Friday, November 21, 2008

Bảo vệ quan điểm sống của mình

Một nhân tố quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo làm việc hiệu quả cao là kiên định bảo vệ quan điểm của mình. Không ai có thể tác động đến bạn mạnh mẽ hơn thái độ của chính bạn.



Nếu bạn có quan điểm tiêu cực hoặc lưỡng lự về một vấn đề gì đó, những nỗ lực giải quyết vấn đề đấy của bạn sẽ là phí hoài, hoặc bạn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Không có gì bực mình hơn là đặt mọi cố gắng vào việc đó nhưng lại chẳng thu lại được thành quả gì.

Khi bạn tiêu cực trong thái độ của mình, khách hàng cũng khó mà chấp nhận bạn, khó mà quyết định sử dụng sản phẩm của công ty bạn.

Bạn thuyết phục khách hàng, khiến họ thấy họ được lợi thế nào khi sử dụng dịch vụ của công ty. Nhưng sẽ là vô nghĩa khi khách hàng biết được quan điểm tiêu cực của bạn, họ sẽ tìm cách tránh xa bạn.

Khi một người hay bi quan, họ chỉ nhìn thấy những khó khăn hơn là nhìn thấy những cơ hội và giải pháp để vượt qua trở ngại đó. Ý nghĩ mà bi quan sẽ chôn vùi bạn trong những rắc rối. Sự lạc quan khiến tu duy bạn mạnh lạc và mở đường cho sự sáng tạo. Tiêu cực trong cách nhìn nhận chỉ khiến bạn thấy căng thẳng, bạn chỉ thấy sự tồi tệ, không lối thoát.

Trong khi đó, với thái độ tích cực, lạc quan bạn coi trở ngại là thách thức, và chỉ tập trung vào tìm cách xoay sở, tìm hướng giải quyết. Và bạn cũng hạn chế được những căng thẳng cho bản thân và cho những người xung quanh. Hãy cố gắng hạn chế những ai, những điều gì ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, khiến bạn trở thành người bi quan. Hãy kiểm soát suy nghĩ của mình theo hướng mà bạn muốn.

Loại bỏ những điều tiêu cực:

- Không đọc báo! Mọi người đề thừa nhận rằng báo chí ngày nay hầu như toàn là những tin dữ như các vụ sát hại, những cuộc chiến tranh đẫm mãu, thảm họa thiên nhiên,… Đừng đọc những điều đó! Những điều đó là không phải điều bạn mong đợi, và cũng không cần thiết đối với cuộc sống của bạn.

- Không xem chương trình thời sự! Các chương trình tin tức cũng đề đưa những tin giật gân, gây sốc. Đừng đi ngủ với những điều u ám như thế trong đầu.

- Không tìm những tin dữ trên internet! Nếu bạn tìm hiểu, tin vào những vụ việc tồi tệ đó xảy ra khắp nơi, bạn sẽ bị ám ảnh. Khi nỗi sợ hãi chiếm lĩnh suy nghĩ, bạn sẽ chẳng làm được việc gì khác.

- Không tiếp xúc với người bi quan! Từ những câu chuyện, những cuộc gặp gỡ thường xuyên với người hay bi quan, lo âu, bạn sẽ bị ảnh hưởng. Hãy giao lưu nhiều hơn với những người thành công, những ai có suy nghĩ cởi mở và luôn lạc quan trong cuộc sống.

Tạo sự lạc quan, tích cực:

- Giao lưu với những người sống tích cực! Các mối quan hệ xã hội có tác động đến suy nghĩ của mỗi cá nhân. Việc tiếp xúc, gặp gỡ những con người năng động, sống nhiệt tình, đam mê sáng tạo trong công việc những con người hành động

- Hãy đọc nhiều! Đọc về những con người khiến bạn ngưỡng mộ, những mẩu truyện kể về những thử thách trong cuộc sống và cách con người vượt qua chúng.

- Hãy lắng nghe! Nghe những gì kích thích bạn sống vui hơn, lạc quan hơn. Nghe những điều mà bạn tin sẽ khơi gợi cảm hứng, sự đam mê về một lĩnh vực gì đó cho bạn, đặc biệt là liên quan đến công việc của bạn.

Theo đuổi, duy trì nhân sinh quan tích cực, bạn có nhiều cơ hội để tận hưởng cuộc sống của mình hơn, con đường phía trước sẽ rộng mở hơn với bạn.

Leadership Excellent

Kiến thức về ủy thác công việc

Một số chủ doanh nghiệp nhỏ thường cảm thấy tự hào vì đã làm mọi việc cho chính doanh nghiệp của mình. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng mang lại ý nghĩa khi hoạt động của doanh nghiệp chỉ dựa trên một người là chính. Thực ra, muốn tình hình kinh doanh tiến triển tốt đẹp, nếu có thể- bạn nên ủy thác công việc càng nhiều càng tốt; ngược lại, bạn sẽ luôn luôn thiếu thời gian, gánh thêm nhiều trách nhiệm, và vì thế không tránh khỏi sự trì trệ trong công việc.



Có 3 nguyên nhân chủ yếu khiến cho những người làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ cho rằng họ không thể ủy thác công việc. Dưới đây là một số lý lẽ biện minh của họ. Bạn hãy tiếp tục đọc để biết vì sao những lập luận đó không vững vàng. Sau đó bạn có thể dùng một phiếu theo dõi công việc như mô tả bên dưới để tính toán những trách nhiệm nào mà bạn có thể ủy thác.

Tiền bạc: “Tôi không đủ khả năng để trả công cho người làm việc đó thay tôi”.

Quả là thiển cận khi né tránh những đầu tư về tài chính mà sự ủy thác công việc yêu cầu. Đúng là khi nhờ người khác làm việc gì đó thay cho mình, bạn sẽ phải trả công cho họ. Nhưng nếu bạn là một chuyên viên tư vấn và lấy phí dịch vụ là 100 đô-la /giờ, liệu là bạn có nên dành thời gian để một mình “ngốn” hết hàng đống thư từ? Hãy dành thời gian có được từ việc ủy thác cho những công việc mới. Bằng cách đó, bạn có thể kiếm tiền thông qua việc ký kết các hợp đồng hoặc các công việc làm ăn mới.

Thời gian: “Mất quá nhiều thời gian đào tạo người khác.

Tôi có thể tự làm việc đó nhanh hơn”. Nhiều người che đậy nỗi lo sợ mất quyền kiểm soát công việc bằng cách tung hỏa mù rằng không có thời gian dành cho việc đào tạo những người được ủy thác công việc. Nếu bạn cho đây là nguyên nhân chính, hãy liệt kê tất cả các nhiệm vụ mà mình phải làm và thời gian cần thiết để đào tạo người được ủy thác thực hiện những nhiệm vụ đó. Tiếp theo, bạn chọn ra một hoặc hai công việc đơn giản nhất để giao cho họ. Làm như vậy sẽ giúp bạn dần dần "quảng được gánh lo" với những công việc sự vụ hàng ngày.

