Saturday, January 24, 2009

Marketing Research: công cụ để bắt mạch thị trường

Nếu chỉ tập trung quảng bá thương hiệu mà quên mất việc “bắt mạch” thị trường để duy trì giá trị thực của thương hiệu ấy thì doanh nghiệp đang tự làm cú “nốc-ao” cho thương hiệu của mình.

Tại sao Best Western (BW) đứng hàng “top” các khách sạn lớn nhất thế giới? Vì BW đã nắm rất rõ khách hàng cần gì ở họ.

Khách du lịch của BW thích giá rẻ với dịch vụ cao, khách của BW tiềm năng ở nhiều thị trường khác nhau như châu Phi, Trung Đông, Bắc Mỹ, châu Úc (chứ không chỉ riêng 2 thị trường mạnh là châu Âu và châu Á).

Từ việc hiểu thấu đáo khách hàng và thị trường, BW đã thành công trong chuỗi khách sạn khổng lồ với 3.000 cái. BW coi Nghiên Cứu Thị Trường (NCTT) là quan trọng hàng đầu!

Tại sao Ford lẫy lừng với dòng xe Ford Mustang? Những năm đầu thập niên 60, Ford “tung hoành” thị trường với dòng xe loại nhỏ với mẫu Falcon. Thời gian sau, doanh thu dòng xe này giảm đáng kể.

Thay vì phải “ngồi đó nếm thất bại” thì Ford tiến hành ngay một cuộc NCTT trên diện rộng, có bài bản và phát hiện, khách hàng đang chuyển từ xe loại nhỏ sang xe thể thao ghế đơn. Lập tức, Ford thiết kế mẫu xe mới là Ford Mustang và làm nên kỷ lục về doanh thu. NCTT đã cứu Ford “bàn thua trông thấy”!

Nghiên cứu thị trường còn “mờ” trong các DN Việt Nam

Một doanh nghiệp luôn mong muốn chiến lược Marketing của mình sẽ thành công. Để đạt được sự thành công trong bất kỳ một chiến lược Marketing nào thì chắc chắn giai đoạn chuẩn bị phải là giai đoạn quan trọng nhất. NCTT có thể hình dung như công đoạn “tiền Marketing”.

Qua công đoạn này, điều quan trọng nhất doanh nghiệp nắm bắt được là môi trường và văn hóa họ muốn xâm nhập. Không cách nào để hoàn tất một chiến dịch Marketing tốt, tạo thương hiệu tốt và bền vững nếu không nắm rõ dữ liệu khách hàng, cấu trúc thị trường, môi trường văn hóa, vị trí so với đối thủ. Đó là thách thức lớn lao cho các doanh nghiệp mà công cụ phục vụ đắc lực có lẽ là NCTT.

Biết như vậy, NCTT quan trọng song mức chi của các doanh nghiệp Việt Nam lại rất thấp. Năm 2005, trong 60 quốc gia do Công ty TNS điều tra thì Việt Nam có mức chi NCTT thấp nhất với ngân sách xấp xỉ 0,12 USD/người/năm (trong khi mức chi quảng cáo là 2,4 USD/người/năm).

Cùng là nhóm những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nhưng xem ra Việt Nam “thua thiệt” hơn trong hoạt động NCTT. Malaysia xấp xỉ 1,25 USD, Thái Lan là 0,6 USD, Philippines là 0,38 USD và Trung Quốc là vào khoảng 0,3 USD. Điều gì khiến chúng ta “ngồi chiếu dưới” trong lĩnh vực này?

Trước hết là từ phía công ty NCTT. Một dự án NCTT do công ty NCTT lớn thực hiện trung bình “ngốn” chi phí khá cao: ít nhất cũng từ 5.000-10.000 USD hoặc cao hơn. Nhìn vào chi phí này, không ít doanh nghiệp Việt Nam bị “sốc”.

Bên cạnh đó, thị phần NCTT Việt Nam hiện nay chỉ khoảng xấp xỉ 12-13 triệu USD, trong khi các công ty NCTT nước ngoài có “số má” đã chiếm trọn 90%. Thương hiệu của các công ty NCTT này đã khiến doanh nghiệp Việt Nam “nghe thôi đã sợ” bởi “rớ” vào là đồng nghĩa với chi hàng đống tiền không nhỏ.

Cộng thêm với tâm lý coi nhẹ việc NCTT, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận bị yếu hoạt động này. Nhưng, nếu có nhu cầu và tìm đến các công ty NCTT Việt Nam để được giá rẻ hơn thì nhiều doanh nghiệp lại e dè vì chất lượng dịch vụ. Bởi vậy mà sinh ra tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”!

