Monday, September 01, 2014

[Sách hay] Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Samsung là thương hiệu "rất gần gũi" với người Việt Nam, và nói thật là toàn dân thế giới này. Nhưng không nhiều người biết, ngoài sản xuất tivi đứng số 1 thế giới và cuộc chiến smartfone với Apple iPhone là một hành trình siêu hạng của chaebol Hàn Quốc này.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Tất cả sẽ có lời giải trong cuốn sách viết về Lee Kun Hee - người con út trong gia đình và là người kế thừa xuất sắc nhiệm vụ dẫn dắt tập đoàn Samsung trở thành công ty vĩ đại hàng đầu thế giới. Ad điểm qua môt vài nét chính của cuốn sách cho các bạn tham khảo nhé:

- Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul năm 1938, khởi đầu là một công ty buôn bán nhỏ. 3 thập kỉ sau, tập đoàn đa dạng hóa ngành nghề bao bồm chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán và bán lẻ. Samsung tham gia vào lĩnh vực công nghiệp điện tử vào cuối thập kỉ 60, xây dựng và công nghiệp đóng tàu vào giữa thập kỉ 70.

- Lee Kun Hee là con út trong gia đình 3 người con của Lee Byung-chul. Thuở nhỏ được (bị) cha sớm cho đi xa gia đình, sang học tại Nhật Bản từ năm 5 tuổi. Chính những trải nghiệm tuổi thơ xa gia đình và tính tự lập sau này đã giúp Lee Kun Hee khác biệt (tương tự như Steve Jobs cũng có tuổi thơ dữ dội).

- Lee Byung-chul vốn dĩ đã chọn người nối nghiệp vì truyền thống Hàn Quốc là chọn con trai trưởng. Nhưng lần lượt cả 2 người anh trai đều tỏ ra "tham lam" và "bất hiếu" với cha. Nên cuối cùng con út Lee Kun Hee phải đứng ra đảm nhận nhiệm vụ dẫn dắt tập đoàn Samsung (khi đó cũng có chút tiếng tăm nhưng vẫn chỉ là siêu bé nhỏ nếu so với các tập đoàn của Nhật như Sony chứ chưa dám so với các tập đoàn của Mỹ).

- Dưới "triều đại" Lee Kun Hee (từ năm 1987 đến nay), Samsung lần lượt chiếm lĩnh vị trí số 1 ở các lĩnh vực công nghệ quan trọng nhất thế giới:

1. Số 1 thế giới về bán dẫn (các mạch dùng trong tivi, các thiết bị điện tử) từ đầu những năm 1990.
2. Số 1 thế giới về thị trường tivi vào đầu những năm 2000
3. Số 1 thế giới về điện thoại di động vào năm 2013

Trong gần 30 năm qua, quy mô tập đoàn Samsung tăng 303 lần, từ công ty giá trị xấp xỉ 1 tỷ USD vào năm 1987, đến nay Samsung đã có quy mô hơn 300 tỷ USD. Trở thành tập đoàn điện tử đại diện cho Châu Á (vượt qua hết Sony, Sharp, Panasonic,...).

Mọi người thường nhầm lẫn rằng Samsung là hàng rẻ tiền mà ít ai biết rằng, năm 1993 Lee Kun Hee từng tập hợp hàng ngàn nhân viên Samsung để chứng kiến sự kiện tiêu hủy 150.000 sản phẩm điện tử các loại bị thu hồi do bi lỗi nhưng vẫn đưa ra thị trường tiêu thụ (tivi, điện thoại,...). Từ đó mọi nhân viên ở Samsung ý thức được về việc phải sản xuất sản phẩm chất lượng cao, thiết kế đẹp.

Samsung có quy tắc 7/4 rất khác biệt với các doanh nghiệp khác toàn cầu. Đó là làm việc từ 7h sáng và ra về vào 4h chiều. Mục tiêu là để mọi nhân viên đều có thêm thời gian tham gia các hoạt động xã hội sau giờ làm hoặc đi học để nâng cao trình độ. Tương tự như ở Starbucks, Samsung quan tâm đến việc phát triển đội ngũ nhân viên đến mức họ xây dựng trường đại học riêng để đào tạo nhân viên của mình. Những nhân viên xuất sắc của Samsung được cử đi làm việc và đào tạo luân phiên ở những nước phát triển như Mỹ, Nhật và Đức, sau đó sẽ về làm trưởng đại diện ở thị trường địa phương. Những cuộc họp cấp cao của Samsung thường được tổ chức ở nước ngoài: Frankfurt, Tokyo, Los Angeles... để tất cả cấp lãnh đạo (hàng ngàn lãnh đạo toàn cầu) thấy được bức tranh toàn cầu về kinh doanh, thấy được sản phẩm của Samsung đang ở đâu trên thị trường thế giới.

