Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Cách thức mà các phương tiện truyền thông và thương hiệu tạo nên sự khác biệt.

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Trách nhiệm đối với xã hội - Phần 1

Tập đoàn Time ủng hộ các việc làm bảo vệ rừng. Trong mùa xuân này, tạp chí SELF đề cao các cá nhân điển hình: “Women Doing Good”. Hãng NBC Universial khuyến khích người xem hãy thân thiện với môi trường.

Dường như mọi người trong thế giới truyền thông ngày nay đều hướng tới những lý do có mang tính xã hội. Các đại lý, nhà sản xuất, các kênh truyền thông và các nhà cung cấp mạng đang xây dựng sự hợp tác về thương hiệu và phát triển những yếu tố sáng tạo để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và sức khỏe cho hành tinh của chúng ta.

Nhưng tại sao một chương trình tiếp thị mang tính sã hội nào đó thành công, số khác lại bị bỏ mặc, thậm chí có một số lại thất bại.

Việc sáng tạo hiệu quả từ tiếp thị có trách nhiệm xã hội giống như tìm được con đường đúng đi qua đầm lầy. Đi quá xa so với mục đích xã hội thì cổ đông của bạn sẽ phàn nàn. Nhưng nếu tập trung quá nhiều vào việc kinh doanh, thì những nhà kiểm tra hoạt động xã hội lại bắt đầu rên rỉ.

Như bất kỳ nhà tiếp thị nào bị buộc tội “không thân thiện với môi trường” sẽ kể cho bạn biết kết quả của một chương trình tiếp thị mang tính xã hội không tốt có thể biến thành “dấu ấn xấu” trên báo chí.

Valerie Davis, CEO và Giám Đốc của Hãng EnviroMedia ở Austin, Texas cho rằng trước khi bạn nhảy bổ vào một xu hướng nào đó, một vài câu hỏi cần được trả lời. “Hãy hỏi chính bạn, tại sao bạn làm điều này. Hãy nghĩ về về điều mà bạn muốn loại bỏ.

Đầu tiên nghĩ về mục tiêu kinh doanh và kế đến đào tạo nhân viên của bạn từ ban giam đốc cho đến nhân viên. Hãy sắp xếp mọi thứ trật tự trước khi hướng ra ngoài và thực hiện quảng cáo trên truyền hình.”

Bởi vì tiếp thị có trách nhiệm xã hội đòi hỏi sự hòa hợp giữa thời gian, nhân tài, ngân sách nên điểm khởi đầu tốt cho nó chỉ là một câu hỏi đơn giản: “Đâu là lợi nhuận cho tiền đầu tư?”

Đối với một vài công ty truyền thông và thương hiệu, tiêu điểm chính trong các hoạt động xã hội của họ có thể làm mạnh lên tất cả những kết nối tình cảm quan trọng với người tiêu dùng hay khách hàng của B2B.

Một số công ty khác thì đang tìm kiếm cách tích cực để xây dựng nhượng quyền thương hiệu, mở rộng danh mục sản phẩm và tạo ra thêm lợi nhuận, và tất nhiên cũng còn một số công ty khác với động cơ to lớn là tạo ra sức ảnh hưởng trên thị trường và xem nó như là nhiệm vụ chính của công ty.

Sara Snow, chuyên gia về cách sống thân thiện với môi trường, chủ trang web Get fresh with Sara Snow trên hệ thống Discovery, chia sẻ: “Bạn cần tìm ra sự cân bằng thích hợp. Bạn không thể chỉ tập trung vào mục tiêu kinh doanh và lợi ích cá nhân mà không phải chi lại để giúp đỡ cho những lý do không liên quan đến lợi ích của bạn.”

Làm cách nào mà các động cơ khác nhau dẫn đến các hành động có trách nhiệm với xã hội lại có thể tạo ra những tình huống nghiên cứu thú vị. Ví dụ như Harry Woods, đối tác của Woods Witt Dealy & Sons ở New York đã giúp Sundance Channel phát triển loạt chương trình “The Green” dài 3 giờ đồng hồ vào giờ cao điểm trên truyền hình trong mùa thứ hai của nó.