Chất lượng: “Không ai có thể làm tốt công việc đó bằng tôi”

Xưa nay người ta thường lập luận theo một kiểu có vẻ hơi sách vở như thế, có thể cũng đúng, nhưng không thể coi đó là lý do để né tránh sự ủy thác công việc. Người mà bạn thuê làm một việc gì đó có thể sẽ không tốt như chính bạn làm, nhưng hãy nghĩ đến việc mà họ có thể thực hiện sau khi được đào tạo. Nếu bạn khẳng định rằng chỉ có chính mình mới hoàn thành một số công việc một cách hoàn hảo, thì có hai cách chọn lựa: hoặc là ủy thác những việc khác; hoặc là ủy thác một số việc mà chỉ cần hoàn thành tốt thay vì phải hoàn hảo. Nhiều khi chỉ cần công việc thật tốt là thỏa mãn yêu cầu.

Phiếu theo dõi sự ủy thác công việc

Sử dụng một phiếu theo dõi công việc để xác định xem bạn đã sử dụng thời gian như thế nào. Duy trì việc lập phiếu này trong suốt một hoặc hai tuần để xem bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho mỗi công việc (dù là việc quan trọng hay việc sự vụ). Bạn có thể nhận thấy rằng mình dành khá nhiều thời gian cho một số việc mà có thể ủy thác được.

Phiếu theo dõi này nên có 3 cột:

- Công việc/ hoạt động

- Thời gian cần thiết để thực hiện

- Kế hoạch ủy thác

Sử dụng cột “kế hoạch ủy thác” để ghi chú các bước cần thiết khi giao việc cho người khác thực hiện, kèm theo danh sách những người mà bạn có thể chọn để ủy thác.

American Express Company

Wednesday, November 19, 2008

Ông chủ “cỗ máy” tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc

Robin Li (Lý Ngạn Hùng) là người đã đánh bại Google để thống trị thị trường Internet của Trung Quốc, một thị trường đang có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Anh làm được điều này nhờ việc xây dựng một cỗ máy tìm kiếm theo đúng cá tính Trung Hoa.



Baidu.com của Robin Li mới ra đời năm 1999 nhưng đã trở thành công cụ tìm kiếm số một tại thị trường Trung Quốc, vượt qua Google và Yahoo. Hiện nay, công ty này đứng thứ tư toàn cầu về số lượt truy cập. Robin Li từ một cậu học trò tỉnh lẻ nghèo đã trở thành tỷ phú đứng thứ 7 Trung Quốc, với tổng tài sản là 1,7 tỷ USD.

Xây dựng Baidu theo cá tính Trung Hoa

Sinh ra và lớn lên tại thành phố nghèo Sơn Tây, cách thủ đô Bắc Kinh hơn 300 km về phía tây nam. Tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh năm 1991, anh nhận được học bổng tiến sĩ ở Mỹ. Sau khi tốt nghiệp cao học, Robin đầu quân cho bộ phận nghiên cứu của Dow Jones tại New Jersey và sau đấy là Infoseek tại thung lũng Silicon. Trong thời gian này, Li dành nhiều thời gian giải quyết vấn đề cơ bản nhất của Internet là phân loại thông tin.

Năm 1996, kỹ sư trẻ này đạt được bước đột phá khi phát triển thành công cơ chế tìm kiếm “phân tích kết nối”, đánh giá mức độ phổ biến của web dựa trên số trang web kết nối. Tuy nhiên, nghiên cứu này của Li không được sếp hoan nghênh.

Robin Li đem nghiên cứu của mình đến trình bày tại một hội thảo ở thung lũng Silicon, Trưởng nhóm công nghệ Infoseek William I. Chang quyết định tuyển anh vào vị trí giám sát phát triển công cụ tìm kiếm Infoseek. Phần mềm của anh được đánh giá rất cao và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Infoseek. Thế nhưng, vì xu hướng thị trường, Infoseek buộc phải tập trung vào nội dung trang web nhiều hơn phần tìm kiếm.

Được nhìn thấy Internet với sự khác biệt của cả hai bờ Thái Bình Dương, Li nói rằng có rất nhiều sự khác biệt văn hóa lớn khiến một công ty nước ngoài, dù giàu có đến đâu chăng nữa – tìm được đường đến Trung Quốc.

Ba cổng công nghệ thông tin hàng đầu đất nước đều thuộc người Trung Quốc, kể cả Yahoo! cũng phải mất 7 năm cố gắng để xây dựng hình ảnh tại thị trường này. 2 công ty chuyên về trò chơi trực tuyến lớn là Shanda và Netease đều của người Trung Quốc. Li cho rằng, những lợi thế sân nhà cũng sẽ đem lại chiến thắng cho người bản xứ trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng.

“Thị trường đã bùng nổ trong thời gian rất ngắn”, anh cho biết. “Những thông tin người sử dụng cần đang thay đổi rất nhanh chóng. Vì chúng ta là những người bản xử và có mục tiêu rõ ràng nên chúng ta có thể nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi. Chúng ta hiểu ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc hơn”, Li giải thích.

Vẫn đam mê và mong muốn phát triển lĩnh vực tìm kiếm trên mạng, Li quyết định thành lập Công ty Baidu với người bạn Eric Xu ở Bắc Kinh. Ban đầu, Baidu được 2 quỹ Integrity Partners và Peninsula Capital đầu tư 1,2 triệu USD. 9 tháng sau, Draper Fisher Jurvetson và IDG Technology Venture đổ thêm 10 triệu USD nữa.

Baidu bắt đầu bằng việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm cho các cổng thông tin Trung Quốc, sau đó phát triển thành công cụ tìm kiếm riêng. Tháng 9/2001, trang Baidu.com bắt đầu kiếm tiền bằng cách bán chỗ quảng cáo và khách hàng trả tiền theo số lần click chuột của người sử dụng. Số lượt truy cập tăng mạnh và doanh nghiệp bắt đầu có lãi từ năm 2004. Baidu.com thu hút hàng triệu người vào tải nhạc, lập blog và tìm ảnh người đẹp...

Lý giải điều này, giới phân tích cho rằng đối tượng khách hàng của Baidu hoàn toàn khác với phương Tây, người Trung Quốc thích giải trí hơn tin tức, đọc sách. Một trong những khác biệt lớn giữa Internet ở Trung Quốc và các nơi khác là tỷ lệ người sử dụng Internet trên tổng dân số. Từ 22 triệu người đầu năm 2000 đã lên đến 120 triệu năm 2005, dự kiến sẽ đạt con số 400 triệu người vào cuối năm nay.

