Saturday, February 09, 2013

Xây dựng mạng lưới liên lạc kinh doanh


BIZ NETWORKING - Ngày nay mạng xã hội đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ ai. Mỗi người có thể chọn cho mình một mạng xã hội ưa thích như Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest, Google+, YouTube, MySpace, Tumblr... Trong số các mạng xã hội đó thì LinkedIn nổi lên là một công cụ hữu dụng để xây dựng mạng lưới liên lạc kinh doanh.

Hãy cùng xem "hồ sơ năng lực" của LinkedIn

Tính đến hết năm 2012, LinkedIn đã có 200 triệu thành viên đăng ký tham gia mạng xã hội này.


Đây được coi là "mạng xã hội chuyên gia" bởi vì các thành viên tham gia đều là những người đi làm thuộc các ngành nghề có tốc độ phát triển nhanh. Đặc biệt, trình độ học vấn của các thành viên LinkedIn là cao nhất tính theo tỷ lệ % trên tổng số người dùng so với các mạng xã hội khác.


Tại Việt Nam, LinkedIn chính thức cán mốc 500.000 thành viên tính đến ngày 08/02/2013.


LinkedIn giúp bạn xây dựng mạng lưới kinh doanh và nghề nghiệp?

Cũng giống như rất nhiều mạng xã hội khác, LinkedIn sử dụng thuật toán mạng nhện để giúp bạn tìm được những "đối tác tiềm năng" thông qua quan hệ của bạn với đối tác đó. Chẳng hạn, bạn và đối tác tiềm năng cùng làm việc trong một doanh nghiệp; bạn và đối tác cùng học chung một trường; bạn và đối tác cùng chung một lĩnh vực quan tâm; bạn và đối tác có chung một đối tác thứ ba...

Nếu bạn ngẫu nhiên thấy một ai đó trong danh sách đề xuất mà bạn hoàn toàn không biết thì rất có thể họ cùng hoạt động trong ngành của bạn hoặc không cùng ngành nghề với bạn nhưng họ có những đặc điểm nổi bật mà LinkedIn đề xuất bạn nên kết nối.

Chuyên mục Nghề nghiệp của LinkedIn còn là nơi mà hầu hết các tập đoàn đa quốc gia đăng tải thông tin tuyển dụng. LinkedIn có một hệ thống thông minh giúp cho nhà tuyển dụng có thể tìm được các ứng viên phù hợp với tiêu chí; ngược lại với các thành viên đang có nhu cầu tìm công việc mới thì có thể tiếp cận được với các doanh nghiệp đang tuyển dụng phù hợp với học vấn, năng lực và kinh nghiệm cá nhân.

Cần xây dựng chiến lược duy trì mạng lưới

Mặc dù bạn có thể theo dõi tất tần tật các hoạt động của đối tác dựa trên các cập nhật của họ trên mạng xã hội, nhưng một mối quan hệ kinh doanh cần có những liên lạc cá nhân để xây dựng được một mối quan hệ bền chặt.

Tôi đề nghị bạn nên đọc cuốn sách Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình để có thông tin về các cách duy trì mối quan hệ lâu bền với đối tác kinh doanh. Một khi bạn đã xây dựng được mạng lưới liên lạc kinh doanh rộng khắp, người hưởng lợi không chỉ là bạn mà cả đối tác và những người có quan hệ với bạn đang cần sự trợ giúp của bạn.

Thursday, February 07, 2013

9 thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn

HABIT - Những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày của bạn sẽ làm nên một sự khác biệt lớn trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn.


Hạnh phúc là thước đo của sự thành công cá nhân. Làm cho người khác hạnh phúc là biểu hiện cao nhất của thành công, nhưng hầu như không thể làm cho người khác hạnh phúc nếu chính bạn không hạnh phúc.

Với ý nghĩ đó, đây là chín thay đổi nhỏ mà bạn có thể biến thành thói quen hàng ngày, sẽ ngay lập tức gia tăng hạnh phúc trong cuộc sống của bạn.

1. Bắt đầu mỗi ngày với sự mong đợi

Nếu có bất kỳ sự thật lớn nào về cuộc sống thì đó chính là sống theo sự mong đợi của bạn. Vì vậy, khi bạn tỉnh giấc, hãy suy nghĩ về điều đầu tiên: "một điều kỳ diệu sẽ diễn ra vào ngày hôm nay." Thử đoán xem đó là gì? Bạn có lẽ đúng.

