Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Người có thể giành ngôi vị giàu nhất thế giới

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Với khả năng kiếm tới 18 tỷ USD trong một năm, Eike Fuhrken Batista chứng minh rằng ông có thể trở thành người giàu nhất thế giới.


Tại Brazil, có lẽ thứ duy nhất cao hơn Eike Fuhrken Batista là Pão de Açúcar – ngọn núi cao nhất trên vịnh Guanabara ở Rio de Janeiro. 6 năm trước Batista từng thề ông sẽ trở thành người giàu nhất Brazil. Giờ đây lời thề đã trở thành hiện thực. Với khối tài sản trị giá 27 tỷ USD, trong đó hai phần ba đến trong vòng 12 tháng, Batista đang hướng tới mục tiêu cao hơn: trở thành người giàu nhất thế giới.

Tỷ phú 53 tuổi kinh doanh nhiều lĩnh vực: khai thác mỏ, năng lượng, vận tải, bất động sản, đóng tàu, du lịch và giải trí. Trong đó, hai phần ba gia tài của ông tới từ lĩnh vực khai thác dầu mỏ và khí đốt. Ông thành lập công ty thăm dò dầu khí OGX Petróleo e Gas Participações vào năm 2007 và cổ phiếu của nó được niêm yết trên sàn chứng khoán một năm sau đó. Tại sao mọi công ty của Batista luôn có chữ X? Theo ông thì X tượng trưng cho sự sinh sôi của tài sản. Sự khôn ngoan, nỗ lực phi thường và những lần mạo hiểm đúng chỗ là nhân tố chủ chốt tạo nên thành công đáng kinh ngạc của Batista. Nhưng ra quyết định đúng thời điểm và may mắn cũng đóng vai trò quan trọng.

Sau gần 25 năm kinh doanh kim loại quý, Batista đánh cược sự nghiệp vào dầu mỏ. Tháng 12/2007, tức chỉ 4 tháng sau khi ông thành lập công ty OGX, Công ty nhà nước Petrobras thông báo tìm thấy một mỏ dầu ở khu vực Tupi thuộc vịnh Santos. Mỏ dầu này nằm ở phía đông nam bờ biển Brazil. Với trữ lượng tiềm năng vào khoảng 8 tỷ thùng dầu, đây là mỏ lớn nhất từng được phát hiện tại quốc gia Nam Mỹ, trong khi vào thời điểm đó, trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của Brazil là 14 tỷ thùng. Nhờ mối quan hệ lâu năm với chính phủ Brazil, Batista liên lạc với Paulo Mendonça, cựu giám đốc phụ trách hoạt động thăm dò của Petrobras vừa mới thôi việc. Với những quyền lợi cực kỳ hấp dẫn – lương cao chót vót, cổ phần trong OGX và một số lựa chọn khác dựa trên hiệu quả kinh doanh của công ty – Mendonça quyết định làm việc cho Batista. Ngoài ra ông còn chiêu mộ thêm 6 cựu đồng nghiệp giàu kinh nghiệm về OGX.

“Điều mà tôi đúc kết được sau nhiều năm kinh doanh là, nếu bạn đầu tư nhiều vào những người giỏi chuyên môn, đặc biệt là những chuyên gia có quan hệ rộng rãi, những rủi ro mà bạn phải đối mặt sẽ nhỏ hơn đáng kể”, Batista phát biểu.

OGX ra đời đúng lúc để trở thành công ty đầu tiên tham gia đấu giá quyền khai thác mỏ dầu mới do Cục Dầu mỏ quốc gia Brazil tổ chức. Chỉ hai tuần trước khi phiên đấu thầu diễn ra, chính phủ Brazil quyết định đưa 41 lô gần mỏ Tupi nhất ra khỏi danh sách đấu thầu, chỉ để lại 21 lô kém hấp dẫn hơn. OGX chi 800 triệu USD để giành quyền khai thác 21 lô đó. Batista bỏ túi 375 triệu USD. Số tiền còn lại do 12 nhà đầu tư khác đóng góp. Kết quả là OGX giành được quyền khai thác một khu vực có diện tích xấp xỉ 1,7 triệu hecta, trở thành công ty khai thác dầu mỏ và khí đốt lớn nhất Brazil. Do phần lớn lô đều nằm ở vùng nước nông, chi phí khai thác chỉ vào khoảng 8 USD mỗi thùng thùng, thấp hơn nhiều so với mức 35 USD nếu khai thác dầu thô trên đất liền. Chi phí khai thác dầu thô trên đất liền cao bởi dầu nằm bên dưới nhiều lớp muối.