Từ năm 2005, Li đã nhận định rằng, mặc dù 120 triệu người không phải là một con số khổng lồ, nhưng chưa đầy 1/10 dân số của đất nước Trung Quốc, vì vậy, thị trường này vẫn chưa được mở rộng mạnh mẽ. Vẫn còn rất nhiều chỗ cho sự tăng trưởng. Đấy là lý do tại sao Li đầu tư nhiều vào dài hạn hơn ngắn hạn.

Theo các nhà phân tích, tại thị trường Trung Quốc, cho đến nay chưa công ty nào phát triển nhanh như Baidu. Hiện nay hãng chiếm 62% về thị phần tìm kiếm, hơn gấp đôi thị phần của Google. Theo một cuộc nghiên cứu thị trường mới đây, Baidu và Google là sự chọn lựa số 1 của hơn 92% người sử dụng Internet ở thành thị Trung Quốc, để lại một phần thị trường rất bé cho các đối thủ cạnh tranh khác. Cả hai công ty tiếp tục gia tăng khách hàng của mình, trong đó Google tăng nhanh hơn. Tuy nhiên Google vẫn còn kém xa đối thủ bản xứ Baidu.

Theo nghiên cứu của Công ty China IntelliConsulting Corporation (CIC), 2/3 số người tham gia điều tra trả lời rằng Baidu là sự lựa chọn số 1 và chỉ có 23% chọn Google. Kết quả được CIC nghiên cứu dựa trên những người sử dụng Internet ở 3 thành phố lớn ở Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Đương đầu với rắc rối

Đối với những người hâm mộ tại thị trường trong nước, Robin Li là hình mẫu của một tỷ phú, chủ của một doanh nghiệp mẫu trong lĩnh vực Internet, người đã đánh bại một vài công ty đa quốc gia quyền lực nhất thế giới. Nhưng những người đố kỵ với anh, đặc biệt trong ngành công nghiệp giải trí, lại buộc tội anh là thuyền trưởng của hạm đội “ăn cắp nhạc trực tuyến”.

Nhà sáng lập và tổng giám đốc 40 tuổi này cho biết anh sẽ không dành nhiều thời gian cho sự tung hô cũng như những lời chỉ trích. Anh quá bận với việc cố gắng dẫn đầu những sự thay đổi nhanh chóng trong thị trường Internet của Trung Quốc, và mục tiêu của anh là, một ngày không xa, Baidu.com sẽ là một thách thức đối với Microsoft của Bill Gates.

Lời nói này có lẽ hơi tham vọng đối với một công ty mà ít người bên ngoài Trung Quốc nghe nói đến, nhưng Li đã sẵn sàng bước chân trên cho một chặng đường dài với quãng thời gian ngắn. Kể từ khi tham gia vào lĩnh vực này cách đây 9 năm, Baidu đã nhanh chóng vượt qua Google và Yahoo để trở thành cỗ máy tìm kiếm dẫn đầu Trung Quốc. Baidu.com đã dễ dàng trở thành một trang web chỉ đường với số người truy cập hàng ngày lên đến 90 triệu trong tổng số 100 triệu người Trung Quốc sử dụng web hàng ngày.

Các nhà đầu tư quốc tế rất ngạc nhiên khi công ty này được niêm yết trên thị trường Nasdaq hồi tháng 8/2005. Đây là một sự kiện gây náo động thị trường phố Wall nhiều nhất kể từ sau bong bóng dotcom. Giá trị của công ty được tăng gấp 3 trong vòng 24 giờ. Nhờ đó, tổng tài sản Li sở hữu sau cuộc “xuất ngoại cổ phiếu” thành công là 600 triệu USD.

“Tôi rất ngạc nhiên. Tôi không nghĩ là thành công đến vậy”, Li nói. “Nhưng đối với tôi, đây là một sự kiện đáng nhớ. Baidu xây dựng được hình ảnh trên thị trường quốc tế. Ngày càng nhiều người nhận ra rằng Baidu là cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc”, Robin Li phát biểu sau buổi niêm yết đầu tiên.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa Baidu.com và các “đại gia ngoại quốc” khác, Li nói rằng cỗ máy tìm kiếm của công ty anh có thể phân biệt giữa các tên gọi hai ký tự và ba ký tự của Trung Quốc, vì vậy, kết quả tìm kiếm phù hợp hơn công cụ tìm kiếm của các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, Baidu cũng đã thiết lập các “chatroom” để trao đổi những câu hỏi quen thuộc nhất, chẳng hạn những người tìm kiếm tên của một ngôi sao nhạc pop có cơ hội được chia sẻ thông tin, quan điểm cũng như các trang web liên quan.

Giới phê bình lại cho rằng đây là những chỉnh sửa về mặt thiết kế và “chiêu thức” kinh doanh mô phỏng của Google. Theo họ, lý do để Baidu thành công là nhờ giỏi liên kết với các cơ quan chức năng để lấy và kiểm duyệt các thông tin chính trị nhạy cảm và “cởi mở” hơn trong việc cho phép người dùng tìm đến các trang xem phim và tải nhạc.

Nếu tìm kiếm tên của nhà báo Lu Xiaobo, người từng chỉ trích Baidu hoặc những thông tin liên quan đến vụ thảm sát Thiên An Môn trên Baidu.com sẽ không tìm được thông tin nào. Nhưng nếu tìm kiếm thông tin về Britney Spears, Baidu sẽ cung cấp một kênh MP3, có thể tải những tất cả các bản nhạc của cô ca sĩ này nhưng “chưa mua bản quyền”. Công ty ghi âm EMI đã từng thắng Baidu trong vụ kiện về việc cung cấp dịch vụ MP3, vốn chiếm 20% đường truyền của Baidu, bất chấp Li khẳng định rằng, Baidu sẽ tiếp tục kháng cáo.

“Các bạn phải hiểu rằng chúng tôi là cỗ máy tìm kiếm. Chúng tôi không phải là chủ của bất cứ nội dung nào. Chúng tôi chỉ cho mọi người thấy thông tin có thể sử dụng được. Vì vậy chúng tôi không vi phạm bản quyền”, Robin Li khẳng định.

Baidu không truy cập vào những trang được chứng minh là có thông tin vi phạm bản quyền, nhưng Robin vẫn chưa sẵn sàng tuân thủ yêu cầu của các công ty về việc loại bỏ các đường dẫn. “Chúng tôi liệt kê 1 tỷ trang web, chúng tôi không thể xem xét từng trang về việc có vi phạm bản quyền không”, Li giải thích.

Tuy nhiên, các đối thủ cũng chỉ trích rằng Baidu cũng như Google và Yahoo dễ dàng ngăn chặn các thông tin chính trị nhạy cảm. “Khi là một công ty trong nước, chúng tôi cần phải tuân thủ pháp luật Trung Quốc. Nếu luật pháp quy định một số thông tin là bất hợp pháp, chúng tôi cần phải loại bỏ thông tin đó”, Robin nói.

