính các bạn trong công ty làm nên mọi việc đều tiện lợi, kể cả chi phí cũng giảm bớt”.

Theo Dương, nhận việc làm thêm từ các phòng khác còn giúp mọi người thêm năng động: “Từ chỗ chỉ làm một công việc giờ các bạn có thể đảm nhận thêm nhiều việc khác nữa, có cơ hội mở rộng tầm hiểu biết và thử sức ở những lĩnh vực khác nhau. Nhất là từ biên tập kiêm thêm cả việc mời đăng bài PR trên báo, các bạn ấy có điều kiện giao tiếp, học hỏi và rèn luyện cho mình rất nhiều kỹ năng kể cả trong công việc cũng như trong cuộc sống”.

Tuy nhiên, kiểu nhận việc làm thêm từ các phòng ban khác của công ty để tăng thu nhập nhiều khi cũng gây không ít phiền hà. Không phải lúc nào công ty cũng có việc đủ cho tất cả mọi người có thể “chạy sô”, càng không phải ai cũng có năng lực đề “kiếm thêm” như ai. Và tình trạng người nọ ganh tị với người kia, kẻ này lườm kẻ kia là chuyện xảy ra như cơm bữa ngay tại công sở.

Hồi mới nhảy vào phòng biên tập viết kịch bản chương trình, Thủy không ít lần khó chịu, ấm ức với kiểu nói móc máy của các cô bạn cùng phòng. Lúc còn làm việc chung với nhau thì không sao, nhưng lúc khó khăn, phòng lại rỗi việc, sẵn thân thiết với cô bé bên phòng biên tập truyền hình nên Thủy nhận việc làm thêm. Thấy Thủy cắm cúi làm việc và đến kỳ lĩnh lương lại có thêm một khoản kha khá, các cô bạn cùng phòng bắt đầu thi nhau soi mói.

Người này bảo Thủy bon chen, người kia bảo cô ích kỷ vì cứ một mình ỉm đi để làm thêm mà không rủ mọi người. Thậm chí có người còn tìm xem kịch bản nào do Thủy viết, rồi lôi chương trình ra xem lại và chê bai đủ kiểu: “Đúng là làm ăn nghiệp dư không chịu được, chương trình thế này thì ai thèm xem. Làm gì thì cũng phải có chuyên môn, đúng chuyên ngành mới tốt được chứ”.

Tất nhiên, Thủy cũng công nhận, ban đầu mới viết kịch bản cô cũng gặp không ít khó khăn nhưng nhờ mọi người góp ý, sửa chữa hộ và phải viết lại nhiều lần, kịch bản của Thủy mới hoàn thiện chứ không phải đến mức vớ vẩn mà vẫn được lên sóng. Đó là chưa kể có những lúc bận túi bụi vì trúng vào hôm phòng cô lắm việc, bên này hối thúc, bên kia nhắc việc, Thủy phải ở lại công ty rất muộn để hoàn thành cho kịp deadline đề ra. Thủy tự dặn mình “Cố gắng làm tốt công việc, rồi mọi người sẽ đánh giá đúng năng lực của mình. Vạn sự khởi đầu nan mà”.

VicBrand tổng hợp từ Zing

Post a Comment