Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » » Cách thiết kế presentation mê hoặc lòng người

Tác dụng của một slideshow thẩm mỹ?
Những điều nên tránh trong thiết kế presentation?
Nhân tố tạo nên sự thu hút?
Truyền tải điều gì qua đó?
Cảm quan như thế nào?
Có logic, dễ hiểu không?

Hãy cùng xem và rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình nhé!



Lập kế hoạch là công việc khởi đầu của việc tổ chức sự kiện. Việc này thường được biết đến với tên gọi Proposal tức là bản đề xuất cho việc tổ chức sự kiện trong đó có mô tả ý tưởng, concept cũng như cách triển khai thực hiện sự kiện. Một proposal đủ hấp dẫn sẽ khiến cấp trên/khách hàng đánh giá cao sự chuyên nghiệp của người làm, và tin tưởng và chất lượng tổ chức sự kiện của họ.

Ở những Agency lớn, việc lập proposal thường do Creative Director hay Copywriter đảm nhiệm việc suy nghĩ ý tưởng, viết câu chữ và được thể hiện trên Presentation bởi những designer chuyên nghiệp. Ở các Agency nhỏ hơn thì việc này thường do nhân viên Account kiêm nhiệm. Hôm nay Bánh bèo sẽ trao đổi với các bạn một số bí quyết để có được những bản Presentation đủ gây hiệu ứng “Wow!” tức là sự thán phục, ngưỡng mộ nơi người xem.

1. Đừng nhét nhiều thứ vào Presentation như Document

Presentation là tài liệu dành để thuyết trình mặt đối mặt với người nghe nên nội dung cần cô đọng, súc tích, trình bày cần thông thoáng để phục vụ cho nhu cầu lĩnh hội của người xem. Còn nếu bạn tống hết lên một bản Presentation chi chít những chữ, biểu đồ… thì sẽ không hợp lý bằng trình bày trên Words và gởi cho người cần xem qua email.

Một quy luật nên ghi nhớ là Không nên có quá 6 dòng chữ trên một slide.

Như thế này giống một tài liệu (Document) hơn là Bản thuyết trình (Presentation)

2. Hãy dẹp bỏ những Style cổ lỗ sĩ

Những template có sẵn do MS Powerpoint cung cấp, những con chữ uốn éo trong WordArt hay những hình ảnh có sẵn trong clip art không bao giờ được các chuyên gia thiết kế Powerpoint khuyên dùng vì nó là “thời trang” của thập niên 90.

Những slide như thế này là “thời trang” của thập niên 90
Những slide kiểu rập từ một khuôn với tiêu đề cùng một size và các con chữ thụt vào ngay ngắn sau bullet được coi là những thứ dễ ru ngủ người đối diện.


Hãy làm cho bản presentation của mình có phong cách riêng
Xu hướng đang thịnh hành hiện nay trong thiết kế Powerpoint là những slide có điểm khác biệt nhau với những hình ảnh nền cuốn hút, câu chữ súc tích, cực kỳ tối giản trên từng slide.


Câu chữ nên cực kỳ súc tích
3. Hãy để con số lên tiếng

Bạn hãy nhấn mạnh những con số bằng cách chọn cho chúng size lớn hơn và có màu sắc khác, đặc biệt là ở những phần như Mục tiêu, kết quả. Để “ép phê” hơn, bạn hãy thổi hồn vào con số đó một cách cụ thể, dễ đo lường bằng phương pháp so sánh. Chẳng hạn, thay vì chỉ nói: “Event sẽ đem đến số khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm là 10,000 người”, sẽ thuyết phục hơn nếu bạn nói thêm “con số này gấp đôi tổng doanh số năm 2010 vừa qua cộng lại”.


Tác giả làm cho con số “1 trong 6″ cặp kết hôn thông qua social media dễ mường tượng hơn

bằng cách nói rằng tỷ lệ này gấp đôi số cặp gặp nhau ở quán bar, clubs hay các sự kiện xã hội.

Minh họa cho con số bằng hình ảnh sẽ làm nó dễ hiểu hơn
Những biểu đồ nhì nhằng cũng không giúp presentation của bạn thuyết phục hơn một vài dòng tóm tắt cụ thể. Ví dụ thay vì một đồ thị thể hiện số người đăng ký tham dự sự kiện qua từng năm trong vòng 5 năm, hãy rút ra một kết luận “Mức độ gia tăng người đăng ký tham dự qua từng năm trung bình là 20%”, hay “tỷ lệ người đăng ký tham gia tăng cao đột biến kể từ sau khi áp dụng đăng ký online”.

Hãy làm nổi bật những con số để tăng tính thuyết phục
4. Hình ảnh phải thật đắt

Có nhiều hình ảnh có thể giá trị hơn ngàn lời nói, nó giúp triển khai ý tưởng của bạn một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn, đồng thời cũng thu hút người đọc hơn những con chữ khô khan.

Hãy tập cho mình thói quen sưu tầm nhiều ảnh đẹp trên các trang chia sẻ ảnh, thông qua bạn bè, hay thậm chí tự mình sáng tác ảnh, sẽ có rất nhiều khi bạn cần dùng đến nó. Bạn nên chọn hình có độ phân giải cao, tránh những hình ảnh nhòe nhoẹt, mất nét hay bể hạt làm cho bản Presentation của bạn kém phần chuyên nghiệp. Bạn cũng không nên tùy tiện co kéo hình ảnh không theo tỷ lệ nào vì hình ảnh bẹt ra hay ốm lại làm cho người xem cảm thấy cực kỳ khó chịu.

5. Logic trong trình bày vấn đề

Như đã nói ở trên, xu hướng trình bày Presentation trong những năm gần đây là tạo những slide khác biệt nhau thay vì rập khuôn cùng một kiểu từ đầu đến cuối. Tuy nhiên giữa các slide trong một Presentation vẫn có sự liên kết nhất định bằng phong cách trình bày, font chữ, hình ảnh…Nhất là những Slide mang tính đầu mục lớn (tương tự như các đầu mục I, II… ở tài liệu Words) thì phải có chung một style để người đọc nhìn vào hiểu rằng họ đang đi theo một dòng chảy nhất định, không cảm thấy bị rối.

Tại slide đầu tiên hay cuối cùng, bạn nên chèn một slide Mục lục để định hướng theo dõi nội dung cho người đọc.

6. Tuân thủ các tiêu chuẩn về thẩm mỹ và thiết kế

Bạn có thể trình bày font chữ to nhỏ và màu sắc khác nhau để tạo những điểm nhấn cho slide nhưng không nên dùng nhiều font chữ hay lạm dụng những quy tắc bất đối xứng quá nhiều gây khó chịu về mặt thẩm mỹ.


Đối với những slide có background là hình ảnh rườm rà, nên khéo léo xử lý background để tránh việc đặt chữ lên đó làm cho chữ bị khó nhìn, hãy nâng cao tính tương phản cho người đọc dễ theo dõi nội dung của bạn.


Phụ lục: Một mẫu presentation do Bánh bèo làm:



Trình tự một presentation phổ dụng:
+ Trang bìa (Tên presentation, Tên người soạn presentation, Logo/website công ty, tổ chức)
+ Trang mục lục
+ Các trang đề mục lớn
+ Các trang triển khai ý tưởng cho các đề mục
+ Chốt lại các ý
+ Ghi bản quyền hình ảnh, nguồn nội dung
+ Lời cám ơn, mời đặt câu hỏi
+ Thông tin liên lạc

Prepared by Nguyen Ha Anh Thao - Nguồn: banhbeo.wordpress.com

Post a Comment