Xét về khía cạnh này, Baidu là một điển hình rõ nét của Trung Quốc hiện đại: vi phạm bản quyền một cách thụ động được khuyến khích trong lĩnh vực giải trí, các thông tin chính trị và những lời chỉ trích nhạy cảm bị hạn chế nghiêm ngặt.

Một trong những khác biệt lớn của lĩnh vực Internet ở Trung Quốc là đa số người sử dụng trẻ hơn những người Mỹ và Anh. Dưới 30 tuổi là nhóm người lớn nhất trên thế giới sử dụng Internet. Và nếu một đứa trẻ ở tuổi vị thành niên truy cập vào Internet, khả năng lớn là cậu bé sẽ chơi game trực tuyến hơn là tìm kiếm thông tin.

Nhưng ngay cả với những hạn chế và tập trung vào lĩnh vực giải trí nói trên, Trung Quốc đang dần dần thay đổi. Mọi người có thể lấy thông tin về giải trí, chính trị, tài chính dễ dàng hơn trước. “Điều này sẽ thay đổi cách thức kinh doanh và kiểu sống của mọi người”, Robin nhận định.

Li đang ở trên một vị trí quyền lực, nhưng đây không phải là một vị trí ổn định. Sự thật trong lịch sử của cuộc khủng hoảng dotcom, cổ phiếu của Baidu đã tăng từ mức khởi điểm 27 USD lên mức 154 USD trước khi giảm xuống dưới 70 USD, bất chấp báo cáo lợi nhuận quý tăng gấp ba so với năm trước.

Sự bùng phát và sụt giảm của cổ phiếu Baidu cũng đựơc so sánh với bong bóng dotcom đầu thế kỷ 21, nhưng theo Li, điểm khác biệt lớn là các công ty Trung Quốc niêm yết ở thị trường Nasdaq vẫn tiếp tục kiếm được lợi nhuận.

“Đây là một ngành công nghiệp non trẻ. Vẫn có nhiều rủi ro, do đó, rất tự nhiên là nhiều người có thể thua lỗ. Điều này không có nghĩa là đã có tình trạng bong bóng. Dân số sử dụng Internet đang tăng lên nhanh chóng. Tôi tự tin rằng đây sẽ là một thị trường khổng lồ”, Robin nói.

Li nhận định rằng, Baidu vẫn đang ở những bước đi đầu tiên của cuộc chơi, Baidu muốn đầu tư mạnh mẽ để khẳng định rằng đây là người chơi thống trị trong lĩnh vực sinh lợi nhất của ngành công nghệ thông tin ở Trung Quốc.

From: Lê Hường
Vneconomy.vn

12 Nguyên tắc thành công của Steve Jobs

Bài học từ Steve Jobs - một trong những ông chủ thành công nhất nước Mỹ. Câu chuyện về sự thành công của ông có thể coi như một huyền thoại. Để đạt được những thành công lớn lao ấy một phần không nhỏ do bản thân ông đã tạo cho mình những nguyên tắc và áp dụng chúng một cách linh hoạt. Dưới đây là 12 nguyên tắc đối với những ai nung nấu trong mình ý tưởng đi theo con đường trở thành doanh nhân sẽ không thể bỏ qua:



1. Hãy làm điều bạn yêu thích

Đâu là niềm đam mê đích thực của bạn? Hãy thực hiện điều bạn yêu thích để tạo nên sự khác biệt. Động lực duy nhất để làm được những việc lớn đó là bạn cần có tình yêu với công việc mình sẽ làm.

2. Khác biệt

Hãy suy nghĩ một cách độc lập và riêng biệt. Steve Jobs cho rằng: “Tốt nhất là trở thành một tên cướp biển còn hơn là gia nhập lực lượng hải quân”.

3. Làm việc hết mình

Với bất kỳ một công việc nào, bạn cũng nên làm hết khả năng của mình. Đừng lười biếng hay ngủ quên! Hãy để thành công ngày càng nhân lên nhiều hơn. Bạn mong mỏi và luôn ao ước đạt được thành công đó ư? Tại sao lại không thuê những nhân viên xuất sắc có niềm đam mê tột độ với công việc bạn dự định sẽ tiến hành?

4. Phân tích mô hình SWOT

SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ).

SWOT là khung lý thuyết, là cơ sở qua đó chủ doanh nghiệp có thể xét duyệt lại các chiến lược, xác định vị thế cũng như hướng đi của công ty mình, phân tích các đề xuất kinh doanh hay bất cứ ý tưởng nào liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp.

Bạn hãy gia nhập thế giới kinh doanh và đưa công ty đi vào hoạt động sớm nhất có thể, hãy liệt kê những thế mạnh và điểm yếu của bản thân cũng như công ty bạn vào một mẩu giấy. Đừng lưỡng lự khi phải vứt bỏ những “quả táo thối” ra khỏi công ty.

5. Hãy là một ông chủ

Tìm kiếm những cơ hội lớn lao tiếp theo. Hãy tìm kiếm và ưu tiên những ý tưởng cần được thực hiện một cách nhanh chóng và dứt khoát, vượt qua thử thách và tạo nên bước nhảy vọt. Đôi khi bước nhảy đầu tiên chính là hành động khó khăn nhất. Hãy vượt qua nó bằng lòng dũng cảm và nhiệt huyết cũng như khả năng trực giác của bạn.

6. Khởi đầu nhỏ, suy nghĩ lớn

Đừng quá lo lắng về nhiều việc cùng một lúc. Hãy bắt đầu từ những điều đơn giản và sau đó tiến đến những việc làm ngày càng phức tạp hơn. Hãy nghĩ về tương lai, chứ không chỉ là ngày mai. Steve Jobs tiết lộ giấc mơ của ông: “Tôi muốn tạo nên một tiếng vang lớn vào vũ trụ này.”

7. Cố gắng trở thành người đi đầu trong thị trường

Hãy sở hữu và làm chủ công nghệ đầu tiên trong mọi việc bạn làm. Nếu một công nghệ tốt hơn xuất hiện trên thị trường, hãy sử dụng nó ngay cả khi có thể người khác sẽ không dùng đến chúng. Bạn hãy là người đi đầu và biến nó thành một tiêu chuẩn trong kinh doanh.