2. Dành thời gian lập kế hoạch và các ưu tiên

Hầu hết các nguồn cơn chung của căng thẳng là việc nhận thức rằng bạn có quá nhiều việc phải làm. thay vì ám ảnh về nó, hãy xá định một việc mà nếu bạn làm được nó trong hôm nay, sẽ đưa bạn tới gần hơn mục tiêu cao nhất và mục đích của bạn trong cuộc sống. Sau đó hãy làm nó đầu tiên.

3. Tặng một món quà cho mọi người bạn gặp

Tôi không nói về những món quà chính thức hay những gói quà được đóng cẩn thận. Món quà của bạn có thể là nụ cười của bạn, một lời cám ơn hay khích lệ, một cử chỉ lịch sự, thậm chí một cái gật đầu thân thiện. Và đừng bao giờ vượt qua người ăn xin mà không để lại cho họ một cái gì đó.

4. Bỏ qua các cuộc tranh luận đảng phái

Các cuộc tranh luận về chính trị và tôn giáo không bao giờ có một câu trả lời "đúng" cả. Bạn nên tránh tham gia vào các cuộc tranh luận kiểu này để khỏi phải đau đầu.

5. Thừa nhận những người có ý định tốt

Vì bạn không thể đọc được suy nghĩ, bạn không thực sự biết "tại sao" đằng sau "cái gì" mà mọi người làm. Động cơ đổ tội ác cho người khác chỉ làm họ thêm đau khổ, ngược lại thừa nhận những ý định tốt giúp bạn mở cửa để hòa giải.

6. Ăn thực phẩm có chất lượng cao

Đôi khi chúng ta không thể tránh khỏi việc ăn uống vội vàng cho kịp với tốc độ hối hả của công việc. Mặc dù vậy, ít nhất một lần trong ngày cố gắng ăn một cái gì đó thực sự ngon miệng, như một miếng nhỏ phô mai hay sô cô la nhập khẩu. Tập trung vào nó, niếm nó và thưởng thức nó.

7. Hãy thoải mái về các kết quả

Kẻ thù lớn nhất của hạnh phúc là lo lắng, thứ xuất phát từ việc tập trung vào các sự kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Một khi bạn đã hành động, tức là bạn không thể làm gì hơn. Tập trung vào công việc cụ thể chứ không phải tưởng tượng những thứ lạ lẫm có thể xảy ra.

8. Tắt  TV

Nhiều hộ gia đình để TV của họ mở nhưng "trung tâm ồn ào" trong khi họ làm những công việc khác. Tuy nhiên hầu hết các chương trình truyền hình đều có chủ đích khiến bạn cảm thấy không hài lòng với cuộc sống của bạn, để bạn sẽ mua hàng nhiều hơn mà thôi.

9. Kết thúc mỗi ngày với lòng biết ơn

Ngay trước khi bạn đi ngủ, hãy viết ra ít nhất một điều kỳ diệu đã xảy ra. Nó có thể là một việc nhỏ như làm cho lũ trẻ cười hay cái gì đó rất lớn như một hợp đồng triệu đô. Dù nó là gì, hãy biết ơn ngày hôm đó bởi vì nó sẽ không bao giờ trở lại.

Theo Inc

Tuesday, February 05, 2013

5 bước đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp

HOW-TO GUIDE - Bạn đã có ý tưởng và một kế hoạch kinh doanh chi tiết, vậy là bạn đã đi được 50% quãng đường rồi đấy. Bước tiếp theo cần thực hiện trước khi trở thành một nhà doanh nghiệp thực thụ là đăng ký kinh doanh. Dưới đây là 5 bước chi tiết bạn cần thực hiện:


Bước 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp với Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh, Thành phố.

Trước khi lên sở kế hoạch và đầu tư cần phải thực hiện các giấy tờ sau:

1. Biên bản họp hội đồng thành viên về việc thành lập công ty. Trong đó, ai giữ chức vụ chủ tịch hội đồng thành viên, nếu có thành viên được hội đồng thành viên bổ nhiệm là giám đốc công ty thì không cần phải thuê giám đốc. Nếu giám đốc là thành viên ngoài hội đồng quản trị thì cần phải có quyết định bổ nhiệm giám đốc.

