Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Xây dựng thương hiệu qua 5 bước

Kiva.Dang A+ A- Print Email
Xây dựng thương hiệu là bước đầu tiên và là một trong những khâu khó nhất của quá trình lập kế hoạch marketing, nhưng nó lại là một khâu vô cùng quan trọng để tạo nên hình ảnh công ty.

Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA) định nghĩa thương hiệu là một tên, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, thiết kế, hay sự kết hợp của tất cả các yếu tố trên nhằm xác định hàng hóa và dịch vụ của một người bán hoặc một nhóm người bán và để phân biệt họ với những người bán khác.

Để thành công trong việc xây dựng thương hiệu, bạn phải hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Xây dựng một thương hiệu cũng như một trận chiến đấu để dành niềm tin từ phía khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu có thể tiến hành theo trình tự các bước như sau:

1. Xác định giá trị của thương hiệu

Đây là bước đầu tiên trong quá trình phát triển chiến lược thương hiệu. Bằng cách xác định thương hiệu của bạn dành cho đối tượng nào, bạn sẽ tạo ra một nền tảng cho các thành phần khác để bắt đầu xây dựng thương hiệu. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi sau:

Bạn cung cấp những sản phẩm/dịch vụ nào? Xác định chất lượng của các sản phẩm/dịch vụ đó.

Giá trị cốt lõi của các sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì? Giá trị cốt lõi của công ty bạn là gì?

Sứ mệnh của công ty bạn là gì?Công ty bạn chuyên về lĩnh vực nào?

Ai là thị trường mục tiêu của bạn?

Khẩu hiệu của công ty bạn là gì?

2. Xác định mục tiêu của thương hiệu

Thương hiệu bao gồm các đặc trưng, hình ảnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu đó. Những ấn tượng bạn tạo ra cũng như những từ ngữ mà người ta mô tả về công ty bạn với người khác sẽ là cái khung cơ bản của thương hiệu.

Để xác định mục tiêu thương hiệu, hãy đặt ra những câu hỏi sau:

Bạn muốn thương hiệu của bạn làm gì cho công ty?Bạn muốn những người khác biết gì và nói gì về các sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Khi đã xác định được mục tiêu, bạn có thể lập kế hoạch để đạt mục tiêu đó. Bước tiếp theo là xây dựng và phát triển chiến lược thương hiệu của bạn bằng cách trả lời câu hỏi như thế nào, khi nào và cái gì bạn định làm để đáp ứng những mục tiêu đó.

3. Tập trung vào khán giả mục tiêu

Sức mạnh thương hiệu của bạn phụ thuộc vào khả năng tập trung của thương hiệu đó thế nào. Việc xác định được thị trường mục tiêu sẽ giúp thương hiệu của bạn tăng tính tập trung và đạt hiệu quả tốt hơn.

Để xác định thị trường mục tiêu, bạn cần phải thực hiện phân tích thị trường chi tiết để có được những dữ liệu cần thiết. Những câu hỏi sau sẽ là gợi ý để bạn thực hiện việc phân tích đó:

Ai là khán giả mục tiêu của bạn?

Khán giả mục tiêu của bạn ở đâu?

Họ nghĩ gì về thương hiệu hiện nay của bạn?

Bạn muốn họ nghĩ về thương hiệu của bạn?

Làm cách nào bạn có thể thu hút họ vào các sản phẩm/dịch vụ của mình?

Có thương hiệu nào khác đang cạnh tranh với bạn?

Bạn đang nhắm vào thị trường doanh nghiệp hay người tiêu dùng?

4. Xác định những rào cản

Khi đã tạo ra chiến lược thương hiệu dành cho sản phẩm/dịch vụ, bạn cần xác định những rào cản cơ bản có thể phải đối đầu. Những rào cản này là các điều kiện thị trường khiến sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể bị thất bại.

Để được chuẩn bị kỹ càng khi đối mặt với các rào cản, bạn cần bỏ thời gian phân tích tỉ mỉ về các sản phẩm/dịch vụ của mình. Hãy trả lời những câu hỏi sau:

Bạn có thị trường ngách nào không? Những vấn đề gì các sản phẩm/dịch vụ của bạn cần giải quyết?

Làm cách nào bạn xác định được giá của các sản phẩm/dịch vụ ấy?

Khách hàng tiềm năng của bạn là ai và bạn có thể tìm họ ở đâu?

Đối thủ lớn nhất của bạn là ai? Bạn có thể làm gì tốt hơn họ?

Bạn nên quảng cáo như thế nào? Bạn sẽ tìm thấy thị trường mục tiêu ở đâu? Bạn sử dụng các phương tiện truyền thông mới hay truyền thống?
5. Xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu sẽ xuất hiện thông qua việc giới thiệu của bạn. Làm thế nào để giới thiệu thương hiệu, để nó là một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh và để tạo ra một nhận thức mạnh mẽ về thương hiệu? Bạn có thể đánh giá việc giới thiệu thông qua những công cụ phổ biến sau:

Logo thương hiệu

Bao gói sản phẩm

Danh thiếp và đồ dùng văn phòng

Trang web

Địa chỉ email

Đồng phục nhân viên

Những công cụ này có thể nói lên rất nhiều điều về hình ảnh cũng như những điểm mạnh và điểm yếu trong thương hiệu của bạn. Khách hàng sẽ đánh giá công ty bạn dựa trên những công cụ đó. Vì vậy, nếu muốn thành công trong chiến lược phát triển thương hiệu, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

Hanghoa va Thuonghieu

Post a Comment