8. Tập trung vào sản phẩm

Người khác đánh giá bạn qua hành động, quá trình làm việc của bạn, cho nên hãy tập trung vào sản phẩm làm ra. Hãy là một hình mẫu chuẩn đi đầu trong chất lượng sản phẩm. Có thể một số người không có thói quen với môi trường luôn đề cao chất lượng tốt. Vậy tại sao bạn không quảng bá tiêu chuẩn đó. Nếu họ không biết đến những sản phẩm của bạn, họ sẽ không mua chúng. Hãy chú ý đến những mẫu sản phẩm. “Chúng ta đã cho ra đời những nút bấm trên màn hình trông hấp dẫn đến nỗi bạn sẽ muốn chạm vào, thưởng thức chúng. Mẫu sản phẩm được thiết kế không chỉ là hình ảnh nó trông giống cái gì mà còn nó sẽ mang lại ấn tượng như thế nào.”

9. Tham khảo thông tin phản hồi

Hãy tham khảo ý kiến phản hồi từ những người xung quanh có kiến thức nền khác nhau. Mỗi người sẽ cung cấp cho bạn một thông tin hữu dụng. Nếu bạn là người đứng đầu trong doanh nghiệp, đôi khi bạn sẽ không nhận được ý kiến phản hồi trung thực, thẳng thắn từ nhân viên, bởi vì họ sợ bạn. Trong tình huống này, bạn cần phải giấu thân phận bản thân, hoặc thu thập thông tin phản hồi từ những nguồn khác. Hãy tập trung và những đối tượng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn – và trước tiên hãy lắng nghe ý kiến từ khách hàng.

10. Đổi mới

Đổi mới chính là điểm phân biệt rõ nét giữa một người lãnh đạo và nhân viên. Hãy chọn lấy người tiêu biểu cũng như những người điều hành hàng đầu khác để chia sẻ 50% khối lượng công việc thường ngày của bạn và hãy dành 50% thời gian còn lại của bạn cho nhân viên mới. Đừng nói “không” với cả 1000 công việc, để chắc chắn rằng bạn không đi theo con đường sai lệch. Hãy tập trung thực sự vào những đổi mới, sáng tạo quan trọng. Hãy tuyển những người thực sự muốn làm thay đổi thế giới bằng những điều tốt đẹp nhất. Bạn cần xây dựng văn hoá theo hướng sản phẩm, ngay cả đối với doanh nghiệp công nghệ. Không ít các công ty có rất nhiều những kỹ sư tài năng và nhân viên tài giỏi nhưng cuối cùng điều họ cần vẫn là sức hút để lôi kéo tất cả những con người này lại cùng nhau làm việc, xây dựng công ty.

11. Học từ những thất bại

Đôi khi khi bạn tiến hành đổi mới, bạn mắc không ít sai lầm. Tốt nhất hãy thừa nhận chúng sớm nhất có thể và hãy làm quen với việc cải tiến những đổi mới khác của bạn.

12. Không ngừng học hỏi

Trong cuộc sống, luôn vẫn còn ít nhất một điều gì đó cần phải học. Những ý tưởng kết hợp với đồng nghiệp hay người ngoài công ty. Hãy học hỏi ngay cả từ khách hàng, đối thủ hay cộng sự của bạn. Nếu bạn hợp tác với một ai đó mà bạn không thích, hãy học cách yêu mến - tán dương họ. Hãy học cách phê phán kẻ thù của bạn một cách cởi mở nhưng phải trung thực.

X.Chi
Theo 1000 advices/
Apple-Vietnam.blogspot.com

Monday, November 17, 2008

Nghệ thuật tạo quảng cáo ấn tượng


Mục quảng cáo này giá bao nhiêu? Một trăm nghìn ư? Chúng ta sẽ đốt tiền một cách vô ích thôi! một vị giám đốc kêu lên khi nhìn vào ngân sách quảng cáo.

Và có lẽ điều đó đúng. Người tiêu dùng đã học được cách bảo vệ mắt và tai trước những lời quảng cáo có cánh.



Vì vậy, khi các nhân viên quảng cáo mang đến trình cho bạn maket của các chiến dịch sắp tới, hãy cân nhắc xem liệu những maket này có thể xuyên thủng hàng rào phòng vệ của người tiêu dùng hay không?

Hãy nói cho tôi biết, ánh mắt của bạn có dừng lại trên tựa đề của bài báo này hay không? Bạn bắt đầu suy nghĩ, điều gì mà mọi người có ba mà mình lại có năm? Nếu đúng như thế thì bạn đã sa vào một stopper (tên gọi của một công cụ quảng cáo mà trong tiếng Anh có nghĩa là “dừng lại”).

Khi bạn yêu cầu bộ phận marketing thực hiện quảng cáo “đụng chạm người tiêu dùng” thì chắc hẳn đó cũng chính là điều mà bạn đang mong đợi. Tất nhiên, nếu như bạn không muốn điều gì đó mạnh hơn, khủng khiếp hơn. Khi đó, câu chuyện đã chuyển sang shocer (nghĩa là công cụ gây sốc). Đây cũng là một phương pháp làm quảng cáo, nhưng ở cấp độ mạnh hơn, nó mang lại cho người ta một cú sốc, một cơn chấn động, một thắc mắc mơ hồ.

Stopper và đặc biệt là shocker được thiết kế để dùng cho các công ty sẵn sàng mạo hiểm. Vì rằng việc sử dụng không đúng cách phương pháp quảng cáo này có thể dẫn đến khả năng quay lưng lại của người tiêu dùng và sự phật ý của chính quyền. Nhiều chiến dịch quảng cáo gây sốc tại Nga cũng đã khiến chính quyền bối rối và thậm chí là khó chịu.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều biện pháp quảng cáo khác biệt nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhưng trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bản chất của phương pháp stopper và shocker.

Quảng cáo Stopper

Cơ chế nào đảm bảo sự chiến thắng của quảng cáo trước ý chí của con người? Chúng ta phải công nhận rằng, nhiều phản ứng tự nhiên của chúng ta không khác lắm với hành vi của đứa trẻ mới sinh ra. Trẻ sơ sinh là mô hình lý tưởng của người tiêu dùng.

Phản ứng của chúng là phản ứng sinh lý thuần túy không suy nghĩ, chỉ là cảm xúc. Ánh mắt của đứa bé đặt vào đâu khi thổi bong bóng ra giường? Các thử nghiệm đã xác định rằng, đứa trẻ chỉ quan tâm đến ranh giới giữa tường và trần.

Ở mức độ sinh lý, con người ngay từ nhỏ đã chú ý đến sự di chuyển của các dòng thông tin: trần nhà và tường, một thế giới có mẹ và vắng mẹ, mặt phẳng có tranh vẽ sặc sỡ và không có tranh. Còn người lớn cũng dễ dàng nhận ra sự đối lập, sự lồi lõm bất thường, sự giao thoa của hai bối cảnh, đoạn văn, ý tưởng khác nhau.

Dựa vào sự đối lập trong thông điệp quảng cáo, chúng ta chia stopper ra ba loại: stopper cơ sở, stopper ngữ nghĩa và stopper năng động.

