Friday, April 17, 2009

Giao tiếp với khách hàng trong thời kỳ khủng hoảng

Bạn sẽ nói gì với khách hàng trong khi không biết phải nói gì? Nhiều người hẳn đã từng gặp phải tình huống này. Chứng kiến tình cảnh khốn khó của khách hàng mà bạn chẳng biết nói sao. Bạn có thể làm gì ngoài việc ngồi xuống bên họ và nói vài lời an ủi qua loa?


Cuộc khủng hoảng chúng ta đang trải qua khiến hàng triệu người trên thế giới mất việc, hàng tỷ đôla trong tài khoản cá nhân và công ty của họ bỗng chốc tan thành mây khói. Chắc chắn, lúc này đây, bạn cũng sẽ lâm vào tình trạng khó xử khi giao tiếp với khách hàng. Bạn phải nói gì với họ trong khi không có điều gì để nói nhưng vẫn phải truyền tải một thông điệp nhất định. Hơn thế, bạn không chỉ buộc phải nói mà còn phải nói lời an ủi tạo ra sự khác biệt. Điều này, liệu có quá khó ?

Chắc chắn vậy. Nhưng không có gì là không thể. Các nghiên cứu logic xã hội học có tên “Phân tích đối thoại” (các nghiên cứu đã kiểm chứng nguyên tắc và hình thức ẩn sau các cuộc giao tiếp, trò chuyện giữa con người) có lẽ sẽ hé lộ cho bạn đôi điều. Ví dụ, “quá trình tương tác đối ứng” - một thành tố trong các cơ chế đối thoại – đã lý giải tại sao con người sẽ tự rút lui khỏi cuộc đối thoại nếu người đối diện hoặc nói quá ít hoặc quá nhiều về bản thân họ.

Sau khi quan sát những cuộc giao tiếp với mục đích tiếp thị sản phẩm thành công, được thiết lập qua các kênh tiếp cận khách hàng như: quảng cáo, nhân viên kinh doanh và tổng đài dịch vụ, chúng tôi đã rút ra một vài điểm mấu chốt mà các doanh nghiệp có thể áp dụng trong mọi tình huống để giao tiếp thành công.

Trong quá trình chuẩn bị thông điệp truyền tải tớí khách hàng, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:

Bộc lộ sự cảm thông chân thành thay vì sắc thái đau buồn thái quá. Khách hàng đã gặp quá đủ các rắc rối trong cuộc sống nên thật dở nếu bạn lại cố tình khơi gợi nỗi đau thương trong lòng họ bằng sắc thái đau buồn thái quá. Trong tình huống này, bạn cần bày tỏ sự cảm thông tận đáy lòng qua những thông điệp mang sắc thái lạc quan. Lúc này, muốn đánh trúng tâm lý khách hàng, bạn phải mô tả sản phẩm và dịch vụ của bạn chứa đựng những giá trị cốt lõi, sự tinh tế, tính bảo đảm và đặc biệt rất hợp túi tiền.

Để tìm ra những điểm sâu sa thầm kín trong lòng người khác, mỗi người lại phải tạm gác mọi nhu cầu cá nhân sang một bên và đặt mình vào tình huống của họ. Chính vì vậy, kể cả doanh nghiệp của mình có khó khăn đến đâu thì bạn cũng không bao giờ được để khách hàng nhận thấy: bạn đang tiếp cận họ chỉ vì bạn đang cố bán tống bán tháo số hàng tồn kho. Bạn phải thuyết phục được khách hàng rằng họ đang mua hoặc sử dụng một hàng hoá, hoặc dịch vụ đáng đồng tiền.

Vạn lời nói không bằng một hành động. Bấy lâu nay, bạn luôn hoan nghênh mọi ý kiến, đóng góp của khách hàng và coi cử chỉ đó như đỉnh điểm của một dịch vụ thân thiện. Thế nhưng, nếu bạn xuất hiện và trợ giúp khách hàng đúng lúc thì hiệu quả còn lớn gấp bội. Cũng vậy, các công ty nên xem việc thực hiện lời cam kết như một chiến lược tạo vị thế cạnh tranh.