Những người theo Batista nhiều năm khẳng định ông đạt được thành công ngày nay vì luôn phải cố gắng phấn đấu để vượt qua cái bóng quá lớn của người cha, Eliezer Batista da Silva. Người đàn ông 85 tuổi này từng điều hành công ty khai mỏ khổng lồ mang tên Vale do Rio Doce trước khi nó bị tư hữu hóa vào năm 1997. Trước khi Eliezer tới, công ty này chỉ xuất khẩu quặng sắt. Nhưng dưới thời của ông, nó đã vươn ra khắp toàn cầu, khai thác thêm nhiều kim loại quý và mở rộng sang cả các lĩnh vực mới như sản xuất bột giấy, khai thác rừng, xây dựng đường sắt và vận tải biển.

Nhưng sự nghiệp chính trị của Eliezer còn vẻ vang hơn nhiều. Ông từng nhiều lần đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Khai khoáng và Năng lượng Brazil từ năm 1962. Tổng thống Fernando Collor bổ nhiệm ông làm Thư ký các vấn đề chiến lược vào năm 1992. Giờ đây Eliezer đóng vai trò cố vấn kinh doanh cho con trai.

“Tôi muốn nói rõ rằng tôi theo con đường của Eike nhiều hơn là nó theo con đường của bố. Trên thực tế tôi chưa từng tham gia lĩnh vực khai thác dầu”, Eliezer nói.

Eike Batista tỏ ra giận dữ mỗi khi ai đó nói ông thành đạt nhờ sự hỗ trợ của bố. Sự nghiệp kinh doanh của tôi bắt đầu từ con số không. Bố tôi là một vấn đề với tôi, bởi ông chẳng bao giờ để tôi tới gần công ty của ông ấy. Ông ấy làm thế vì sợ xung đột lợi ích. Tôi tự tạo dựng các mối quan hệ chứ không nhờ cậy bố. Đó là chưa kể tới việc ông ấy không thích mạo hiểm”, tỷ phú 53 tuổi nói.

Mẹ của Batista là người Đức. Bà nuôi Batista cùng 6 người con khác tại Đức. Batista học luyện kim tại Đại học Aachen, Đức. Thời đại học ông kiếm tiền bằng cách tới từng nhà dân để bán bảo hiểm nhân thọ. Năm 1979 Batista trở lại Brazil để thử khai thác vàng ở rừng Amazon. Người bố nghĩ đó là quyết định điên rồ, song chỉ trong vòng 18 tháng Batista đã kiếm được 6 triệu USD. Ông quyết định đầu tư số tiền ấy vào việc gây dựng đội quân khai thác quặng vàng trong rừng rậm bằng bể và lưới. Nhưng Batista đã đánh giá thấp những khó khăn trong hoạt động vận chuyển và sự hoành hành của nhiều loại bệnh trong rừng. Hậu quả là ông chỉ còn 300.000 USD. Batista nói đùa với bạn bè rằng lẽ ra ông nên ôm 6 triệu USD ra khỏi rừng và hưởng thụ cuộc sống trên một bãi biển thơ mộng nào đó. Nhưng sau khi những khó khăn trôi qua thì những công nhân khai thác đã tạo ra tới một triệu USD mỗi tháng.

“Chỉ có những mỏ có trữ lượng quặng cực lớn mới có thể bù trừ những sai lầm mà tôi đã gây nên. Tôi đã gặp may”, ông bình luận.

Chẳng bao lâu sau Batista bán cổ phần cho các đối tác để mở rộng sản xuất. Ông khai thác 5 mỏ ở Brazil, một mỏ tại Chile và hai mỏ tại Canada. Năm 1983, TVX Gold, một công ty khai mỏ ở Canada, đề nghị mua quyền khai thác của Batista. Chỉ trong vòng hai năm ông trở thành cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc điều hành của công ty. Nhưng sau khi TVX Gold rơi vào tranh chấp pháp lý với một đối tác từ Hy Lạp, công ty mất quyền khai thác một mỏ lớn tại nước này và buộc phải bán cổ phần với giá rẻ mạt. Batista đứng trước nguy cơ mất phần lớn vốn đầu tư. Trong vòng 5 năm cổ phiếu của TVX Gold giảm từ 10 USD xuống còn 27 xu Mỹ. Batista vấp phải sự phản đối của hội đồng quản trị và các nhà quản lý khi ông chủ trương đa dạng hóa ngành nghề của công ty. Năm 2001 ông rút khỏi hội đồng quản trị TVX Gold, quay trở lại Brazil để đầu tư vào các nguồn tài nguyên chưa được khai thác. Sau đó ông mắc một số sai lầm, như thành lập liên doanh để kinh doanh xe jeep, nước hoa và thuốc lá.

