Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Tương lai “đen tối” đón chờ ngành quảng cáo

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Ba trong số các đại gia lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo thế giới là Interpublic (NYSE:IPG), Publicis (NYSE:PUB) và Aegis đã lên tiếng cảnh báo về khó khăn trong kinh doanh của quý thứ VI, điều này đã khẳng định những mối lo ngại của họ về một năm 2009 đen tối cho ngành quảng cáo.


Ba tập đoàn quảng cáo này đã thông báo kết quả tổng hợp 3 quý với mức giảm doanh thu lớn nhất ở Đức, Tây Ban Nha và Anh.

Tuy nhiên, tất cả họ đều khăng khăng rằng họ sẽ duy trì và phát triển lãi suất bằng việc kiểm soát giá cả và cắt giảm nhân viên khi những ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu tấn công vào các ngân quỹ của ngành này.

Ông Maurice Levy - Chủ tịch và CEO của tập đoàn Publicis kiêm chủ sở hữu của Saatchi & Saatchi và Zenith Optimedia nói: “Chúng ta đã bước vào một khu vực hỗn loạn và thật khó để dự đoán được cường độ và sự lâu dài của nó.”

Tuy nhiên, ông cũng cho biêt thêm khách hàng đang thực sự “hoang mang” và đang quyết định cắt giảm ngân quỹ cho việc quảng cáo so với năm 2001. Tổng doanh thu đã tăng tới 3.9% trong quý III.

Ông Levy kỳ vọng một sự tăng trưởng năm sẽ vượt xa năm 2007. Ông cho biết “ Nếu tình hình vẫn tiếp tục như hiện nay chúng tôi sẽ có tăng trưởng trong quý VI” với mức tăng vẫn mạnh hơn ở các thị trường mới nổi và quảng cáo kỹ thuật số. Ông cũng cho rằng việc cắt giảm nhân viên bớt đi được 8% doanh thu sẽ giúp duy trì 16% lãi suất.

Tập đoàn Interpublic chủ sở hữu của các đại lý DraftFCB, Lowe và McCann Erickson đã giành lại được mức lợi nhuận quý III với 45.7 triệu đôla so với mức thua lỗ 21.9 triệu đôla năm ngoái. Mặc dù tổng doanh thu tăng 7.6% nhưng ông Michael Roth trưởng điều hành của tập đoàn này cho hay dự đoán đối với quý IV đã hạn chế hơn.

“Sự bất ổn của thị trường tài chính đang đặt ra những nghi vấn giả định cho mọi doanh nghiệp bất kể đó là lĩnh vực gì.” Ông nói “Chúng tôi đã chứng kiến những trì hoãn và huỷ bỏ trong quý thứ IV này.”

Tập đoàn nghiên cứu thị trường và phương tiện truyền thông Aegis cho hay thật khó mà đoán trước mức độ chi tiêu chính xác của khách hàng trong quý IV, thời điểm kinh doanh quan trọng nhất này. “Chúng tôi đã trở lên cẩn trọng hơn với tác động này cho cả năm.”

Cả Publicis và Interpublic đều cho rằng những khách hàng trong giới kinh doanh mặt hàng tự động được coi là các thành phần dễ bị ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực quảng cáo đã không còn cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo như dự báo trước đó nữa.

Deutsche Bank kỳ vọng về một tổng doanh thu giảm 5% trong năm 2009 và một sự sụt giảm chỉ 1-2% trong quý IV. Ông Patrick Kirby nhà phân tích của ngân hàng này cho hay dự đoán tăng trưởng của Publicis trong quý IV là một sự khẳng định khá dũng cảm, đặc biệt là niềm tin của ông Levy về các thị trường mới nổi “ Aegis thực tế hơn nhiều.”

Ông Kirby nhấn mạnh việc cắt giảm giá cả sẽ chỉ hỗ trợ một phần cho việc giành lãi suất trong năm tới. “Đã qúa muộn cho năm nay, thật khó cho các công ty để bù đắp lại mức giảm lượng doanh thu lớn thế này.”

VicBrand tổng hợp từ The Financial Times

Post a Comment