Diễn giả ThS Trịnh Đình Long - Tổng giám đốc AMICA Corp chỉ rõ sự “Khác biệt hóa và định vị thương hiệu”. Theo đó, doanh nghiệp phải chọn lĩnh vực chưa có người dẫn đầu (về dịch vụ, công nghệ, sự thuận tiện hay sự thân thiện…), khởi xướng luật chơi mới, tập trung vào khai thác những mảng còn bỏ ngỏ, mới được tìm thấy hay vượt lên trên đối thủ... mới mong gặt hái được thành công.
Ông cũng trình bày được sự cần thiết của định vị trong xây dựng thương hiệu. Định vị thương hiệu là những hoạt động nhằm tạo dựng cho sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh của công ty có một vị trí cạnh tranh nổi bật và có ý nghĩa trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Định vị thương hiệu là việc xác định vị trí của mình so với đối thủ cạnh tranh trên quan điểm của người tiêu dùng. Để định vị tốt cần phải hiểu biết cách thức khách hàng lựa chọn sản phẩm, mô tả và khoanh vùng yếu tố cạnh tranh, lựa chọn triết lý định vị, tìm kiếm sự độc đáo và khác biệt hóa.
Các biểu hiện của thương hiệu thể hiện qua tên thương hiệu, những biểu trưng (logo, ảnh đại diện), những thứ thấy được từ bên ngoài, con người, truyền thông (chủ động/khách quan) và tin ngoài luồng. Tên thương hiệu có vai trò là nhận dạng, tạo sự khác biệt, cam kết về chất lượng, truyền tải hình ảnh. Nó có 2 chỉ số đo lường: mức độ nhận biết (đo lường ở nhóm khách hàng mục tiêu, nhận biết tức thời, nhận biết có trợ giúp) và đặc tính nhận biết (phải thể hiện được rõ ràng theo quan điểm định vị, có thể đo lường được, khoảng trống: có thể có giữa chủ trương mong muốn và thực tế).
Ông cho biết, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chính do cơ chế pháp luật và sự vô tình của các doanh nghiệp. Xâm phạm và bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể là do cố ý, chưa hiểu quy định của pháp luật, hiệu lực lãnh thổ của văn bằng bảo hộ, hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu ra nước ngoài: quốc gia có thị trường bảo hộ.
No comments:
Post a Comment