Quay trở về quê hương Batista tìm ra cách để trở thành người siêu giàu. Ông thành lập MMX, một công ty khai thác quặng sắt với 500 triệu USD, trong đó 200 triệu USD được vay từ ngân hàng Banco Itaú. Năm 2006 MMX lên sàn chứng khoán và 2 năm sau đó Batista bán hai mỏ quặng cho tập đoàn Anglo American tại Anh với giá 5,5 tỷ USD. MPX Energia – công ty gồm 4 nhà máy sản xuất điện từ than đá và khí đốt tại Chile, Brazil, được niêm yết vào tháng 12/2007. Sự kiện này mang về cho Batista 1,1 tỷ USD và hiện tại MPX Energia được định giá 1,9 tỷ USD. Công ty vận tải LLX của ông xây dựng hai cảng ở Brazil và niêm yết cổ phiếu vào năm 2008. Giờ đây nó có giá 3,4 tỷ USD. Năm nay Batista muốn niêm yết cổ phiếu của công ty đóng tàu OSX để huy động 5,6 tỷ USD.

“Eike Batista là một ví dụ hiếm hoi về một doanh nhân chẳng những có tầm nhìn mà còn có thể hành động. Ông ấy là hiện thân của một hướng đi khiến đất nước này phát triển”, Arminio Fraga, Chủ tịch công ty Gávea Investimentos và từng điều hành ngân hàng trung ương Brazil, nhận xét.

Mặc dù vậy, Batista vẫn trở thành trung tâm của những vụ tai tiếng ngoài ý muốn. Tháng 7/2008 cảnh sát liên bang Brazil điều tra ông về tội trốn thuế và đưa hối lộ. Họ lục soát tư dinh của ông và tịch thu mọi sổ sách, dữ liệu. Họ còn cáo buộc ông buôn lậu vàng và sử dụng ảnh hưởng to lớn của mình để giành được quyền khai thác các mỏ quặng. Báo chí đưa tin cảnh sát đang tìm bằng chứng về việc Batista nhận được giấy phép khai thác nhiều mỏ ở bang Amapa nhờ quyên góp tiền cho hoạt động tranh cử của thống đốc bang này. Batista tuyên bố một công tố viên tỏ ra sốt sắng trong nỗ lực điều tra ông vì người đó tỏ ra tức tối khi tài sản của Batista tăng lên quá nhanh. Dư luận Brazil cũng tranh cãi gay gắt sau khi nhiều người cho rằng cảnh sát liên bang lạm dụng quyền hành và xâm phạm đời tư của công dân thông qua hoạt động khám xét và nghe trộm điện thoại.

Khi vụ bê bối lan rộng, các cổ đông hoảng hốt khiến giá cổ phiếu của ba công ty đại chúng mà Batista thành lập giảm từ 10% trở lên. Cuộc điều tra của cảnh sát cũng làm gián đoạn các cuộc thương lượng giữa Batista với tập đoàn Anglo American về các mỏ quặng của MMX. Để khai thông thế bế tắc, Batista buộc phải cam kết sẽ dùng tài sản cá nhân để bảo đảm các trách nhiệm pháp lý. Thế rồi đột nhiên cuộc điều tra chấm dứt mà không có bất kỳ cáo trạng nào được đưa ra. Batista khẳng định Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thừa nhận cảnh sát đã mắc sai lầm, mặc dù văn phòng tổng thống không đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về cuộc điều tra.

Batista không hề che giấu sự ngưỡng mộ của ông đối với đương kim tổng thống Lula da Silva . Ông từng góp 500.000 USD cho Lula, Son of Brazil – bộ phim nói về tiểu sử của nhà lãnh đạo Brazil. Bộ phim được chiếu đúng vào ngày đầu năm 2010. Batista bác bỏ những tin đồn về việc ông có quan hệ mật thiết với nhiều chính trị gia hàng đầu.

“Chúng tôi hoàn toàn phi chính trị. Các công ty của tôi sẽ giúp đỡ mọi đảng phái. Theo quan điểm của tôi thì ai sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới không phải vấn đề quan trọng. Nhưng tôi tin Lula sẽ lại làm tổng thống vào năm 2014”, ông nói.

Tỷ phú Brazil chỉ muốn sử dụng vốn để góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

“Tôi coi bản thân mình là một người lính chiến đấu vì quê hương. Tôi có thể nói với các bạn rằng hiện tại 99% vốn đầu tư của tôi nằm ở Brazil và sẽ nằm mãi ở đây”, Batista phát biểu.

Vị tỷ phú khá hào phóng trong thời gian gần đây. Ông chi 12,8 triệu cho Ủy ban Olympic Brazil, giúp đỡ thành phố Rio de Janeiro giành quyền đăng cai Olympic vào năm 2016, chi khoảng 144 triệu USD để nâng cấp khách sạn Gloria – một kiệt tác kiến trúc được xây dựng tại thủ đô của Brazil vào năm 1922. Năm ngoái ông đã góp khoảng 35 triệu USD cho các hoạt động xã hội.

VicBrand tổng hợp từ Tạp chí Forbes

Post a Comment