2. Điều lệ công ty (các thành viên góp vốn phải ký vào từng trang của bản điều lệ), tốt nhất là làm từ 05 (năm) bản trở lên vì sở kế hoạch và đầu tư giữ một bản, một bản gởi cơ quan thuế, các bản khác lưu tại công ty, sẽ rất có ích sau này trong việc bổ sung điều lệ công ty trong quá trình hoạt động. Trong quá trình soạn điều lệ, các thành viên cần phải bàn bạc kỹ từng điều khoản… Không nên phó thác cho cty tư vấn.

3. Giấy chứng nhận vốn góp của các thành viên (ai góp bao nhiêu, góp bằng gì (vàng, tài sản, USD, tiền mặt,… phải quy đổi ra đồng Việt Nam tại thời điểm góp vốn; thành viên nào góp bằng tài sản là nhà cửa, máy móc, xe cộ,… thì phải thành lập thêm ban định giá tài sản quyết định giá trị của tài sản góp vốn).

4. Sổ đăng ký thành viên tham gia góp vốn.

5. Thông báo góp đủ vốn của các thành viên.

6. Giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu (bản chính và bản sao có công chứng) của tất cả thành viên tham gia góp vốn thành lập công ty.

7. Công văn thành lập doanh nghiệp.

Sau khi đã thực hiện các giấy tờ trên đầy đủ, đến sở kế hoạch và đầu tư nộp hồ sơ.

Các bạn cũng có thể đăng ký kinh doanh qua mạng tại địa chỉ: www.dpi.hochiminhcity.gov.vn (nếu các bạn ở TP.HCM).

Thông thường nếu hồ sơ nộp trực tiếp tại sở kế hoạch và đầu tư thành phố thì mất thời gian trong vòng khoảng 7 ngày, nhưng nếu các bạn đăng ký kinh doanh qua mạng thì hồ sơ sẽ giải quyết nhanh hơn chỉ trong vòng chưa đầy một tuần. Và khi sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM có thông tin phản hồi từ việc đăng ký kinh doanh qua mạng sẽ gởi cho các bạn phiếu thu phí. Khi đó, bạn đến sở kế hoạch và đầu tư nộp các loại giấy tờ trên, và các bạn có thể lấy giấy phép trong ngày.

Khi đi lấy giấy phép, người đại diện theo pháp luật phải mang theo giấy chứng minh nhân dân bản chính còn hiệu lực trong vòng 15 năm.

Bước 2: đăng ký dấu công ty TNHH có từ 2 đến 50 thành viên.

Sau khi sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM (32 Lê Thánh Tôn, quận 01) cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các bạn có kèm theo giấy chứng nhận khắc dấu. Các bạn mang giấy chứng nhận khắc dấu đến Phòng Cảnh Sát Quản Lý Hành Chánh về Trật Tự Xã Hội – Công An TP.HCM (địa chỉ: 459 Trần Hưng Đạo – Quận 01) để tiến hành thủ tục khắc dấu.

Nếu do các bạn đi khắc dấu thì phải có giấy uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật công ty đó, và giấy uỷ quyền này phải được công chứng tại phòng công chứng quận, huyện.

Nếu do người đại diện theo pháp luật đi khắc dấu thì chỉ cần mang giấy chứng nhận khắc dấu thôi.

Trong cả hai trường hợp trên, đều phải mang theo giấy chứng minh nhân dân.

Thời gian để cấp con dấu hiện nay là 3 (ba) ngày, sau khi có giấy hẹn.

Lệ phí khắc dấu là: 20.000 đồng cộng với dấu công ty, nếu là dấu đồng thì 300.000 đồng, còn nếu là dấu có tẩm mực sẳn thì giá là 350.000 đồng.

Và khi đi lấy dấu về cũng nhớ mang theo giấy hẹn và giấy chứng minh nhân dân để lấy dấu.

Trong mọi trường hợp làm giấy tờ về thành lập doanh nghiệp đều phải mang theo giấy chứng minh nhân dân.

Bước 3: Đăng ký thuế vớ Cục Thuế TP.HCM và chi cục thuế

Khi có giấy phép đăng ký kinh doanh, các bạn nhanh chóng photo thành nhiều bản có công chứng rồi đi đăng ký thuế với Cục Thuế TP.HCM. Nếu sau thời gian bảy ngày mà công ty các bạn chưa đăng ký với cơ quan thuế thì sẽ bị phạt rất nặng theo nghị định 100 ban hành ngày 25/02/2004 của Bộ Tài Chính.