STOPPER cơ sở

STOPPER cơ sở xuất hiện nhờ có sự đối lập của các yếu tố cơ bản trong đối tượng:

• Có đủ màu, hoặc thiếu màu (có chấm màu sắc tươi trên nền đen - trắng);

• Có âm thanh và không có âm thanh ( “một phút im lặng” trong chương trình radio đang phát liên tục);

• Kích thước phi chuẩn (các hình ảnh vượt ra ngoài khuôn khổ tấm bảng thường thu hút người xem);

• Không gian không được lấp đầy (tờ báo trắng với chỉ một từ sẽ được nhiều người tò mò muốn đọc);

• Đối tượng di chuyển.

Như vậy, loại stopper đơn giản nhất đó là chấm màu. Tốt hơn nữa nếu nó di chuyển được. Ý tưởng cơ bản nhất của stopper đã nhàm chán đến mức người ta không còn dùng đến nữa, vì nó giống như một con rối đã bị đứt dây.

Để các stopper này trở nên hiệu quả, giờ đây một bộ đồng phục sáng màu là chưa đủ mà cả “thân hình” của nó phải làm sao gây ra được hiệu ứng tốt, nói một cách ví von là phải làm sao để mọi thứ xung quanh phải “tốc mái lên”. Ví dụ, nếu nhìn thấy một người màu xanh trên phố, đầu tiên bạn nghĩ kẻ đó giống như người tâm thần, sau vài giây hay là đoàn làm phim, còn câu trả lời cho câu hỏi “cái gì đây?” lại là mục tiêu của quảng cáo, điều mà các nhà tiếp thị mong đợi.

Nhiều năm liên, stopper cơ sở là đối tượng quảng cáo ở ngay trên trang nhất: sách báo thiếu nhi, động vật và các nhân vật tiếng tăm. Tuy nhiên, ngày nay, điều này đã không còn đất sống. Hiệu quả của việc tham gia quảng cáo của những người nổi tiếng cho công ty mỹ phẩm đã không còn hiệu quả như mong muốn.

Có thể chọc thủng sự thờ ơ, lãnh đạm của người tiêu dùng bằng một sự châm chọc thú vị nếu như tạo ra được một điểm ấn tượng nào đó. Ví dụ, bạn có thể thay khuôn mặt dịu dàng thường thấy của người nổi tiếng bằng hình ảnh đang nhăn mặt cau mày.

STOPPER ngữ nghĩa

“Viện giải phẫu”. Một trong những nguyên tắc phản xạ cơ bản của con người là sự bảo vệ cơ thể. Khi xem xét cảnh đánh lộn, té ngã, tai nạn, chúng ta co lại, làm như điều đó như là đang “tác động vào người mình”. Bằng cách phản xạ, chúng ta gắn cảm giác của cơ thể với sự an toàn.

Vì vậy mà quảng cáo (bao gồm sự chia rời hay là mánh khóe tác động đến các cơ quan dễ bị tổn thương - mắt, miệng, đầu, tai, bụng, cơ quan sinh dục), “tấn công” mạnh nhất vào hệ thần kinh. Chiến dịch KURO của Công ty Pioneer là một ví dụ điển hình về loại quảng cáo này.

Giác quan (tai, mắt) “là cơ quan bên ngoài”, còn thứ gắn vào cơ quan xúc giác là lòng bàn tay và ngón tay. Thủ thuật này phá vỡ cảm giác của chúng ta về tính toàn vẹn của cơ thể, nó vô lý, nhưng khó quên.

“Phép nghịch hợp”. Một câu nói hay là một đoạn văn ẩn chứa mâu thuẫn bên trong. Tên gọi “tuyết nóng”, “thi thể sống”, “với con mắt nhắm tít rộng mở” và “một tuyệt tác bình thường” bám níu vào ý thức giống như là hình ảnh nghịch hợp trói ánh mắt lại. Phép nghịch hợp nhìn thấy là sự kết hợp của các yếu tố đối chọi nhau.

“Sự phá hoại thông minh”. Cách tiếp cận này là sự tấn công vào cơ chế bảo vệ xã hội. Ví dụ, ở một số nước việc nói tiếu lâm về vấn đề chính trị chỉ được sử dụng giữa bạn bè với nhau.

Và còn vì sự vi phạm nguyên tắc “thân tình chính trị” trong quảng cáo “thương mại” với những khẩu hiệu và tiêu đề xấc xược đã gợi lên những cảm giác sợ hãi và khâm phục lẫn lộn.

STOPPER năng động

Quảng cáo kem đánh răng “Aqua tươi mát”, trong đó nhân vật đang nói về một cô gái tươi cười, nhưng cô gái này lại là bà nội của anh ta và có “hàm răng còn nguyên như thuở ban đầu”, một câu nói được rất nhiều người nhớ đến.

Stopper loại này gợi nhớ đến những mẩu đối thoại khác thường của những người theo đạo Phật hoặc Thiền. Sự khởi đầu truyền thống cũng chính là sự kết thúc bất ngờ, đảo lộn mọi thứ từ chân lên đầu. Ngày nay kiểu stopper này được coi như những câu khẩu hiệu trêu gẹo, khiêu khích, khêu gợi sự tò mò đồng thời thỏa mãn sự tò mò của “thượng đế”.

Đầu tiên, trên các đường phố xuất hiện bảng quảng cáo với câu hỏi khác thường. Sau một thời gian, cũng tại vị trí bảng hiệu này xuất hiện câu trả lời. Trong khoảng thời gian đó, người xem vắt óc suy nghĩ, hỏi nhau xem đó là gì, dự đoán những việc tiếp theo, và đó là tất cả những gì mà nhà quảng cáo mong đợi.

Một stopper tuyệt vời là pano quảng cáo phim “Tuần đêm”: ban ngày nó chỉ là một tên phim trên nền trắng, còn vào ban đêm, nhờ có hệ thống đèn màu, hình ảnh trở nên mờ ảo huyền bí.

“Ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ”. Một stopper mạnh có thể là sự sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ trong quảng cáo. Một cái nắm tay thật chặt hoặc nắm tay có ngón tay giữa duỗi thằng được coi là khiếm nhã và khiêu khích. Cơ chế bảo vệ của chúng ta không thể không phản ứng với các mối đe dọa thực sự này!

“Hãy khiến tôi sốc - Tôi sẽ làm đảo lộn thị trường”

Quảng cáo gây sốc tác động còn sâu sắc hơn đến người tiêu dùng. Nó khuấy động tất cả sự sợ hãi, tất cả các tâm trạng tình cảm tiềm ẩn và bị cấm đoán trong chúng ta. Trong bản chất của nó luôn luôn có sự vi phạm những điều cấm kỵ. Chính vì thế nó khác với stopper khác.