Chúng ta hẳn đều biết câu chuyện gần đây của tập đoàn Hyundai. Với mục đích chung vai, chia sẻ gánh nặng khủng hoảng kinh tế với người tiêu dùng mà cụ thể hơn là giúp họ yên tâm hơn khi bỏ ra một khoản tiền lớn để mua những món đồ xa xỉ kiểu như xe hơi, mới đây, Hyundai đã ban hành chính sách cho phép người sở hữu xe Hyundai được hoàn trả xe cho nhà sản xuất trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua và không vì thế mà hạ thấp mức tín dụng của khách hàng nếu trong vòng một năm tới họ gặp phải một trong những rủi ro như: bị mất việc, phá sản, bị tước bằng lái xe vì lý do sức khỏe...

Thông điệp về trách nhiệm của Hyundai với cộng đồng đã tạo tiếng vang với hàng triệu người tiêu dùng Hàn Quốc. Minh chứng là, hiệu ứng tốt về tập đoàn sau đó đã lan toả và giúp Huyndai đẩy mạnh doanh số vượt cùng kỳ năm trước. Đây quả là một kỳ tích trong lúc nhiều nhà sản xuất lớn khác như Toyota hay General Motors dù có hết sức chật vật cũng không đạt được doanh số bằng năm ngoái.

Luôn nhanh nhạy, thích ứng với thị hiếu thay đổi không ngừng của khách hàng. Không chỉ quan điểm mà cả hành vi của người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Họ ở lại chỗ làm muộn hơn, họ bắt đầu săn lùng hàng giảm giá và hạn chế ăn uống bên ngoài. Vậy tại sao bạn lại không thay đổi nhỉ ? Hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi thì bạn cũng phải tiếp cận họ bằng phương thức mới. Thông điệp quảng cáo giờ đây có thể tiếp cận khách hàng trong thang máy, trên bất kỳ thứ gì kể cả tách cà phê hay hộp bánh pizza.

Giải quyết tình trạng thờ ơ với sản phẩm. Ngày nay, do quỹ thời gian hạn hẹp cộng với núi công việc cần xử lý, những người tiêu dùng bận rộn chỉ quan tâm tới các quảng cáo nhanh gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề.

Tận dụng tối đa tiện ích công nghệ trong kinh doanh. Bạn hoàn toàn có thể dựa vào công nghệ mới đề kiểm chứng phản ứng của khách hàng, cũng giống như việc bạn đã từng giải mã ngôn ngữ cơ thể trong các cuộc trò chuyện thường ngày. Càng ngày, việc này càng đơn giản với sự trợ giúp số của vô số các phần mềm phong phú về cả số lượng lẫn chất lượng.

Nói một điều gì đó. Trong kinh doanh, im lặng chưa chắc đã là vàng. Nếu bẵng đi một thời gian, bạn không tiếp cận khách hàng thì ấn tượng về doanh nghiệp của bạn trong tâm trí họ cũng mờ nhạt dần. Các nghiên cứu đã cho thấy tới 2/3 các công ty chỉ vì lo vật lộn với khủng hoảng mà đã bỏ bê khách hàng. Các nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những công ty vẫn biết quan tâm đúng mức tới khách hàng sẽ có lợi thế hơn hẳn về thị phần khi nền kinh tế phục hồi.

Khi thời thế đổi chiều, bạn sẽ thấy được mối thân tình với khách hàng mà bạn đã gây dựng từ ngày hôm nay có đóng góp lớn thế nào tới sự hồi sinh của doanh nghiệp.

Source: Paul Nunes/Harvard Business Publishing. Tác giả là giám đốc phụ trách nghiên cứu của Viện nghiên cứu Accenture về hiệu quả hoạt động. Ông cũng là một cây viết quen thuộc trên Harvard Business Review.

Như Nguyệt/ Vietnamnet dịch.

Mở rộng quan hệ, mở lối thành công

Bạn rất ngại tham gia những cuộc gặp gỡ? Bạn cảm thấy khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội?


Xây dựng mối quan hệ xã hội không có nghĩa là ngay lập tức hỏi thăm ai đó về cơ hội việc làm tại các ngày hội nghề nghiệp. Theo nghĩa chính xác nhất của từ này, xây dựng quan hệ xã hội chính là kết bạn và giao tiếp.

Gia đình, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp cũ và mới đều là những nhân tố trong mạng lưới quan hệ xã hội của bạn. Tương tự cho bất cứ đối tượng nào bạn đang có quan hệ và thực sự quan tâm về họ.