Samsung tài trợ cho thể thao từ rất sớm, thương hiệu Samsung xuất hiện ở các sự kiện Olympic, các sân bóng đá, quần vợt... Trở thành tập đoàn đi đầu về phương pháp truyền thông thông qua thể thao.

Và một vài thông tin nhỏ khác mà có lẽ bạn cũng sẽ quan tâm:

1. Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai là do Samsung xây dựng.

2. Năm 1987 sau khi chủ tịch Lee Byung-chul quan đời, Samsung đã tách ra làm 4 công ty riêng biệt gồm: Samsung , Shinsegae, CJ, Hansol do các anh em trong gia đình quản lý. Những tên tuổi đó đến ngày nay vẫn đang chiếm lĩnh nhiều thị trường trên thế giới. Ví dụ: CJ ở Việt Nam là chủ của chuỗi rạp chiếu phim CGV Cinema (tên cũ Megastar), các sản phẩm CJ ngập tràn các siêu thị Lotte Mart của Hàn Quốc...

[Sách hay] Phút 90++ Trương Anh Ngọc

Phút 90++ là những ký sự ngắn bên ngoài sân cỏ mà anh Ngọc đã bỏ nhiều công sức để ghi lại ở 2 quốc gia Nam Phi và Ukraina. Anh là phóng viên thể thao nên anh được đến các quốc gia trên nhân dịp họ đăng cai World Cup 2010 và Euro 2012.

Phút 90++ Trương Anh Ngọc

- Nam Phi:

Chắc hẳn bạn từng nghe nói đến Nelson Mandela, Mũi Hảo Vọng (nơi giao nhau của Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương), nơi có những thảo nguyên mênh mông hay công viên safari rộng mênh mông... đúng ko? Nếu bạn từng xem qua báo chí viết về Nam Phi, hay như bạn từng xem World Cup 2010, bạn sẽ thấy Nam Phi hiện lên rất đẹp, diễm lệ. Đúng là như vậy, vì Nam Phi là quốc gia đa văn hóa nhất và giàu có nhất Châu Phi.

Tuy vậy, phần còn lại phía sau những bức ảnh lung linh trên báo, những khung hình tráng lệ trên màn ảnh nhỏ là những khu nhà ổ chuột mênh mông còn tồn tại ngay cả khi chế độ phân biệt chủng tộc tàn khốc nhất lịch sử nhân loại - Apartheid sụp đổ.

80% dân số Nam Phi là người da màu (người da lai hoặc da đen) bị coi là thành phần thấp kém nhất của đất nước 48 triệu dân này. Họ bị dồn vào các khu nhà ổ chuột và cách ly hoàn toàn với người da trắng. Không điện, không nước sạch, không truyền hình, không có hệ thống thoát nước thải - vệ sinh... và tất nhiên là không công ăn việc làm, nghèo đói, bệnh tật. Tuổi đời của 80% dân số da màu là chưa đầy 30 tuổi, đơn giản vì căn bệnh thế kỷ AIDS.

Bạn sẽ bắt gặp những khuôn mặt trẻ thơ đầy hồn nhiên của những khu ổ chuột trong cuốn sách này. Một vài trong số đó tươi cười nhưng mang trong mình căn bệnh thế kỷ đó, chưa biết sẽ chết nay mai.

Những lỗ lực của thế giới trong nhiều năm qua nhằm giúp xóa bỏ dần các khu ổ chuột ở Nam Phi dường như không có kết quả khả quan. Thực tế là "địa phận" của người da màu ở các khu ổ chuột ngày một rộng thêm mà không hề có chút ánh sáng lung linh nào của Johannesberg, Cape Town...

Ở chiều ngược lại, các địa điểm trung tâm thành phố lớn của Nam Phi (nơi của người da trắng), chỉ nghe qua bạn cũng sẽ mong muốn một lần trong đời tới đó. Thời tiết đẹp mê hồn, kiến trúc đa dạng của Âu-Á-Mỹ hội tụ nơi đây.