Hình thái cổ điển của quảng cáo gây sốc quảng cáo do Olivero Toscani thực hiện cho hãng thời trang Benetton. Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia khiêu khích này gắn liền với những vụ kiện tụng lớn ở Mỹ và châu Âu. Tâm lý của xã hội phù hoa đã bị nổ tung bới các tấm hình chụp các nữ tu sĩ hôn nhau, những con ngựa đang giao phối, cơ quan sinh dục, thập ác trên lăng mộ.

Nhưng nhờ đó mà Benetton thu được kết quả ngoài sự mong đợi: doanh số bán hàng tăng lên 10 lần, trong khi chi phí quảng cáo chỉ chiếm 4% thu nhập. Tuy nhiên, áp lực xã hội đã khiến Toscani buộc phải chấm dứt hợp tác với Benetton . Trong kinh doanh, ngay cả thiên tài cũng phải tuân thủ nguyên tắc.

Và bộ phận marketing của bạn sẽ phải làm việc này. Chiến dịch gây sốc đó là trò chơi trong vở “Wilhelm Tell” (người anh hùng của Thụy Sỹ ở thế kỷ XIII-XIV, đấu tranh vì độc lập dân tộc chống lại đế quốc Áo). Sai lầm nhỏ nhất là giết chết một thương hiệu, là bắt đầu có vấn đề với chính quyền, là doanh số bán hàng giảm mạnh. Nhưng với một ý tưởng thành công - chúng ta sẽ chỉ tốn một chi phí tối thiểu với nhiều mối liên hệ với người tiêu dùng, được biết đến nhiều hơn.

Nếu bạn cho rằng, mục tiêu biện hộ cho phương tiện thì hãy theo dõi sơ đồ hình thành quảng cáo sốc.

1. Lựa chọn chủ đề gây sốc.

Chủ đề cần phải là những điều bị cấm kỵ. Phương pháp lựa chọn truyền thống: Các hình thức tình dục khác nhau, biểu thị sự đả kích, cái chết nói chung, ngôn từ thô tục.

Tại một số nước, quảng cáo gây sốc thường được sử dụng trong lĩnh vực xã hội. Ví dụ, trong thời gian tới, truyền hình sẽ trình chiếu một loạt clip quảng cáo đầy máu và chết chóc những clip đóng vai trò huấn luyện cho các tài xế trong việc lái xe an toàn.

2. Thông điệp quảng cáo cần phải mang tính thẩm mỹ và tránh các chủ đề xấu

Trước thềm năm mới, một mạng lưới bán lẻ quyết định lôi kéo khách hàng bằng quảng cáo gây sốc. Anh tài xế đạp thắng gấp khi nhìn thấy trên bảng quảng cáo hình ảnh cái mông trần phụ nữ. Cái mông được thể hiện trên hai số không ở giữa của con số 2007.

Quảng cáo này nằm trong chủ đề tình dục, chúng không được ăn ý lắm với nội dung. Mô hình không đủ tốt, hình ảnh không được chuyên nghiệp. Đối với khán giả, thay vì phải “thèm nhỏ rãi”, mẩu quảng cáo lại gây ra phản xạ buồn nôn. Để không còn lỗi tương tự như vậy, hãy để ý tưởng của mình qua phin lọc thẩm mỹ biến cái xấu thành đẹp.

3. Hãy bảo vệ mình

Và bây giờ chúng ta tiếp cận với các hướng dẫn để giảm thiểu rủi ro khi quảng cáo gây sốc. Trong một số trường hợp cụ thể, các lời khuyên này cũng có ích đối với quảng cáo stopper.

Nói tóm lại, ý tưởng gây sốc cần phải được gò ép vào những điều “không” sau:

• Không đánh mất thương hiệu;

• Không xúc phạm người tiêu dùng (xã hội);

• Không phong tỏa việc tiêu thụ hàng hóa;

• không tạo ra nhóm hội không mong muốn;

• Không gây bất hòa giữa doanh nghiệp với các cơ quan chính quyền.

Để có thể bảo vệ công ty mình, khi nghiên cứu ý tưởng sáng tạo, hãy tận dụng yếu tố gây sốc. Có thể sử dụng ba phương pháp giảm bớt rủi ro marketing:

• Ẩn dụ. Ví dụ quảng cáo rượu Absolut. Tất cả đều dễ hiểu và không gây ra tranh cãi.

• Hình nộm. Giống như là “phân chia nhỏ ra”, nhưng rất tế nhị. Cái đầu hạnh phúc của giáo sư Douel (bi hài kịch của P. Smirnov dựa trên tác phẩm của nhà văn Nga A. Belyaev) đang cười nhẹ nhàng trên bảng quảng cáo. Có sốc, nhưng không có sự kinh tởm.

• Thẩm mỹ. Gây sốc không phải hình ảnh, mà là bản thân chủ đề kiêng kỵ.

Người đàn bà béo ngồi trên bệ xí được nhìn nhận là thô bỉ, trong khi một người đẹp trong trang sức bằng vàng và đôi giày thời trang lại trông thật sành điệu.

Chúng ta nhấn mạnh rằng, thực sự những quảng cáo stopper và sốc hiệu quả phải đả động đến những nhu cầu sâu kín của bất kỳ con người nào trong tình yêu, giới tính, an toàn, sức khỏe. Chúng hiện diện trên nỗi sợ hãi hoặc là mong muốn liên quan đến các nhu cầu này.

Tiếp cận hạn chế

Bây giờ bạn đã có tất cả mọi thứ để bắt đầu tự thiết kế một quảng cáo – quảng cáo sẽ được người ta để ý tới và ghi nhớ. Để làm được điều này, bạn cần phải phân loại các phương pháp đã nói ở trên, đồng thời ứng dụng với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho đến khi xuất hiện hình ảnh quảng cáo đúng cách.

Trước khi quyết định quảng cáo kiểu này là cần cho sản phẩm của bạn, hãy xác định ai là khách hàng mục tiêu. Có lẽ, không đáng để tính đến thành phần bảo thủ trong xã hội. Khi đó ta sẽ phải lôi kéo ai? Ngày nay, quảng cáo gây sốc và stopper được sử dụng chủ yếu trong việc thúc đẩy thương hiệu cho thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng thực thụ đối với quảng cáo loại này lại là các cư dân “cổ cồn trắng”. Những người bị bó buộc trong văn phòng và lệ thuộc vào thời gian làm việc cùng các bản báo cáo lại thường tiếp nhận cách thức quảng cáo này một cách tích cực.

Khi nhìn thấy ý tưởng bất ngờ của bạn, các nhân viên văn phòng này sẽ làm lây lan ý tưởng của bạn về cốt truyện, trích dẫn lên blog, gửi email cho bạn bè. Nếu như khám phá sáng tạo của bạn có cơ hội trở thành lời hay ý đẹp và trở thành giai thoại thì đó là nhờ công lao tiếp thị du kích của họ những nhân viên cổ cồn trắng.