Sự quan tâm – Chìa khóa để xây dựng quan hệ

Để có một mối quan hệ xã hội tốt, bạn phải là người biết quan tâm đến người khác. Sự quan tâm này có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, bạn nhớ ngày sinh nhật, những ngày kỷ niệm quan trọng khác của bạn bè, thể hiện sự cảm kích với những thành công bạn bè đạt được hay gửi thư cảm ơn họ vì đã giới thiệu bạn với ai hoặc giúp bạn việc gì.

Ngoài ra, bạn cần giữ liên lạc thường xuyên với bạn bè qua email, điện thoại và các buổi họp mặt thân mật. Mỗi tuần, bạn nên đặt mục tiêu gửi email hỏi thăm cho một người bạn quen (hoặc một người bạn muốn thiết lập quan hệ) và gọi điện ít nhất một lần cho một người bạn khác. Ngoài ra, hãy hẹn bạn bè ăn trưa mỗi tháng ít nhất một lần, hoặc chỉ đơn giản là uống cà phê. Nếu bạn không quen với những việc này, hãy ưu tiên ghi chúng vào danh sách những việc cần làm để dễ nhớ.

Hãy là người khởi xướng các hoạt động!

Một cách tuyệt vời để xây dựng các mối quan hệ xã hội là tham gia các sự kiện. Tuy nhiên, bạn hãy rủ mọi người tham gia những hoạt động vui chơi thân mật, hơn là tham dự các sự kiện mang tính trang trọng nhưng vô bổ.

Bạn có thể thành lập câu lạc bộ những người mê đọc sách, thích nấu ăn hay một nhóm đi bộ trong công ty; cùng đồng nghiệp ăn trưa hoặc tổ chức một đi chơi toàn công ty. Bạn cũng có thể rủ bạn bè đến nhà chơi, ăn tiệc tối hay tiệc nướng ngoài trời. Hãy khuyến khích mỗi người khách đến dự tiệc đi cùng với một người bạn mới. Việc khởi xướng những hoạt động tập thể như thế sẽ giúp bạn thiết lập quan hệ xã hội một cách dễ dàng mà không kém phần vui nhộn.

Chủ động kết nối với những người “đồng điệu”

Việc tích cực tham gia các hoạt động cũng quan trọng như khởi xướng. Tận dụng sở thích của bản thân cũng là một cách để mở rộng các mối quan hệ. Chẳng hạn, nếu thích chơi golf, bạn đừng rủ người quen đi cùng mà hãy đến sân một mình rồi kiếm 3 người lạ để mời họ cùng chơi. Mỗi lần như vậy, bạn lại có thêm 3 người bạn mới. Nếu thích làm đồ gốm hoặc học ngôn ngữ ký hiệu (sign language), bạn hãy tham gia một khóa học sau giờ làm việc để có có hội tiếp xúc với những người “đồng điệu”. Chắc chắn sau khóa học, bạn sẽ kết bạn được với ít nhất một hay hai người.

Ngoài ra, rèn luyện thân thể tại các trung tâm thể dục hoặc tham gia vào các hoạt động chính trị - xã hội ở địa phương cũng là những cách lý tưởng khác để giao tiếp và kết bạn.

Trở thành “cầu nối” đáng tin cậy

Một trong những cách hay nhất để trở thành một người bạn tốt và một người xã giao giỏi là trở thành “cầu nối” của các mối quan hệ. Thay vì chỉ chú tâm vào việc những người quen và bạn bè có thể giúp bạn ra sao, hãy suy nghĩ xem bạn có thể giúp họ như thế nào. Chú ý khi ai đó nói với bạn rằng họ đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sang một ngành nào đó hoặc họ đang tìm kiếm nhân sự với những kỹ năng chuyên sâu. Sau đó, bạn hãy nhớ lại xem có ai bạn quen có thể giúp họ không? Có ai thân với bạn có thể nắm bắt được cơ hội này không?

Trở thành cầu nối như thế, có thể bạn sẽ không thấy được lợi ích ngay tức thì cho bản thân và những tham vọng nghề nghiệp của bạn. Nhưng đến khi có việc cần, bạn sẽ thấy rõ giá trị của mạng lưới quan hệ xã hội rộng.