Harry Woods cho biết: “Chúng ta có được sự hiểu biết về môi trường xuất phát từ ‘nổi sợ khói bụi’. Ngoài ra, với 100 mẹo vặt đơn giản bạn có thể có được một không gian sống trong lành. “Cuộc sống xanh” trở thành một cách thú vị để nâng cao chất lượng cuộc sống, cũng như thương hiệu và chất lượng của các nhà marketing.”

Xét trên diện rộng thì Discovery Communications đang xây dựng lại thương hiệu của kênh truyền hình Discovery Home với chương trình “Planet Green” vào ngày 4 tháng 6.

Eileen O'Neill, Tổng giám đốc và Chủ Tịch của công ty phát biểu: “Chúng tôi sẽ làm tất cả để thúc đẩy mọi người nắm giữ vai trò chủ động trong việc xây dựng tương lai của hành tinh chúng ta. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ thay đổi ngay tại thời điểm này để thích hợp với nhu cầu của xã hội.”

Với hơn 250 giờ cho chương trình nói về cách sống thân thiện với môi trường, Planet Green quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng như Tom Bergeron, Emeril Lagasse, Tom Brokaw và Tom Green. Tập đoàn Discovery cũng tăng cường nội dung cho trang web planetgreen.com và gần đây cũng thu mua luôn website treehugger.com.

O'Neill cho biết: “Chúng tôi hi vọng hệ thống website của chúng tôi sẽ cung cấp được giá trị giải trí cao, có thể thu hút được mọi người có quan tâm đến “không gian xanh”. Khi người xem cảm thấy thích thú, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ diễn đàn trực tuyến là nơi lý tưởng cho sự đối thoại, sự liên kết, địa phương hóa và thương mại.”

Trên lĩnh vực báo chí, National Geographic mở rộng sự nhượng quyền thương hiệu của công ty bằng việc phát hành tạp chí Green Guide, đây là tạp chí cung cấp dịch vụ xanh đầu tiên. Stephen P. Giannetti, chủ tạp chí phát biểu: “Chúng tôi cố gắng truyền cảm hứng cho mọi người quan tâm đến hành tinh của chúng ta. Đó chính là sự khác biệt của chúng tôi so với các công ty truyền thông khác.”

Để phát hành ẩn phẩm mới này, National Geographic cũng chọn cách tiếp cận “gần gũi với thiên nhiên”, đầu tiên công ty thông báo cho các điểm bán lẻ trên toàn quốc như Whole Foods về sản phẩm mới của công ty, kết hợp quảng cáo trên các tạp chí khác của công ty, khuyến mãi tạp chí Green Guide cho những khách hàng đặt báo dài hạn.

Để gợi sự thích thú tò mò cho giới truyền thông, nhà quảng cáo, những nhân vật nổi tiếng có sự hiểu biết về môi trường như Al Gore và Robert Redford, bộ phận marketing của National Geographic đã gửi một gói thức ăn và rượu có thành phần tự nhiên , đựng trong túi có thể tái sử dụng được. Ngoài ra công ty còn đính kèm 1 thư mời được làm bằng giấy có đính kèm những hạt giống vì thế người nhận có thể bắt đầu gieo hạt trong chính khu vườn của mình.

Với lần phát hành thứ hai trong tháng 6, Green Guide đã đạt được mục tiêu lợi nhuận của công ty là nhờ vào những nhà quảng cáo từ các công ty tự nguyện cho đến các công ty sản xuất thực phẩm có nguồn gốc nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên.

Giannetti phát biểu: “Thế giới đang tiến gần đến điều mà National Geographic muốn đề cập tới là sự hợp tác của mọi người, trách nhiệm của xã hội đối với môi trường. Tạp chí Green Guide cho phép những công ty có ngân sách ít hơn có thể thực hiện được thông điệp đó.”

Giannetti xem nội dung trực tuyến của Green Guide như phần mở rộng quan trọng của trang web công ty: www.ng.com.

Ông nhận xét: “ Điều trở nên quan trọng đối với không gian xanh là khả năng kết nối trực tuyến và cả sự thảo luận. Tất cả các công ty cho dù lớn nhỏ đều muốn biết “làm cách nào mà tôi khiến mọi người nói về thương hiệu của tôi và tôi đang làm gì cho môi trường?”. Chúng tôi đều muốn mọi người vào xem treng web của chúng tôi và nhận xét.”

(Brandweek.com)

Post a Comment