Ad yêu Nam Phi qua lời kể của bạn bè và qua từng trang sách của anh Ngọc. Yêu cả những con người đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ kia và mong ước đóng góp một phần nào đó giúp đỡ họ.

Có một câu nói nổi tiếng của các bạn trẻ châu Âu là: "Nếu còn phàn nàn, hãy tới Châu Phi." - nhắc nhớ rằng, cuộc sống cua bạn còn sung sướng lắm, nếu than thân trách phận rằng mình khổ quá, thì hãy tới châu Phi, đảm bảo bạn sẽ thấy mình còn sướng hơn hàng triệu triệu người.

- Ukraina:

Một quốc gia nằm giữa Nga và Châu Âu. Một quốc gia độc lập sau khi Liên Xô tan rã, mà thực ra chưa bao giờ độc lập cả. Nga muốn Ukraina thuần phục Nga để làm lá chắn phía Tây, Châu Âu muốn thuần phục Ukraina để cân bằng với Nga. Thời chiến tranh lạnh Ukraina là nơi của những hệ thống tên lửa đối đầu nhau, sẵn sàng khai hỏa bất cứ khi nào.

Sau bao năm độc lập khỏi Liên Xô, Ukraina vẫn giằng xé giữa cuộc chiến chính trị dai dẳng. Kinh tế tụt hậu nghiêm trọng, các phúc lợi xã hội bị cắt giảm. Trên 20% dân số già không tạo ra của cải vật chất càng làm cho kinh tế Ukraina thêm kiệt quệ. (Trong khi đó những quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác đã gia nhập EU và có nền kinh tế phát triển tốt).

Bạn sẽ bất ngời khi biết rằng, ngày hôm nay đây trên đường phố Ukraina còn đang sử dụng những chiếc xe hơi của Liên Xô cũ sản xuất từ những năm 1970-1980. Những người già Ukraina vẫn thích đeo trước ngực hàng lô những huân - huy chương như một niềm tự hào về cuộc chiến tranh vệ quốc của những năm 1940 của thế kỷ trước (tương tự như Việt Nam vậy).

Kỳ Euro 2012, chính quyền Ukraina muốn đẹp mặt với thiên hạ nên trước khi khai mại họ đã cho xây dựng những khu "tạm cư", giống như những nhà tế bần để gom toàn bộ những người nghèo lang thang sống trên đường phố vào đó cho hết 1 tháng Euro. Vì thế mà cánh phóng viên thể thao nước ngoài sẽ thấy đường phố gọn gàng, sạch sẽ hơn!

Cái nghèo khó, sự bức bí về chính trị ảnh hưởng lên ý thức hệ nghiêm trọng. Người dân Ukraina ai cũng thích nốc vodka, một thứ men để vui, để quên sầu. Cả nam và nữ đều có thể uống vodka như uống nước!

Có một câu truyền tai nổi tiếng của những phóng viên thể thao nước ngoài khi đến đây là "cứ 10 cô gái Ukraina bạn bắt gặp trên đường thì có đến 6,5 cô rất xinh". Những cô gái Ukraina không cao như những cô gái Nga (quốc mẫu) nhưng lại đẹp mặn mà hơn. Niềm mơ ước lớn nhất của những cô "hoa hậu" này là lấy được một tấm chồng ở Âu, Mỹ - mà thực ra là muốn thoát khỏi cái đất nước cùm kẹp dai dẳng này.

[Sách hay] Vì Cuộc Đời Là Những Chuyến Đi - Hiên Trần

Cuốn sách nhỏ với cái tên cũng gần gũi nhưng không quá ấn tượng. Ấy vậy mà đọc xong chắc hẳn bạn cũng sẽ giống tôi, yêu cuộc sống này lắm, yêu thế giới này lắm, muốn xách ba lô lên và "đi bụi".

Vì Cuộc Đời Là Những Chuyến Đi - Hiên Trần

Cuốn sách là những tản văn ghi lại những trải nghiệm của Hiên Trần trong thời gian sống ở Pháp (từ khi đi du học năm 19 tuổi). Hiên đã kể chi tiết về những ngày đầu tiên bỡ ngỡ khi đặt chân đến đất nước cách quê hương nửa vòng trái đất.

Như rất nhiều sinh viên xa quê khác, những rào cản về ngôn ngữ, khác biệt văn hóa có thể làm gục ngã bất kỳ ai "chưa thực sự cố gắng". Với Hiên cũng vậy, đó là những ngày đầu hành trình tìm nhà trọ (ký túc xá) hoàn toàn khác biệt ở Việt Nam, là những ngày đầu lên lớp nghe thày cô giảng bài mà như vịt nghe sấm,...