Source: Hotjobs.yahoo.com

Thursday, April 16, 2009

5 yếu tố khi lập kế hoach kinh doanh

Bạn cần phải có 5 yếu tố cơ bản sau đây để tăng tối đa lợi nhuận và quyết định sự quan tâm của các nhà đầu tư.


Trong kinh doanh, mọi thứ đều rất công bằng: nếu bạn muốn có tiền của nhà đầu tư, bạn phải trình bày cho họ các kế hoạch kinh doanh khả thi. Kể cả khi bạn viết một bản tóm tắt quản trị sơ lược 12 trang hay một kế hoạch kinh doanh chính thức dài 70 trang. Bạn cũng cần phải bao gồm 5 yếu tố cơ bản sau đây để tăng tối đa lợi nhuận và bao quát mọi góc độ luật pháp, giống như Thomas Hunter, một đối tác của công ty luật Toronto đã phát biểu “5 yếu tố cơ bản này sẽ quyết định sự quan tâm của các nhà đầu tư.”

Thực hiện đầy đủ 5 yếu tố cơ bản trong kế hoạch kinh doanh sẽ làm tăng lợi thế của bạn với các nhà đầu tư tiềm năng.

1. Kỹ thuật công nghệ

Bạn có một kĩ thuật mới hay “bí mật thú vị“ nào? Hãy miêu tả chúng một cách thuyết phục bằng các cụm từ chuyên môn đơn giản nhất. Hãy tạo ra một cảm giác thoải mái cho các nhà đầu tư bằng cách cam đoan chắc chắn rằng công nghệ của bạn được bảo hộ bởi luật sáng chế và bạn thật sự là người chủ sở hữu công nghệ đó đồng thời bạn cũng phải kí kết các giấy tờ pháp lí với người sáng chế về các quyền lợi của họ (có thể bằng tiền mặt hay tuỳ chọn)

2. Thị trường

Miêu tả thị trường cho sản phẩm hay các loại hình dịch vụ phù hợp với công nghệ của bạn (thị trường càng lớn càng tốt), miêu tả xem thị trường sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ nào đồng thời đưa ra các phân tích cụ thể về họ bởi vì khi xuất hiện, một phát minh sáng chế có có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Xác nhận thị trường của bạn thông qua “cam kết nghiêm túc với khách hàng “nhưng bạn cũng phải đảm bảo rằng khách hàng hoặc các đối tác tiềm năng của bạn sẽ kí một số cam đoan nhằm mục đích ngăn ngừa họ ăn cắp bản quyền của bạn.

3. Nhóm làm việc

Họ bao gồm những ai và họ sẽ thi hành chiến lược kinh doanh của bạn như thế nào ? ”Một nhà đầu tư mạo hiểm không nhất thiết yêu cầu mọi thứ phải hoàn hảo nhưng bạn phải có nhóm làm việc khiến họ tin tưởng. Đó chính là lí do khiến họ đầu tư cho bạn”, ông Hunter đã phát biểu như vậy. Tất cả mọi người đều phải có hợp đồng lao động ghi rõ tiểu sử cũng như khả năng chính của họ trong công việc cùng với các điều kiện cũng như các động cơ làm việc của họ. Ngoài ra còn có bản thoả thuận là tất cả các sản phẩm do họ tạo ra đều thuộc quyền sở hữu của công ty.

4. Các kế hoạch quay vòng tiền mặt

Hãy chỉ rõ cho các nhà đầu tư thấy bạn sẽ sử dụng tiền của họ vào những mục đích nào. Đồng thời hãy đề ra ngày tháng cụ thể để bắt kịp các số liệu thực tế và các hoạt động quan trọng. Bạn không nhất thiết phải đưa ra doanh thu cụ thể ở một số lĩnh vực. Bạn cũng nên cẩn thận không để mức chi tiêu vượt quá khả năng của mình, đặc biệt là việc tài trợ cho qúa nhiều trường hợp. Theo Hunter thì “trả quá cao lúc khởi đầu là một sai lầm cơ bản”.

5. Thời hạn chiến lược

Cho dù kế hoạch của bạn là bán hàng cho người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh hay các công ty cung ứng, bạn cũng cần phải có thời hạn chiến lược. Hãy miêu tả những gì có thể giành được và khi nào thì các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận bởi vì “các nhà đầu tư không thể đợi 10 năm sau mới có thể thu được lợi nhuận, bạn phải tiến hành làm điều đó trong vòng 5 năm.”