Khi đăng ký với Cục Thuế Tp.HCM, họ sẽ cho bạn một bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu và kèm theo một phiếu hẹn. Nhớ là nộp giấy tờ gì cho cơ quan nhà nước, các bạn cũng xin một cái biên nhận hay phiếu tiếp nhận hồ sơ hoặc phiếu hẹn gì đó nhé. Để tránh chuyện buồn về sau.

Các bạn cầm cái bộ hồ sơ đó về điền vào, rồi đưa cho giám đốc ký đóng dấu.

Song song với thời điểm này, các bạn làm con dấu vuông có khắc tên công ty, mã số thuế, địa chỉ là đúng bài bản đấy.

Bước 4: Đăng ký bộ hồ sơ thuế ban đầu với chi cục thuế quận huyện sau khi đã được cấp giấy đăng ký mã số thuế và tiến hành thủ tục mua hoá đơn lần đầu.

Bộ hồ sơ mua hoá đơn lần đầu, cần có các loai giấy tờ sau:

1/ Đơn xin mua hoá đơn (theo mẫu file đính kèm)
2/ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh( ba bản pho to có công chứng)
3/ Giấy chứng nhận đăng ký thuế( ba bản photo có công chứng)
4/ Hợp đồng thuê nhà hoặc giấy ưng thuận cho mượn nhà (01 bản photo có công chứng)
5/ Bản vẽ sơ đồ địa điểm trụ sở chính từ địa chỉ công ty đến cơ quan thuế 9 giám đốc ký tên đóng dấu)
6/ Giấy giới thiệu người đến mua hoá đơn
7/ Bản sao giấy chứng minh nhân dân của giám đốc ( không cần công chứng sao y) và của người đến mua hoá đơn (kèm theo bảng chính).

Bước 5: Đăng ký lao động, thang bảng lương, bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế.

Theo The Sun.

Những kỹ năng giao tiếp cần thiết

SOFT SKILL - Không yêu cầu những ngôn từ mới, giao tiếp đôi thực ra chỉ cần những kỹ năng để nói chuyện và giữ cho mối quan hệ diễn ra êm đẹp.


Ngôn ngữ cơ thể

Con người có liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn trực tiếp. Thông thường, bạn có thể biết điều người kia đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Vậy nên nếu bạn đang mắc lỗi với ai đó mà khi có cơ hội nói chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó có thể là thời điểm tốt để bạn xin lỗi.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng nó lại là bản năng. Nếu đàn ông nhìn vào mắt bạn thì có vẻ họ đang thích bạn. Những cử chỉ động chạm đơn giản cũng là dấu hiệu khác cho biết bạn đang được họ quan tâm. Ví dụ, chạm nhẹ vào chân, cọ tay vào lưng hay tay bạn, vòng tay qua eo hay cù nhẹ.

Nói ra suy nghĩ

Ở những thời điểm khác, trừ phi bạn là người có khả năng đọc suy nghĩ của người khác, bạn cũng có thể bỏ qua những thông tin then chốt và khiến tình huống từ xấu thành tồi tệ. Nếu bạn nghĩ có một vấn đề nào đó ảnh hưởng tới mối quan hệ thì nên nói ra.

Đào sâu

Trong một mối quan hệ, giao tiếp rõ ràng rất cần thiết để tiến hành mọi việc. Mối ràng buộc giữa hai bạn có thể nhanh chóng trở nên gay gắt, trừ phi bạn chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc nội tâm. Nếu không biết rõ cái gì đang khiến hai bạn khó chịu, cả hai rất dễ hiểu nhầm, thậm chí là oán giận lẫn nhau.

Đừng bao giờ giữ riêng vấn đề chung nào cho riêng mình, hãy cởi mở, chia sẻ cho dù có thể làm hai bạn cãi nhau một chút. Chỉ đến khi nào vấn đề được giải quyết, bạn mới vui vẻ và thoải mái. Và cũng không có cách nào xử lý trừ phi bạn cho người kia biết đó là vấn đề cần quan tâm.

Rành mạch, dễ hiểu

Trên sách báo, nói chuyện cởi mở có vẻ là một ý thức chung. Thực tế, nó thường không dễ dàng để thể hiện điều bạn thực sự muốn nói. Tất cả những sự phức tạp, rắc rối có thể được đá bung từ một nỗi sợ hãi phản ứng xấu tới việc chọn sai thời điểm để nói ra. Bất kể trường hợp nào, bạn cũng cần vượt qua mọi trở ngại để đảm bảo hai bạn đều cùng một điểm xuất phát của vấn đề.