Sinh viên nghèo Việt Nam hay Châu Á, Châu Phi nói chùng là đều phải tính nước đi làm thêm (theo luật Pháp là 1 tuần sinh viên được làm thêm 20 giờ) để có tiền chi trả cho cuộc sống. Từ đây, Hiên đã kể ra rất nhiều những công việc mà cô đã từng làm qua (công việc thời vụ chẳng cao sang gì nhưng có việc làm còn hơn không, và thực sự nó là những trải nghiệm quý giá mà cả cuộc đời sau này bạn thầm cảm ơn quãng thời gian ấy).

Sống ở một nơi phồn hoa như Pháp tất nhiên là sẽ có rất đa dạng văn hóa, ngôn ngữ. Người lịch sự có, sang chảnh có, thượng vàng hạ cám... tất nhiên cũng đầy rẫy. Và nghe Hiên kể chúng ta cũng sẽ biết thêm rất nhiều điều về tính cách người Á, Âu, Phi, Mỹ...

Ở châu Âu rất hay là chỉ cần có thẻ cư trú ở một nước trong cộng đồng EU thì có thể đi du lịch các nước trong cộng đồng mà không cần xin visa, chỉ cần passport. Vì thế mà Hiên có cơ hội đi nhiều nước, thăm thú nhiều nơi tuyệt đẹp của Lục Địa Già này.

Bên cạnh đó, đời sinh viên ai cũng chất chứa đầy kỷ niệm, tình bạn, tình yêu mà không thể phai mờ. Câu chuyện tình lãng mạn của Hiên và chàng rể người Pháp sẽ khiến bạn thay đổi quen điểm về cách thực hiện cưới hỏi, hoặc sẽ có thêm ý tưởng để làm một đám cưới thật sự khác biệt và ý nghĩa theo kiểu cổ điển Âu Châu.

[Sách hay] Bắt Trẻ Đồng Xanh

Đây là một trong số những cuốn sách mà tỷ phú Bill Gates thích nhất khi ông còn trẻ. “Một tác phẩm thông minh. Nó thừa nhận rằng người trẻ thường có chút lúng túng nhưng lại rất nhanh nhạy và nhìn ra những thứ mà người lớn không thể thấy. Thế nên tôi thích nó”, Chủ tịch Microsoft chia sẻ về tác phẩm này.

Bắt Trẻ Đồng Xanh
Nguồn hình minh họa: 銀河▲

Nhân vật chính của cuốn sách là Holden Caulfield, một cậu học trò ngỗ ngược. Cậu ta không thể chấp nhận được những lề thói nhàm chán của nhà trường, bởi ở đó có những ông thầy hết năm này qua năm khác dạy toàn những điều lặp đi lặp lại. Chúng bạn thì tuồng một "lũ chó đẻ" vì đứa nào cũng có tật nhiều hơn có tài,... Xuyên suốt tác phẩm, dường như cậu có thể đi guốc trong bụng bất kỳ ông thầy nào, bất kỳ thằng bạn "chó đẻ" nào, nói chung bất kỳ người nào cậu gặp... và nhổ toẹt vào các câu chuyện của họ.

Tuy vậy, khi gấp cuốn sách lại bất kỳ ai cũng sẽ cảm nhận có một Holden Caulfield khác. Phải là một người tinh tế lắm cậu ta mới có thể nhớ từng đặc điểm, tính nết từng người mà cậu ta gặp gỡ trong đời. Cậu là một người sống có lý tưởng, cậu làm những gì mà cậu thích chứ không phải làm những gì mà người khác vẫn làm.

Nhân vật Holden Caulfield là một điển hình của tuổi mới lớn, cái tuổi chưa đủ chín chắn (tức còn ngịch ngợm, quậy phá, chửi thề...) nhưng bắt đầu lo xa (lo xem học cái gì, học xong ra làm gì, sống bằng gì, yêu ai chọn ai...). Chính vì khía cạnh này mà cuốn sách được nhắc tới nhiều như là một case study cho các ông bố bà mẹ nên đọc để hiểu và định hướng cho con cái của mình.

Ebook: http://www.mediafire.com/download/02ecu6y2bus76xr/Bat_Tre_Dong_Xanh.prc