Và nên lưu ý: quảng cáo stopper và gây sốc không phải là một cây đũa thần biến quả bí rợ thành xe pha lê đầy tiền bạc. Tự nó không bảo đảm khả năng tăng doanh số bán hàng. Thật vậy, ngoài quảng cáo ra còn có hàng chục yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh số bán hàng: sự hiện diện của hàng hóa trong mạng lưới thương mại, người bàn hàng chuyên nghiệp, thậm chí là thời tiết hay vị trí của văn phòng.

Các phương pháp stopper và gây sốc có thể tạo ra sự kinh ngạc, làm vui vẻ, dọa dẫm, thu hút sự chú ý nhưng không nhất thiết là phải bán hàng. Tuy nhiên, nó có thể lôi kéo khách hàng của bạn trong dòng thông tin bùng nổ của thế giới hiện đại.

Vì vậy, nếu như các nhân viên tiếp thị và quảng cáo của bạn nghĩ ra một stopper thiên tài, hãy ngay lập tức bắt đầu suy nghĩ cách để phòng bán hàng của bạn kéo được con mồi “lên bờ”.

Source: ZHUK

"Nâng cấp” thái độ

Cách nhìn nhận của bạn không chỉ ảnh hưởng tới việc bạn sẽ thành công như thế nào trong việc quản lý kinh doanh mà nó còn tác động tới việc bạn truyền cảm hứng tới nhân viên như thế nào khi họ góp phần hỗ trợ những nỗ lực của bạn.



Trong vai trò chủ doanh nghiệp, bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với những tình huống căng thẳng hiện tại chưa tìm ra phương hướng giải quyết. Đối phó với những tình huống này bằng một thái độ tích cực là điều thiết yếu để xây dựng doanh nghiệp của bạn, đặc biệt khi bạn chỉ mới bắt đầu bắt tay vào công việc kinh doanh. Có một cái nhìn lạc quan sẽ giúp bạn tạo dựng bầu không khí an toàn nhằm thu hút nhân lực, ý tưởng, các nguồn lực khác bạn cần để đạt tới thành công.

Nếu muốn xây dựng một thái độ tích cực, hãy bắt đầu bằng việc thừa nhận: duy trì thái độ tích cực là một sự lựa chọn hữu hiệu. Nhân tố con người và sự kiện trong cuộc sống của bạn có thể ảnh hưởng tới cảm giác của bạn, nhưng quan trọng là bạn phải quyết định cách suy nghĩ của bản thân và “tương tác” với người khác. Suy nghĩ lạc quan sẽ tác động tích cực tới sự phát triển của cá nhân bạn và giúp hình thành lên một môi trường tương hỗ đối cho những nỗ lực kinh doanh của bạn.

1. Tin tưởng vào cách hành động của bản thân

Khi bạn đương đầu với những thử thách bằng một thái độ tích cực, bạn có thể đạt được những kết quả mà bản thân bạn chưa bao giờ tưởng tượng ra. Chắc chắn, những suy nghĩ tiêu cực sẽ xâm chiếm suy nghĩ bạn và sẽ làm bạn rối trí. Hãy dừng suy nghĩ trong giây lát và tự nhắc bản thân bạn rằng những cảm xúc nản trí chỉ mang tính chất tạm thời. Hãy nói với bản thân rằng bạn có thể đẩy lùi bất kỳ suy nghĩ tiêu cực nào sang một bên và lấy lại sự lạc quan.

2. Hành động để tạo dựng tương lai

Trong vai trò người làm chủ doanh nghiệp, bạn sẽ chịu trách nhiệm chủ yếu với thái độ cũng như hành động của bạn. Hãy tập trung vào một việc bạn có thể làm để tiến bước về phía trước hơn là lãng phí vào việc than phiền về nguồn lực có giá trị. Nếu như làm được điều này, bạn sẽ tăng cường được khả năng giải quyết vấn đề và tìm ra được những giải pháp khả thi. Hãy nhớ rằng nếu bạn không hành động theo danh sách công việc phải làm trong 2 ngày, có thể bạn sẽ chẳng hoàn thành được bất cứ công việc nào có giá trị.

3. Không nên quá chì trích bản thân

Hãy nhớ những điều cần nhớ và bỏ qua những gì đáng quên. Hãy ghi nhớ những từ ngữ và điều tích cực giúp bạn tiếp thêm sinh lực, sử dụng chúng để nhanh chóng thay đổi thái độ khi cần thiết. Ví như: “Tôi có thể làm việc đó” là câu nói rất hữu ích và có giá trị khuyến khích cao.

4. Tôn trọng những kết quả, đánh giá tích cực

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy tự nhắn nhủ với bản thân rằng bạn sẽ đạt được những kết quả lạc quan. Đừng xem nhẹ bất kỳ một cơ hội nào. Hãy rà soát lại các cuộc gọi chẳng hạn, có thể ban đầu tưởng chừng chúng không có gì triển vọng, nhưng biết đâu đấy, bạn có thể tìm ra những ý tưởng lớn lao kế tiếp từ chúng. Nắm bắt và tìm hiểu kỹ thời cơ để mở ra những cánh cửa mới hoặc trợ giúp nhân viên gặt hái những thành công trong công việc. Quan trọng là bạn cần biết rằng việc kinh doanh của bạn từ đó sẽ tiến triển tốt lên.

5. Môi trường xung quanh góp phần tăng thái độ tích cực của bạn

Môi trường tự nhiên quanh bạn đóng vai trò rất lớn trong việc thay đổi thái độ của bạn. Nhà doanh nghiệp có lợi thế là họ có thể thay đổi thường xuyên không gian văn phòng mà không phải bận tâm nhiều về phản ứng của nhân viên. Vị trí gần cửa sổ sẽ giúp bạn thư giãn, bày trí những bức tranh của bạn bè, gia đình hay con vật yêu thích sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn. Điều cơ bản là những quang cảnh xung quanh này sẽ giúp bạn có một thái độ, cảm giác lạc quan.

Hãy giải phóng bản thân thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực do chính bạn áp đặt bằng suy nghĩ: bạn sẽ có một ngày tràn ngập niềm vui khi khởi đầu ngày mới. Hãy nuôi dưỡng suy nghĩ đó thông qua việc tự tạo ra cho bản thân những khoảnh khắc vui vẻ, ngay cả khi có thể nó chỉ kéo dài vài giây hay vài phút. Khi bạn có thể giải toả được căng thẳng mà bản thân đang cố phải che giấu hay kiềm chế, thì chính môi trường xung quanh bạn sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho bạn đấy. Chúc bạn thành công.

X.Chi
Theo Entrepreneur