Thứ hai là từ phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam còn thiên lệch trong việc nhìn nhận xây dựng thương hiệu và làm Marketing. Quan điểm thông thường là cố gắng chi thật nhiều cho quảng cáo để xây dựng thương hiệu. Thế nhưng, doanh nghiệp lại rất ít tính đến việc mình quảng cáo đến đối tượng nào? Họ có thu nhập bao nhiêu? Họ có sẵn sàng mua sản phẩm của mình hay không? Điều này dẫn đến hậu quả: Quảng cáo “trượt” hay “nhầm” khách hàng mục tiêu và cuối cùng là hiệu quả quảng cáo rất thấp.

Trong hoạt động NCTT tại Việt Nam, có lẽ vẫn thiếu sự thấu hiểu giữa vai trò và nhu cầu của doanh nghiệp với các công ty NCTT. Nhưng điều này không có nghĩa, doanh nghiệp Việt Nam cứ tiếp tục “thong dong” trong hoạt động này trước tình hình ồ ạt của các tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam, nắm trong tay ngân sách tài chính mạnh. Doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì?

Chìa khóa cạnh tranh trước vận hội mới

NCTT tại Việt Nam đang có một mặt bằng thuận lợi, hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Theo các chuyên gia NCTT, so với các quốc gia cùng khu vực, người tiêu dùng Việt Nam luôn sẵn lòng trả lời bảng NCTT rất dài. Với 84 triệu dân và “độ phủ” từ các doanh nghiệp đến công đồng còn giới hạn thì việc doanh nghiệp tìm đến các công ty NCTT để am hiểu thị trường hơn là điều nên làm.

NCTT đang là lĩnh vực quan trọng và cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Các chuyên gia trong lĩnh vực này đo lường và dự đoán, khả năng chi tiêu cho NCTT sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Năm 2003, mức tổng chi toàn thị trường là 10 triệu USD, 2005 đã tăng đến 14,3 triệu USD, 2006 ước khoảng 16 triệu USD và trong một thập kỷ tới, với mức tăng trưởng ổn định trên 23%, mức chi này sẽ nhảy vọt.

Trong cuộc chiến kinh doanh cạnh tranh để tồn tại trước vận hội mới, doanh nghiệp không thể vung tay quá trán cho quảng cáo mà không hiểu giá trị thật của thương hiệu trong sự vận động của thị trường. Tại sao các tập đoàn đa quốc gia bất chấp chi phí cao vẫn đầu tư nghiêm túc cho NCTT? Không phải họ không có lý do!

Tạp chí Marketing.

Thursday, January 22, 2009

Suy nghĩ và làm giàu

Trong cuốn sách này bạn sẽ tìm thấy một kế hoạch đã được kiểm nghiệm, làm thế nào để trở thành người giàu có. Cuốn sách sẽ bày cho bạn cách hành động - và hành động ngay lập tức. Sẽ kể về điều giúp một con người suốt đời tiến lên phía trước, xây dựng hạnh phúc của riêng mình và nhân tài sản lên trong khi những người khác còn chưa bắt đầu.


Thật ra thì cái gì tiếp thêm cho người này sức mạnh và nghị lực, trong khi mặc cho người khác bị động? Tại sao họ có thể nhìn ra tương lai trong hàng núi vấn đề và tiến đến điều họ thường mơ ước, không để ý đến những đòn đánh ác nghiệt của số phận, trong khi đó những người khác hành động một cách tuyệt vọng, luôn luôn sai lầm, và cuối cùng cũng chẳng đi đến đâu?

Nhiều năm về trước Napoleon Hill trong lúc nói chuyện với Andrew Carneghi - một trong những người giàu có nhất hành tinh - cảm giác như mình đã thấy được sự loé sáng của Điều bí mật vĩ đại này. Carneghi khuyên Hill nên phân tích các phương pháp mà những người nắm được bí mật này đã sử dụng, và đưa ra công thức thành công để làm mẫu và thí dụ cho toàn thế giới.

Cuốn sách này mở ra Điều bí mật và đưa ra Kế hoạch hành động. Từ năm 1973 cuốn sách này đã trải qua 42 lần xuất bản và vừa ra đã hết ngay lập tức. Lần xuất bản này có bổ sung thêm nhiều tư liệu mới, trong đó có cả việc tóm tắt lại phần đã trình bày trong mỗi một chương.