Biết lắng nghe

Nếu bạn có thể liệt kê những vấn đề trong mối quan hệ đang làm bạn khó chịu thì hãy xé nó ngay lập tức. Hãy làm nó bốc hơi với những yêu cầu và bạn sẽ đẩy đối tác vào thế phòng thủ. Để khởi sự một cuộc nói chuyện tốt, hãy bắt đầu bằng một câu hỏi hay dù là bạn phải bắt đầu với một câu hỏi chung chung về mối quan hệ của hai bạn và chuẩn bị sẵn sàng để lắng nghe.

Tôn trọng những điểm khác nhau

Nếu bạn luôn tán đồng mọi thứ, thì đó sẽ là một mối quan hệ tẻ nhạt. Sự xung đột về ý kiến là một điều lành mạnh. Nó cho cho thấy bạn là một cá nhân độc lập, có khả năng hình thành niềm tin của riêng mình cũng như tranh luận về chúng. Mặc dù bạn không đồng ý với ai đó về những vấn đề chính trong cuộc sống thì sự tôn trọng lẫn nhau sẽ động viên bạn tìm được hướng giải quyết.

Gặp nhau ở điểm giữa

Thỏa hiệp là điều cốt yếu khi cần đàm phán cách thức giải quyết vấn đề trong bất cứ mối quan hệ nào. Một đôi tai biết lắng nghe và tôn trọng quan điểm của đối tác tình cảm sẽ giúp bạn giữ được cuộc nói chuyện với người ấy. Linh hoạt, mềm dẻo là yếu tố cần để giúp hai bạn tìm gặp nhau ở điểm giữa của lối đi tìm giải pháp.

Xem xét lại quyết định

Đặt cách giải quyết của bạn vào thực tế rồi xem mọi việc diễn ra thế nào. Hãy quan sát thật ký để điều chỉnh nếu cần thiết. Với thực hành cộng với kinh nghiệm, bạn sẽ nhận thấy những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp đôi lứa sẽ trở thành bản tính thứ hai. Từ việc chọn một bộ phim vào tối thứ Sáu để cảm thấy bạn có vẻ cần nhiều không gian cho sự lãng mạn được thăng hoa, nó đồng nghĩa với việc bạn có trách nhiệm đối với bất kỳ tình huống nào và cùng nhau tìm kiếm kết quả tích cực.

Theo DĐDN

Sunday, February 03, 2013

8 bước của quy trình nghiên cứu thị trường

MARKET RESEARCH - Mỗi công ty có thể có một phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau phù hợp với đặc thù sản phẩm của họ, nhưng quy trình nghiên cứu thị trường đều gồm có những bước sau.


Bước 1: Xác định vấn đề cần nghiên cứu

- Mô tả vấn đề
- Thiết lập mục tiêu nghiên cứu
- Xây dựng các câu hỏi nghiên cứu
- Chuẩn bị các câu hỏi nhỏ
- Lên kế hoạch về thời gian

Bước 2: Thiết kế nghiên cứu

Trong bước 2 này, công ty tiến hành nghiên cứu thị trường cần phải xác định cụ thể và chính xác những yếu tố sau:
- Phương pháp nghiên cứu
- Cách thức thu thập số liệu
- Công cụ nghiên cứu là gì
- Chọn những mẫu nghiên cứu.


Bước 3: Thu thập thông tin dữ liệu

Có hai loại dữ liệu là dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp:
- Dữ liệu sơ cấp/ban đầu (Primary data): số liệu từ điều tra, khảo sát do công ty nghiên cứu tổ chức thu thập.
- Dữ liệu thứ cấp (Secondary data): Là những thông tin đã có được tổng hợp từ những nguồn kh bư báo, sách, tài liệu nghiên cứu của chính phủ, tìm kiếm trên mạng, báo cáo nghiên cứu thương mại. Để xác nhận tính chính xác của thông tin thì cần phải tìm những thông tin tương tự ở những nguồn khác để so sánh.


Bước 4: Kiểm tra chất lượng

Bước 5: Làm sạch mã hóa số liệu

Bước 6: Nhập dữ liệu

Bước 7: Xử lý và mã hóa số liệu

- Phân tích thống kê để đánh giá định lượng
- Phân tích nội dung để đánh giá định tính

Bước 8: Làm báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường.

Theo Gomm.