Rốt cục, cuốn sách này chỉ ra con đường duy nhất đúng để khắc phục tất cả các chướng ngại vật, đạt tất cả các mục tiêu đã đặt ra và thành công, giống như trong phim ảnh, đến với bạn từ con sông bất tận của thời gian. Cuốn sách này sẽ làm bạn sự sửng sốt về năng lượng cải tạo cuộc sống. Sau một thời gian bạn sẽ hiểu tại sao những người tự tin vào bản thân mình lại đạt được tài sản to lớn và hạnh phúc - bởi vì chính bạn sẽ trở thành người như vậy...

Tham khảo:

Think & Grow Rich
Tác giả: Napoleon Hill. - Dịch giả: Nhiều người dịch.
Nhà xuất bản: Nxb Trẻ

Tập sách này thuộc "Tủ sách Doanh Trí" (Tủ sách do PACE tuyển chọn và giới thiệu)

Mục Lục:
Lời tác giả
Lòi mở đầu
Tư tưởng là vật chất
Nhà phát minh và "kẻ lang thang"
Cách vàng một thước
Bài học năm mươi xu về lòng kiên trì
Ý thức về sự thành công
Chiếc Ford V-8 với động cơ không tưởng
Tại sao bạn là "Người làm chủ số phận mình"?
Những nguyên tắc làm thay đổi số phận

Chương 1: Khát vọng
Không được phép lùi bước
Sáu bước để biến khát khao thành vàng
Sức mạnh của những giấc mơ lớn
Niềm khát khao mạnh hơn tạo hoá
Một thế giới mới chỉ với sáu xu!
Tư tưởng tạo nên những điều kỳ diệu

Chương 2: Niềm tin
Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng niềm tin?
Làm thế nào để gây dựng nên một gia tài từ một ý tưởng?
Sự giàu có bắt nguồn từ tư tưởng

Chương 3: Tự kỷ ám thị
Nhận thấy và cảm nhận được tiền bạc ở trong tay bạn
Làm thế nào tăng cường sức mạnh của sự tập trung?
Kích thích tiềm thức của bạn

Chương 4: Kiến thức chuyên môn
Bạn có thể nhận được tất cả những kiến thức mà bạn cần
Mọi kiến thức đều có cái giá của nó
Làm cho ý tưởng của bạn được đền đáp xứng đáng bằng những kiến thức chuyên môn

Chương 5: Óc tưởng tượng
Hai dạng khác nhau của ốc tưởng tượng
Khai phá khả năng tưởng tượng sáng tạo
Làm thế nào để tận dụng được khả năng tưởng tượng một cách thực tế?
Làm sao để biến ý tưởng thành tiền?

Chương 6: Lập kế hoạch
Nếu kế hoạch đầu tiên thất bại - hãy thử một kế hoạch khác!
...

Chương 7: Tính quyết đoán
Đưa ra quyết định của riêng bạn
Năm mươi sáu người đối mặt với giá treo cổ
Nếu biết rõ mình muốn gì, bạn sẽ hoàn toàn đạt được điều đó

Chương 8: Lòng kiên trì
Kiểm tra lòng kiên trì của bạn
Hãy đứng lên sau những lần vấp ngã
Tự khám phá lòng kiên trì của bạn
Nếu bạn sợ bị chỉ trích
Tự tạo ra những "bước ngoặt"
...

Chương 9: Sức mạnh của nhóm trí tụê ưu tú
Tìm kiếm sức mạnh thông qua nhóm trí tụê ưu tú
Sức mạnh của những cảm xúc tích cực

Chương 10: Tình dục
Sức thu hút
Sự sáng tạo
Thiên tài và trí tưởng tượng sáng tạo
Tầm quan trọng của tình yêu

Chương 11: Tiềm thức
Cách kích thích tiềm thức để gia tăng sức mạnh sáng tạo
Hãy để những cảm xúc tích cực trở thành có lợi cho bạn
Bí quyết cầu nguyện hiệu quả

Chương 12: Não bộ
Những lực mạnh nhất đều vô hình
Làm thế nào để kết nối trí tuệ trong một nhóm?

Chương 13: Giác quan thứ sáu
Sự mầu nhiệm của giác quan thứ sáu
Hãy học các bậc vĩ nhân để định hình cuộc sống của bạn
Khơi nguồn cảm hứng

Chương 14: Sáu bóng ma sợ hãi
Sáu nỗi sợ hãi cơ bản
Nỗi sợ hãi cơ bản đầu tiên: sợ nghèo khó
Sợ bị chỉ trích
Sợ đau ốm
Sợ bị mất đi tình yêu thương
Sợ tuổi già
Sợ cái chết
Thảm hoạ của sự lo lắng và suy nghĩ tiêu cực
Các câu hỏi tự phân tích bản thân
Điều duy nhất bạn có thể tuyệt đối kiểm soát
Năm mươi lăm lời biện minh sử dụng mệnh đề "Nếu".